ISSN-2815-5823
Đỗ Linh
Thứ năm, 15h08 11/04/2024

Việt Nam đón 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong 3 tháng đầu năm

(KDPT) - Trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 4,6 triệu lượt. Đây là tín hiệu rất khả quan để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 17-18 triệu khách quốc tế năm 2024.

Tuy nhiên, theo nhận định chung được đưa ra tại Hội nghị công tác xúc tiến du lịch năm 2024 (vừa được tổ chức chiều ngày 10/4 tại Hà Nội), để đạt mục tiêu này còn không ít khó khăn, thách thức.

Quảng bá, xúc tiến du lịch như một dòng chảy không ngừng

Phát biểu tại Hội nghị công tác xúc tiến du lịch năm 2024, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu này, du lịch Việt Nam cũng cần có sự đổi mới, đặc biệt là công tác quảng bá, xúc tiến. Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch như một dòng chảy không ngừng. Do đó, hoạt động này cần phải được thực hiện một cách kiên trì, liên tục, thường xuyên và phải làm thật ấn tượng thì thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam mới không bị lãng quên.

Trong quá trình này, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ phát huy vai trò định hướng, dẫn dắt, điều phối; các Sở quản lý du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch, hiệp hội, doanh nghiệp tích cực tham gia, hưởng ứng, đảm bảo mang lại lợi ích thiết thực, hiệu quả cho tất cả các bên.

Hội nghị Công tác xúc tiến du lịch năm 2024.
Hội nghị Công tác xúc tiến du lịch năm 2024.

Tại Hội nghị, các đại biểu bày tỏ mong muốn Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát huy vai trò “đầu tàu” nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia ra nước ngoài. Các địa phương, doanh nghiệp sẽ tích cực tham gia vào các hoạt động xúc tiến dưới sự dẫn dắt của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh, cần tăng cường hơn nữa sự liên kết giữa các địa phương và doanh nghiệp, tạo nên một thể thống nhất, trong đó Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ là “đầu tàu”, dẫn dắt các địa phương và doanh nghiệp tham gia cùng.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, trong thời gian qua, du lịch Khánh Hòa đã đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến, tập trung vào các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Uzbekistan… Tăng cường tổ chức các sự kiện, lễ hội phù hợp với nhu cầu, thị hiếu thị trường nhằm thu hút thêm khách quốc tế đến với Khánh Hòa. Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa khẳng định địa phương luôn sẵn sàng phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương để triển khai hiệu quả các hoạt động quảng bá, xúc tiến.

Đại diện Tập đoàn VinGroup cho biết, Vingroup đã và đang tập trung triển khai quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế, tham gia vào các hội chợ quốc tế lớn. Tập đoàn mong muốn trong thời gian tới ngành du lịch tiếp tục đổi mới phương thức xúc tiến quảng bá, đề xuất mở thêm nhiều đường bay, chính sách visa thông thoáng… tạo thêm thuận lợi cho du khách đến Việt Nam.

Nhận định về thị trường du lịch, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, thời gian tới cơ bản sẽ bước vào mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, bên cạnh đó du lịch nội địa đang gặp khó khăn khi giá vé máy bay tăng.

Trước ảnh hưởng của giá vé máy bay tăng cao đối với du lịch nội địa, đại diện Vietnam Airlines cho biết, trong thời gian qua một số vấn đề liên quan đến bảo dưỡng, sửa chữa động cơ máy bay trên thế giới đã ảnh hưởng tới công suất phục vụ hàng không. Tuy nhiên, Vietnam Airlines đã và đang cố gắng duy trì các đường bay nội địa, mở rộng các đường bay quốc tế, đơn cử như đường bay Hà Nội tới Manila (Philippines), Hà Nội/TP.HCM tới Munich (Đức) sắp tới.

Vietnam Airlines sẵn sàng tham gia các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch quốc gia và hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều du khách quốc tế đến khám phá vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam. Chia sẻ về khó khăn, hạn chế khi kêu gọi sự tham gia của các địa phương, doanh nghiệp trong các chuyến xúc tiến ở nước ngoài, Vietnam Airlines cũng bày tỏ mong muốn có sự dẫn dắt của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để triển khai các chương trình xúc tiến quy mô, bài bản, hiệu quả cao ở các thị trường quốc tế.

Thời gian qua, công tác quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên các kênh truyền thông quốc tế lớn như CNN, BBC… đạt được những hiệu quả tích cực. “Sẽ hiệu quả hơn nữa nếu các địa phương và doanh nghiệp cùng hợp lực với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để tạo nên những video clip quảng bá chung, mang đến những gam màu tươi mới cho hoạt động quảng bá, xúc tiến.

Về công tác truyền thông trên nền tảng số, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ các địa phưởng quảng bá trên các nền tảng số của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Cục trưởng vui mừng cho biết, theo kết quả xếp hạng tháng 3/2024 của chuyên trang đánh giá, xếp hạng website trên toàn cầu (similarweb.com), website https://vietnam.travel quảng bá du lịch ra nước ngoài của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam xếp hạng #132.676 trên thế giới, vượt qua website du lịch của Thái Lan (hạng #136.108), và cao hơn rất nhiều so với Philippines (hạng #808.295), Malaysia (hạng #881.886).

Cục trưởng cho biết, các kênh truyền thông trên nền tảng số của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam hiện đang thu hút rất lớn lượng khách truy cập và là nguồn thông tin tham khảo thường xuyên của các cơ quan báo chí, địa phương, doanh nghiệp.

Tham vọng đưa Việt  Nam trở thành trường quay của các hãng phim Hollywood

Theo kế hoạch triển khai hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong năm 2024 của Cục Du lịch Quốc gia VN, dự kiến du lịch Việt Nam sẽ tham dự 03 hội chợ du lịch quốc tế lớn gồm WTM London, CITM Trung Quốc, ASEAN - Trung Quốc; tổ chức 06 chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Bắc Mỹ, Úc, Trung Quốc, châu Âu, ASEAN, Ấn Độ; tổ chức 03 Lễ hội du lịch - văn hóa Việt Nam tại Tokyo, Kanagawa (Nhật Bản) và Hàn Quốc; tổ chức đón 10 đoàn Famtrip, Presstrip đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Úc, Mỹ, châu Âu, Đài Loan (Trung Quốc).

Đặc biệt, chương trình xúc tiến du lịch kết hợp điện ảnh dự kiến tổ chức tại Los Angeles, Hoa Kỳ sẽ diễn ra vào quý III năm nay với hoạt động Triển lãm về điện ảnh, du lịch Việt Nam và Chương trình giới thiệu tiềm năng bối cảnh điện ảnh và chính sách của Việt Nam đối với hoạt động điện ảnh quốc tế. Đây sẽ là hoạt động quảng bá xúc tiến quan trọng, tạo dấu ấn cho các hoạt động quảng bá năm nay.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Ngoài ra, ngành du lịch cũng sẽ tập trung xúc tiến, quảng bá các hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia 2024; Truyền thông, quảng bá trên đài truyền hình, báo chí; Quảng bá trên kênh truyền thông quốc tế CNN; chuẩn bị Tổ chức Hội nghị UN Tourism về du lịch nông thôn; Tổ chức Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt”; Đẩy mạnh marketing kỹ thuật số (website, mạng xã hội, marketing nội dung, video clip, ứng dụng di động…); Sản xuất ấn phẩm, vật phẩm. Cùng với đó là các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch liên vùng và hỗ trợ phát triển du lịch với 9 đề án xúc tiến, quảng bá du lịch liên vùng, liên địa phương và 10 đề án hỗ trợ nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm du lịch.

Liên quan đến chương trình xúc tiến du lịch kết hợp điện ảnh tại Mỹ, ông Nguyễn Châu Á - Tổng Giám đốc Oxalis Adventure đã trình bày ý tưởng về kế hoạch tổ chức Chương trình Triển lãm giới thiệu du lịch, điện ảnh Việt Nam tại Hollywood, Los Angeles, Mỹ. Nêu một số ví dụ tiêu biểu về khả năng thu hút khách du lịch thông qua điện ảnh như New Zealand với bộ phim “Lord of the Rings”; Việt Nam với bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island” và bộ phim Netflix “A Tourist’s Guide to Love”, Ông Nguyễn Châu Á cho rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút các đoàn làm phim Hollywood tới để sản xuất các bộ phim, qua đó quảng bá vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, điểm đến nổi bật, văn hóa lôi cuốn của Việt Nam.

Chương trình triển lãm giới thiệu du lịch, điện ảnh Việt Nam sẽ giới thiệu tiềm năng to lớn Việt Nam trở thành địa điểm cho các bộ phim Hollywood trước khách mời là các hãng phim, các nhà sản xuất phim nổi tiếng Hollywood - những người có khả năng quyết định địa điểm quay phim. Đây là cơ hội vàng để du lịch Việt Nam kết nối với thị trường toàn cầu thông qua các bộ phim Hollywood vốn rất được ưa thích trên thế giới.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/05/2024