ISSN-2815-5823
Thứ năm, 23h55 31/01/2019

Xuân này về với chùa Nôm

(KDPT) – Nằm trong một quần thể di tích lịch sử gắn liền với quá trình thành lập làng Nôm, nơi có vị tướng Tam Giang (thời Hai Bà Trưng) được phong “Hộ quốc Phúc thần”, văn võ song toàn, có công dẹp giặc, cứu nước, lập ra trại Đồng Cầu, nay là làng Đại Đồng, chùa Nôm, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã trở thành điểm tham quan du lịch của nhiều du khách trong những ngày đầu xuân năm mới.

Chùa Nôm (Linh Thông cổ tự) ngày nay thuộc xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên từ lâu đã là một danh thắng được du khách và Phật tử khắp nơi tìm đến chiêm bái và vãn cảnh.

Chùa Nôm thuộc thiền phái Lâm Tế, có tên chữ là Linh Thông cổ tự, tọa lạc ở phía Đông Bắc làng Nôm. Được xây dựng từ thời Lý, chùa đã trải qua nhiều biến cố lịch sử nhưng vẫn lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa vô cùng đặc sắc.

Cổng Tam quan chùa Nôm. Ảnh: Chử Long Hải.

Tam quan chùa Nôm nằm sau chợ làng, dưới tán cây gạo xù xì có tuổi đời hàng trăm năm. Kết cấu Tam quan bề thế, gồm hai tần, ba cửa chính, cửa phụ hai bên, được che chở bằng lớp ngoái mũi hài rêu phong, cổ kính. Cột trụ Tam quan được làm từ các loại gỗ quý, hệ thống cửa là những tác phẩm điêu khắc gỗ sống động và tinh xảo.

Một góc chùa Nôm. Ảnh: Chử Long Hải.

Hiện nay chùa Nôm còn bảo tồn được hai tấm bia lớn đặt sau hậu cung ghi lại: Vào thời Hậu Lê, đời Chính Hòa, năm Canh Thân (1680) nhà vua sau khi lên ngôi đã cho xây dựng lại chùa này. Tháng 9/1998, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam bổ nhiệm Đại đức Thích Đồng Huệ về trụ trì tại chùa. Từ đó đến nay Đại đức đã cùng chính quyền và nhân dân xây dựng, trùng tu lại ngôi chùa này ngày càng khang trang, bề thế, trở thành chốn linh thiêng, khắp nơi xa, gần đều đến thưởng ngoại, lễ Phật.

Ảnh: Chử Long Hải.

Tượng Phật Quan Âm nghìn mắt nghìn tay trong Lầu Quan Âm. Ảnh: Chử Long Hải.

Chùa Nôm nổi tiếng xa gần, trong đó phải kể tới 122 pho tượng đất nung kích cỡ lớn nhỏ vô cùng đặc sắc. Trong đó có bộ Tam Thế, tượng A Di Đà, Bát Hộ Kim cương, Thập bát La Hán với những đặc trưng riêng, tiêu biểu cho nghệ thuật khắc tượng thế kỉ 18.

Những pho tượng đất nung tinh xảo trong khuôn viên tòa Tam Bảo của chùa Nôm.

Đến với chùa Nôm, du khách còn được chiêm ngưỡng khu vườn mộ tháp bằng đá ong nằm bên cạnh ngôi chùa cổ. Đó là những tháp đá tuyệt đẹp và nguyên vẹn. Trải qua bao biến đổi thăng trầm của lịch sử, những tòa tháp đá vẫn đứng vững như thách thức với thời gian.

Vườn mộ tháp trong khuôn viên chùa Nôm. Ảnh: Chử Long Hải.

Về với chùa Nôm, chắc chắn du khách sẽ khám phá ra được nhiều điều thú vị về một ngôi chùa cổ của Việt Nam, nhất là trong dịp tết đến, xuân về. Bên cạnh đó, nằm trong quần thể di tích làng Nôm, ngoài chùa Nôm còn có cổng làng Nôm, cầu Nôm, chợ Nôm, đình Tam Giang… Đây sẽ là điểm đến mà nhiều du khách muốn đến thăm quan hơn nữa.

Bài và ảnh: Chử Long Hải – Duy Khánh



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024