ISSN-2815-5823
Thiên Yết
Thứ tư, 07h56 14/02/2024

Dấu hiệu tích cực của ngành sản xuất dự báo một năm phát triển mạnh

Cover image
Ngay khi bước sang năm 2024, ngành sản xuất đã có dấu hiệu phục hồi khi kim ngạch nhập khẩu tư liệu trong tháng đầu năm tăng mạnh, nhu cầu của thế giới đang tăng cao.

Theo S&P Global Market Intelligence - chỉ số Nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất Việt Nam - PMI, ghi nhận đầu năm 2024 đã có sự tăng trưởng trở lại do tình hình kinh tế cải thiện nên số lượng đơn hàng mới đối với Việt Nam đã tăng trở lại.

Trong tháng 1/2024, Chỉ số PMI của Việt Nam đã đạt mức 0 điểm đạt 50,3 điểm so với 48,9 điểm của tháng 12/2023. Tuy nhiên, khả năng trưởng thành này không cao nhưng như vậy đã tạo ra sức khỏe mạnh của ngành sản xuất sản phẩm đã cải thiện hơn hẳn trong 5 tháng gần đây.

Nguyên nhân chính tạo ra sản phẩm sản xuất ngành phục hồi trở lại là do số lượng đơn hàng trong và ngoài nước đều tăng. Nên các nhà sản xuất đều mong muốn cải thiện nhu cầu và tăng trưởng hơn nữa trong năm 2024.

Dấu hiệu tích cực của ngành sản xuất dự báo một năm phát triển mạnh
Ngành sản xuất Việt Nam được dự báo có một năm phát triển

Ông Andrew Harker - Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết, đây là bước khởi đầu khả thi của ngành sản xuất Việt Nam vào đầu năm 2024 khi số lượng đơn đặt hàng mới và sản phẩm có lượng cải thiện tích cực . Tuy nhiên, chỉ số tăng vẫn chưa được xác định nên các công ty cũng không tuyển thêm nhân viên hay tăng hoạt động mua hàng.

Ông Andrew Harker chia sẻ thêm hiện tại các khu vực sản xuất của Việt Nam tập trung chủ yếu vào các nhà sản xuất hàng hóa trung gian nên hàng tồn tại kho giảm mạnh nhất kể từ tháng giữa năm 2023. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng vẫn còn khá chậm nên không thể nói quá sớm về việc thị trường có thể phục hồi trở lại hay không.

Nhưng kết quả này cũng báo hiệu sự phát triển đầy hứa hẹn đối với ngành sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam, dự báo về việc doanh nghiệp Việt sẽ phải chuẩn bị cho sự cạnh tranh lớn hơn nữa trên toàn cầu.

Đón đà phục hồi từ thị trường Châu Âu

Ông Gabor Fluit - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) đánh giá ngành sản xuất Việt Nam đang ngày càng hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường thế giới, đặc biệt là những thị trường xuất khẩu trọng điểm như Châu Âu.

Theo ông Gabor Fluit dự đoán trong năm 2024 nhu cầu nhập khẩu từ thị trường Châu Âu sẽ được cải thiện đáng kể so với các năm gần đây khi nền kinh tế đã hồi phục trở lại. Đây là dấu hiệu tích cực, khi thị trường Châu Âu là một trong những “khách hàng” lớn nhất của thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên ông Gabor Fluit khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần phải cố gắng chuẩn bị và thay đổi thật tốt thì mới đáp ứng được nhu cầu của các nhà nhập khẩu khó tính nhất trên thị trường, đáp ứng những thay đổii đột ngột của thị trường có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Những dấu hiệu tích cực của ngành sản xuất

Theo dữ liệu được Tổng cục Thống kê công bố gần đây các con số đã ghi nhận và cho thấy các tín hiệu tích cực đối với sức khoẻ của ngành sản xuất Việt Nam. Tháng 1/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, ngành chế biến, chế tạo tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 15,1 điểm phần trăm vào mức tăng chung.

Đặc biệt, trong tháng 1/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp đã tăng ở 60 địa phương và giảm ở 3 địa phương trên cả nước so với cùng kì năm ngoái. Một số địa phương, chỉ số IIP còn đạt mức khá cao do ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, ngành sản xuất điện và phân phối điện cũng tăng cao.

Cũng theo Tổng cục Thống kê từ đầu năm 2024, số lượng nhập khẩu nguyên liệu của Việt Nam đã tăng. Trong đó, tháng 1/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 64,22 tỷ USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu đạt 33,57 tỷ USD, nhập khẩu đạt 30,65 tỷ USD tăng lần lượt 42% và 33,3% so với cùng kỳ.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng tư liệu sản xuất đạt 28,84 tỷ USD, chiếm 94,1%. Đồng thời, ba mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỉ trọng 43,9% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Trong tháng 1, nhập khẩu vải đạt 1,2 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ông Gabor Fluit, số lượng nhập khẩu tăng cho thấy ngành dệt may Việt Nam đang trên đà hồi phục. Kim ngạch nhập khẩu tư liệu sản xuất cho ngành điện tử, máy tính và linh kiện đạt 8,25 tỷ USD, tăng 25,7%. Kim ngạch nhập khẩu phục vụ hoạt động sản xuất máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 4 tỷ USD, tăng 46% so với cùng kỳ.

Dấu hiệu tích cực của ngành sản xuất dự báo một năm phát triển mạnh
Việt Nam trở thành đối tác đáng tin cậy của các quốc gia khác trên thế giới

Theo ông Gabor Fluit chính sự chuyển tích cực này của ngành sản xuất của Việt Nam sẽ giúp cho dòng vốn FDI tăng trưởng đáng kể. Từ năm 2022 đến năm 2023, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam đạt hơn 30%, cho thấy các nhà đầu tư đang đặt rất nhiều tiềm năng ở Việt Nam. Điều này làm cho sự gia tăng nhập khẩu tư liệu sản xuất của nước ta cũng tăng nhanh.

Ông Gabor Fluit cho biết: "Kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng trong tương lai gần bằng cách tăng cường nhập khẩu nguyên liệu sản xuất và không quên chú ý đến cơ hội xuất khẩu tại thị trường đang phục hồi như hồi Châu Âu" .

Trong năm nay, Việt Nam đang chuẩn bị thiết bị tăng cường xuất khẩu sang Châu Âu để tận dụng làm gia tăng mối quan hệ bền chặt và Hiệp định thương mại giữa Việt Nam - Liên minh Châu Âu. Ông Gabor Fluit đánh giá cán cân thương mại song phương sẽ sớm có thể cân bằng 100 tỷ USD.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu lớn nhất ở Lào, Việt Nam nên tận dụng tối đa những cơ hội từ các đối tác lớn, giải quyết những vấn đề thương mại có thể phát triển và đảm bảo mang đến các sản phẩm chất lượng cao đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt nhất./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/05/2024