Ảnh minh họa

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, sau 3 tháng tăng trưởng chậm, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã tăng tốc trở lại. Xuất khẩu cá ngừ tươi sống, đông lạnh và cá ngừ chế biến đều tăng so với cùng kỳ.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 6/2018 đạt gần 57 triệu USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2017, nâng tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ trong 6 tháng đầu năm lên gần 303 triệu USD, tăng 12% so với nửa đầu năm 2017.
Trong đó, xuất khẩu cá ngừ tươi, sống, đông lạnh và khô mã HS03 đạt 159 triệu USD, chiếm 52,5% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, còn lại là các sản phẩm chế biến. So với nửa đầu năm 2017, năm nay xuất khẩu cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô của Việt Nam tăng 5,7%, trong đó đáng chú ý xuất khẩu thăn/philê cá ngừ đông lạnh tiếp tục tăng hơn 10%. Tương tự, xuất khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam cũng tăng hơn 19% so với cùng kỳ, sự tăng trưởng này là nhờ xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng hơn 67%.
Tốp 8 thị trường nhập khẩu cá ngừ chính của Việt Nam vẫn không có sự thay đổi so với đầu năm. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang một số thị trường chính đã khả quan.
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ vẫn tiếp tục giảm. Do đó, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ trong nửa đầu năm nay giảm 8,3%, xuống 99 triệu USD. Xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ vẫn tiếp tục giảm so với cùng kỳ, trừ cá ngừ chế biến khác.
Năm nay, nhập khẩu cá ngừ nhỏ đóng hộp vào Mỹ tiếp tục tăng mạnh. Các sản phẩm này được bán như cá ngừ thịt sáng cắt khúc, chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm. Các sản phẩm này đang tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh tại thị trường này.
Sau sự sụt giảm nhập khẩu trong tháng 5, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU bất ngờ tăng trở lại. Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU trong tháng 6 đạt 12,7 triệu USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ. Nhờ vậy, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU trong nửa đầu năm 2018 vẫn tăng gần 23% so với cùng kỳ năm 2017, đạt hơn 71 triệu USD.
Trong tháng 6, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Đức thị trường nhập khẩu lớn nhất trong khối EU đã tăng so với tháng 6/2017. Do đó, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất trong khối EU trong nửa đầu năm đều tăng so với kỳ.
Hiện xuất khẩu thăn/philê cá ngừ đông lạnh của Việt Nam sang EU đã tăng trở lại, hơn 31% so với cùng kỳ năm 2017. Xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến khác cũng tăng mạnh hơn 305%.
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Israel trong tháng 6 vẫn tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng cao 131%. Điều này đã giúp thị trường này tiếp tục là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 3 của Việt Nam trong nửa đầu năm 2018.
Sự tăng trưởng vượt bậc này là do các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp sang đây. Giá trị xuất khẩu dòng sản phẩm này sang Israel trong nửa đầu năm 2018 đạt hơn 29 triệu USD, tăng gần 96% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ khác của Việt Nam sang Israel cũng tăng so với cùng kỳ.
VASEP dự báo, trong bối cảnh cạnh tranh tại thị trường Mỹ ngày càng gay gắt, nhu cầu tiêu thụ lại giảm, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong thời gian tới sẽ không khả quan. Trong khi đó, xuất khẩu sang các thị trường chính thay thế như Israel sẽ tiếp tục tăng. Xuất khẩu sang EU dự kiến sẽ thuận lợi hơn do việc đàm phán FTA giữa Việt Nam và EU đang gần đến hồi kết

Theo: congthuong.vn