Số liệu từ vasep.com.vn cho thấy, các thị trường xuất khẩu cá ngừ chính của Việt Nam đều có xu hướng giảm. Tuy nhiên do có sự bứt tốc từ đầu năm nên về cơ bản giá trị xuất khẩu của mặt hàng này vẫn tăng 10 % so với năm 2017.

Mỹ

Tháng 12, XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ tiếp tục tăng trưởng tốt. Giá trị XK cá ngừ sang thị trường này đạt gần 21 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2017. Do đó, tính cả năm 2018 giá trị XK cá ngừ sang Mỹ vẫn tăng 1,7% so với năm 2017. Và điều này giúp Mỹ tiếp tục củng cố vị trí số 1 trong các thị trường XK cá ngừ của Việt Nam. Tuy nhiên, tỷ trọng XK cá ngừ sang Mỹ năm 2018 chỉ chiếm 35%, thấp hơn so với năm 2017.

EU

Trong 3 tháng cuối năm 2018, giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang EU liên tục sụt giảm. Nguyên nhân là do lượng tồn kho lớn đã khiến các nhà NK EU hạn chế mua vào. Bên cạnh đó, giá cá ngừ trong những tháng cuối năm hạ nhiệt đã khiến giá trị XK sang thị trường này trong tháng 12 giảm 0,6%, đạt 13 triệu USD. Tuy nhiên, do những tháng trước đó, XK cá ngừ sang EU tăng trưởng tốt nên tổng giá trị XK cá ngừ cả năm 2018 vẫn tăng 11,5%, đạt 158 triệu USD.

Tốp 3 thị trường XK cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong khối EU đã thay đổi trong năm 2018. Với sự tăng trưởng ấn tượng liên tục ở mức 3 con số trong những tháng qua, Tây Ban Nha đang chiếm lĩnh vị trí đứng đầu với tổng giá trị XK đạt 30 triệu USD. Đứng kế tiếp là Hà Lan với 25 triệu USD. Trong khi đó, XK cá ngừ sang Đức vẫn tiếp tục sụt giảm, điều này đã khiến thị trường này tụt xuống vị trí thứ 3. Năm nay, do nguồn cung từ Ecuador bị hạn chế do sản lượng khai thác thấp, đồng thời đẩy giá cá ngừ tại Manta lên cao đã khiến Tây Ban Nha và Hà Lan tăng cường NK cá ngừ từ Việt Nam và các nước khác để bù đắp lại lượng thiếu hụt.

Israel

Sau một thời gian tăng trưởng ổn định, XK cá ngừ của Việt Nam sang Israel trong tháng 12 bất ngờ sụt giảm. Giá trị XK cá ngừ sang thị trường này giảm 15%. Tuy nhiên, mức sụt giảm không nhiều nên tổng giá trị XK cá ngừ sang thị trường này cả năm 2018 vẫn tăng 42% so với năm 2017, đạt 63 triệu USD, chiếm tỷ trọng 9,6%. Và chính vì vậy, tỷ trọng XK cá ngừ của Việt Nam sang Israel ngày càng cao, chiếm 9,6% trong năm 2018. Israel tiếp tục là thị trường XK cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam trong 2 năm liên tiếp.

ASEAN

Cũng giống như EU, XK cá ngừ của Việt Nam sang ASEAN liên tục sụt giảm trong 3 tháng cuối năm. Tuy nhiên, nhờ sự tăng trưởng tốt trong những tháng trước đó mà tổng giá trị XK cá ngừ sang thị trường này năm 2018 vẫn tăng 14%, đạt 50 triệu USD.

Thái Lan tiếp tục là thị trường XK cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN. Trái với năm ngoái, năm nay XK cá ngừ của Việt Nam sang Thái Lan có xu hướng tăng. Giá trị XK cá ngừ sang thị trường này đạt 33 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2017.

Nhật Bản

Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản trong những tháng cuối năm rất ảm đạm. Giá trị XK cá ngừ giảm liên tục qua từng tháng. Tuy nhiên, tính cả năm 2018, XK cá ngừ sang thị trường này vẫn tăng 1,7%, đạt 25 triệu USD. Năm nay mặc dù NK thủy sản của Nhật Bản đã được cải thiện do sự phục hồi kinh tế và thu nhập tăng, tuy nhiên xu hướng này không được thấy trong thương mại cá ngừ. Bên cạnh đó, do nguồn cung cá ngừ trong nước của Nhật Bản cao nhờ chính sách hỗ trợ của chính phủ, chính vì vậy NK cá ngừ tươi sống và đông lạnh của nước này giảm.

Dự báo, do một số khó khăn trong khâu NK nguyên liệu và chứng nhận thủy sản khai thác đã được tháo gỡ, nên XK cá ngừ trong năm 2019 sẽ khởi sắc.

Ánh Hồng