Trong báo cáo tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu ở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho thấy, tổng số phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thông quan trong ngày 14/02/2024 là 417 xe, trong đó, số phương tiện có hàng xuất khẩu cụ thể 306 xe (trong đó có 301 xe hoa quả, 5 xe hàng khác).

Trong năm 2024, ngành nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu đưa tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành đạt mức 3-3,5%, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt khoảng 54-55 tỷ USD trước dự báo xuất khẩu nông sản sẽ có thêm nhiều điểm sáng.

Ghi nhận, có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã mở hàng đầu năm bằng những container xuất khẩu. (Ảnh minh họa)

Khai xuân, container hàng hóa “dồn dập” xuất ngoại

Ở cửa khẩu phụ Tân Thanh, tổng số phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu thông quan là 293 xe, trong đó thì số phương tiện có hàng xuất khẩu hoa quả là 255 xe.

Theo thống kê cho thấy, đến hết năm 2023, Việt Nam có 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc gồm có tổ yến, sản phẩm từ yến, khoai lang, nhãn, chuối, chôm chôm, thanh long, sầu riêng...

Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An - ông Võ Quan Huy cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, ông vẫn bán chuối đều đặn cho khách hàng Trung Quốc, giá không tăng tuy nhiên sản lượng tiêu thụ là khá tốt. Trung bình mỗi tuần, ông Huy xuất khẩu từ 20-30 container chuối tươi, chưa kể tiêu thụ ở thị trường trong nước.

Ông Huy nói thêm rằng: “Trung Quốc có nhu cầu rất lớn đối với chuối và các loại trái cây khác, quan trọng là chúng ta có đáp ứng được yêu cầu của họ hay không mà thôi. Chuối của Việt Nam trồng ở nhiều nơi, chất lượng tốt nhưng lại không đồng đều”.

Hiện tại thì các cơ quan chuyên môn của Bộ NN&PTNT đang phối hợp với Tổng cục Hải quan Trung Quốc gấp rút trong việc hoàn thiện hồ sơ mở cửa thị trường với 6 sản phẩm đó chính là trái cây có múi (cam, quýt, bưởi...), dừa, sầu riêng cấp đông, dược liệu, ớt, thủy sản đánh bắt tự nhiên. Vào năm 2024, kỳ vọng một số trong nhóm các mặt hàng trên sẽ được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, tạo ra dư địa tăng trưởng về doanh thu hàng tỷ USD.

Trong khi đó thì đối với ngành gỗ, Giám đốc công ty TNHH Trúc Mai Phú Thọ - ông Tưởng Hữu Hiền cho biết, đơn hàng khai Xuân của doanh nghiệp đầu năm mới Giáp Thìn là 3 container xuất sang thị trường Malaysia. Cũng theo ông Tưởng, từ mùng 3 Tết thì có một số bộ phận của doanh nghiệp đã đi làm trở lại để đảm bảo được tiến độ cho đơn hàng xuất khẩu.

Cũng theo ông Hiền thì công ty hiện nay xuất khẩu đồ gỗ đi đến các thị trường Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản... tạo việc làm cho 160 lao động với mức thu nhập bình quân trên 8,5 triệu đồng/người/tháng. Ông Hiền nhấn mạnh: “Xác định người lao động chính là yếu tố quan trọng, quyết định được sự phát triển của doanh nghiệp nên công ty chú trọng xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tích cực chăm lo cho đời sống người lao động, đảm bảo được các chế độ, chính sách theo quy định, động viên kịp thời dịp lễ, tạo ra được sự khích lệ để cho người lao động có thể yên tâm gắn bó với doanh nghiệp”.

Có nhiều công ty đã có đơn hàng đến nửa năm 2024. Tín hiệu này cho thấy được sự hồi phục của hoạt động sản xuất, kỳ vọng về một năm “bội thu”. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Kim ngạch xuất khẩu cao nhất tính từ tháng 9/2022

Theo báo cáo từ Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG cho thấy, doanh thu tiêu thụ trong tháng 01/2024 đạt mức 523 tỷ đồng, tăng 126 tỷ đồng, so với cùng kỳ tháng 01/2023 tương ứng tăng 31,7%. Và ngay từ đầu năm 2024, công ty đã ký các đơn hàng xuất khẩu với nhiều đối tác như là Decathlon, Columbia, The Children's Place, Sportmaster, Costco, Nike, Adidas...

Cũng theo thống kê từ Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng 01/2024 ước đạt mức 33,57 tỷ USD, so với tháng trước tăng 6,7%. Còn so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng 01/2024 tăng đến 42%, trong đó khu vực kinh tế ở trong nước tăng 62,6%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 35,6%. Đây cũng chính là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất tính từ tháng 9/2022.

Cũng trong tháng 01/2024, có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 65,7% tổng kim ngạch xuất khẩu bao gồm gỗ và sản phẩm gỗ; hàng dệt và may mặc; giầy dép các loại; máy vi tính và sản phẩm điện tử, linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; Phương tiện vận tải, phụ tùng.

Còn đối với xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến trong tháng 01/2024 chiếm gần 85% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, ước đạt 28,52 tỷ USD, so với tháng trước tăng 7,4%. Và đà tăng trưởng này có sự đóng góp lớn của mặt hàng điện thoại các loại cùng với linh kiện (kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong tháng đầu tiên của năm 2024 ước đạt mức 5,8 tỷ USD, so với tháng trước tăng 56,3% do Samsung mới cho ra mắt dòng sản phẩm mới Samsung Galaxy S24 vào hồi giữa tháng 01/2024).

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu của gỗ và sản phẩm gỗ cũng tăng 4,6% so với hồi tháng trước, ước đạt mức 1,4 tỷ USD. Cũng tương tự, phương tiện vận tải và phụ tùng ghi nhận tăng 10,8% ước đạt 1,3 tỷ USD; máy ảnh và máy quay phim, linh kiện tăng 8,1% ước đạt 900 triệu USD. Có nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực thuộc nhóm công nghiệp chế biến đạt được mức tăng trưởng cao, thậm chí là tăng từ hai đến ba con số như là hàng dệt may ghi nhận tăng 28,6%; gỗ và sản phẩm gỗ ghi nhận tăng 74,6%; giầy dép các loại ghi nhận tăng 35%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ghi nhận tăng 57,4%...

Mặc dù vậy, Bộ Công Thương cũng nhìn nhận những khó khăn cũng có thể làm khó cho hoạt động xuất khẩu trong năm 2024 như là sự bất ổn, không chắc chắn của kinh tế toàn cầu đang ở mức cao nhất trong thời gian nhiều năm, tác động đến ổn định kinh tế vĩ mô cùng với triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế có độ mở lớn của nước ta trong thời gian sắp tới. Còn xu hướng phi toàn cầu hóa cũng đang trỗi dậy một cách mạnh mẽ, chính sách bảo hộ xuất hiện trở lại ở nhiều nước dưới các hình thức khác nhau.

Kim ngạch xuất khẩu cao nhất tính từ tháng 9/2022. (Nguồn ảnh: Báo Hòa Bình)

Những nước phát triển đang ngày càng quan tâm đến các vấn đề về an toàn cho người tiêu dùng, phát triển bền vững và chống biến đổi khí hậu. Từ đó đã dựng lên những tiêu chuẩn cũng như quy định mới liên quan đến chuỗi cung ứng, lao động, môi trường, nguyên liệu đối với những sản phẩm nhập khẩu (trong đó bao gồm dự luật chống phá rừng, CBAM của EU; Mỹ tiến hành nâng cao cũng như gắn các tiêu chuẩn lao động, sở hữu trí tuệ, môi trường… với thương mại); Xu hướng dịch chuyển nguồn cung về gần hơn với thị trường tiêu thụ để có thể giảm thiểu được các rủi ro gián đoạn nguồn cung hàng ngày càng rõ nét. Và xu hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số đang ngày càng rõ nét cũng như định hình lại các hình thức, loại hình dự án FDI ở trên toàn cầu.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng yêu cầu, tiếp tục phát huy tốt vai trò của hệ thống cơ quan Thương vụ Việt Nam ở thị trường nước ngoài trong quá trình công tác hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên để có thể đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng cũng như đẩy mạnh quá trình xuất khẩu.

Song song với đó là tích cực tham mưu đàm phán, ký kết cũng như nâng cấp các Hiệp định thương mại tự do với các đối tác còn nhiều tiềm năng ở khu vực Trung Đông, Nam Mỹ, Châu Phi... Từ đó tạo động lực tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư. Đồng thời cũng tăng cường hỗ trợ để cho các doanh nghiệp chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu một cách bền vững./.