ISSN-2815-5823
Thứ tư, 04h28 02/06/2021

WHO phê duyệt vắc-xin Sinovac của Trung Quốc

(KDPT) – Hôm qua (1/6), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê chuẩn sử dụng khẩn cấp vắc-xin ngừa Covid-19 do hãng Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển.

Theo Guardian, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê duyệt cho phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin Covid-19 do Sinovac Biotech sản xuất vào hôm qua (1/6), mở đường cho vắc-xin thứ hai của Trung Quốc có thể được sử dụng ở các nước nghèo.

Hội đồng chuyên gia độc lập của WHO khuyến nghị sử dụng vắc-xin Sinovac cho người trên 18 tuổi. Các dữ liệu đánh giá cho thấy, loại vắc xin này có tác dụng hiệu quả trong việc bảo vệ ở người lớn tuổi.

Một nhân viên y tế đang tiêm một liều vắc-xin CoronaVac của Sinovac cho một phụ nữ ở Philippines. (Ảnh: Ezra Acayan)

Quyết định của WHO được đưa ra dựa trên việc xem xét các dữ liệu lâm sàng mới nhất về tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin Sinovac cũng như thực tiễn sản xuất của công ty. Hôm 5/5, nhóm cố vấn kỹ thuật của WHO đã họp, xem xét, đánh giá vắc-xin Sinovac.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng vắc-xin Sinovac an toàn và hiệu quả, nhấn mạnh không yêu cầu mức độ bảo quản vắc-xin cao, phù hợp cho các nước có thu nhập thấp.

Ông nói: “Giờ đây, điều quan trọng là phải nhanh chóng đưa những dụng cụ cứu sinh này đến tay những người cần chúng”.

Việc được WHO phê duyệt là một tín hiệu cho các nhà quản lý về tính an toàn và hiệu quả của sản phẩm. Điều này cũng sẽ cho phép đưa mũi tiêm Sinovac vào chương trình cung cấp vắc-xin toàn cầu COVAX – chương trình chủ yếu cung cấp cho các nước nghèo vốn đang gặp vấn đề lớn về nguồn cung do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu vắc-xin.

Đây là vắc-xin Covid-19 thứ hai của Trung Quốc và là loại vắc-xin thứ tám trên thế giới được WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Tại một số khu vực, loại vắc-xin này có tên là CoronaVac.

Được biết vắc-xin Sinopharm trở thành vắc xin đầu tiên không phải của một hãng dược phương Tây được WHO phê chuẩn.

Mariangela Simao – trợ lý tổng giám đốc WHO khi nói về khả năng tiếp cận các sản phẩm y tế cho biết: “Thế giới rất cần nhiều vắc-xin Covid-19 để giải quyết tình trạng bất bình đẳng tiếp cận lớn trên toàn cầu. Chúng tôi kêu gọi các nhà sản xuất tham gia vào Chương trình COVAX, nhằm chia sẻ bí quyết và dữ liệu để góp phần kiểm soát đại dịch”.

Trong khi đó vắc-xin thứ ba của Trung Quốc, do CanSino Biologics sản xuất, cũng đã nộp dữ liệu thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, hiện WHO chưa lên kế hoạch đánh giá.

Tính đến cuối tháng 5, hãng dược phẩm Sinovac đã cung cấp hơn 600 triệu liều ở trong và ngoài Trung Quốc, trong đó có hơn 430 triệu liều đã được sử dụng. Theo số liệu của AFP, vắc xin Sinovac đã được sử dụng ở 22 vùng lãnh thổ trên thế giới như Chile, Brazil, Indonesia, Mexico, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ,…

MINH HẠ

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024