ISSN-2815-5823
AN NHIÊN
Thứ sáu, 17h54 15/09/2023

Xu hướng đầu tư bất động sản từ nay đến cuối năm 2023

(KDPT) - Trong những tháng vừa qua của năm 2023, tâm lý đầu tư từng phân khúc bất động sản đã có sự thay đổi do tác động của nền kinh tế. Thời điểm này đã không còn ở giai đoạn mà nhà đầu tư có thể “kiếm tiền tỷ trong chớp mắt”. Theo đó, xu hướng đầu tư an toàn sẽ được nhà đầu tư ưu tiên hàng đầu.

Đã qua thời kỳ “kiếm tiền tỷ trong chớp mắt”

Nhìn lại quá khức, trong giai đoạn 2020 đến nửa đầu năm 2022, thị trường bất động sản giống như một “mỏ vàng” với đội ngũ môi giới, người mua và chủ đầu tư. Nhiều người kiếm tiền tỷ mỗi ngày nhờ môi giới nhà đất ở những khu vực là điểm nóng. Nhiều nhà đầu tư “lướt sóng” nhận ngay xấp tiền chỉ trong vài giờ đồng hồ, cho dù chưa kịp nhìn tận mắt miếng đất mình bán. Bất động sản giúp nhiều người giàu lên bất ngờ trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, giai đoạn đó của thị trường đã qua đi. Nhiều người "tỉnh mộng" khi chứng kiến làn sóng cắt lỗ ồ ạt bung ra từ 20 - 30% đến 50%, thậm chí 70%, nhất tại những khu vực từng xảy ra “sốt đất”. Một số nhà đầu tư khác, không có tiền đóng theo tiến độ dự án và đứng trước áp lực bị xếp vào nhóm nợ xấu với ngân hàng, đã sẵn sàng rao bán giảm giá bất động sản để cắt lỗ, chấp nhận tặng thêm 300-500 triệu đồng cho người mua.

Từ đó, những cụm từ khóa “kẹt tiền bán lỗ”, “bán cắt lỗ nhà đất”, “cắt lỗ cần bán gấp”, “nợ ngân hàng cần bán gấp”… liên tục xuất hiện trên các trang rao bán nhà, mạng xã hội hay các group môi giới bất động sản. Nhiều nhà đầu tư bị mắc kẹt trên chính lô đất từng được kỳ vọng mua nhanh, bán nhanh để chốt lời.

Sau làn sóng cắt lỗ, giá bất động sản đã giảm giá mạnh. Chuyên gia của CBRE khuyến nghị, nếu nhà đầu tư quan tâm sản phẩm ở khu vực nào, dự án nào thì có thể xem xét mức giá giảm ở ngưỡng phù hợp với khả năng của mình và nên quyết định sớm. Bởi một khi thị trường đi lên, người chần chừ dò đáy sẽ là người đi sau.

Bước sang giai đoạn năm 2023, mặc dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn, tâm lý nhà đầu tư cũng vì thế mà thậm trọng hơn khi “xuống tiền”. Tuy nhiên, thị trường bất động sản cũng đang đón những dấu hiệu tích cực với các giải pháp tháo gỡ khó khăn pháp lý của Chính phủ, ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất cho vay, kỳ vọng sự thay đổi từ các quy định pháp luật liên quan đến đất đai, sở hữu nhà ở…

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) dự báo, nửa cuối năm 2023 sẽ là thời điểm thuận lợi cho các khách hàng có sẵn dòng tiền cần mua bất động sản với mục đích ở thật và đầu tư lâu dài. Việc phát triển hạ tầng giao thông ở nhiều khu vực trên cả nước cũng đóng góp tích cực cho việc phát triển thị trường bất động sản xung quanh.

Báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn công bố hồi tháng 7 đã cho thấy, phần lớn người Việt vẫn ưa chuộng đầu tư bất động sản, coi đó là kênh đầu tư lâu dài. Cụ thể, số liệu của Batdongsan.com.vn đã chỉ ra, có 61% trong 1.000 người được khảo sát có dự định mua bất động sản trong một năm tới. Phần lớn người mua bất động sản có mục đích đầu tư vào các sản phẩm như biệt thự, nhà phố, chung cư, nhà riêng và đất nền. Báo cáo của đơn vị này cũng ghi nhận các tín hiệu tăng trưởng trở lại của thị trường.

Phân khúc nào sẽ “an toàn” từ nay đến cuối năm?

Theo nhìn nhận của ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, do độ trễ khi đưa vào thực tiễn, các chính sách mới phải đến đầu năm 2024 mới có thể phát huy tác dụng. Do đó, ông kỳ vọng từ đây đến cuối năm 2023 sẽ là giai đoạn thị trường có nhiều yếu tố thiên về đi ngang và tăng trưởng nhẹ chứ chưa thể tăng trưởng mạnh. Dù vậy, nhìn chung giai đoạn khó khăn nhất của thị trường đã đi qua.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn.
Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn.

“Có 2 chính sách rất quan trọng sẽ ảnh hưởng đến thị trường trong thời gian tới. Một là gói hỗ trợ 120 ngàn tỷ đồng, hai là việc giảm lãi suất. Người dân hiện tại vẫn đang muốn lãi suất xuống dưới 10% mới tham gia nhiều giao dịch hơn. Việc lãi suất neo trên mức 10% đang là cản trở khá lớn. Nếu còn dư địa để giảm, đây sẽ là tín hiệu rất tốt cho người mua trên thị trường bất động sản”, ông Quốc Anh chia sẻ.

Đối với các phân khúc thì căn hộ đang là phân khúc ổn định, nằm ngoài giai đoạn khó khăn, hoặc là đi ngang, hoặc là giảm nhẹ chứ ít khi giảm mạnh. Nguyên nhân là do nhu cầu của người dân về căn hộ khá lớn nhưng sự biến động về giá sẽ không diễn ra liên tục. Do đó, giai đoạn tiếp theo, phân khúc này sẽ vẫn tiếp tục đi ngang, vì mặt bằng giá căn hộ đã tăng trưởng khá cao vào cuối năm 2022 và đạt được tỷ suất lợi nhuận ở mức cân bằng. Ví dụ giai đoạn trước dịch là 4%, khi dịch bệnh giảm còn 2 - 3% thì bây giờ quay lại mức cân bằng trước dịch là 4%.

Trong khi đó, theo các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu kinh tế - tài chính - bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI), thị trường bất động sản nửa cuối năm 2023 nhiều khả năng sẽ còn gặp nhiều thách thức.

Tuy nhiên, thị trường có thể sẽ sớm đảo chiều nếu đạt được những tín hiệu rõ ràng như lãi suất tiền gửi xuống dưới 5%/năm, lãi suất cho vay xuống dưới 10%/năm.

Về phân khúc, các chuyên gia DXS - FERI nhận định chung cư sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, do đây là phân khúc có thanh khoản tốt nhất trong tất cả loại hình hiện nay. Khi đầu tư chung cư, người mua có thể sớm thu về dòng tiền bằng cách cho thuê lại.

Mặt khác, nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển từ các "khẩu vị lạ" như condotel về lại các phân khúc quen thuộc như căn hộ chung cư. Bên cạnh đó, đất nền cũng được dự báo sẽ ấm dần lên từ nay đến cuối năm. Ngược lại, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là phân khúc tiếp tục gặp khó khăn.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine