Nhộn nhịp xuất khẩu tháng đầu năm

Sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu sản xuất mới. Ngay từ những ngày đầu năm đã ghi nhận đơn hàng tăng mạnh khiến các doanh nghiệp liên tục tăng tốc để kịp tiến độ. Những lô hàng nối tiếp nhau xuất khẩu sang các thị trường lớn trong tháng 1 đã mở ra tín hiệu tích cực đối với xuất khẩu hàng hóa Việt Nam năm nay.

Ông Michael Kokalari - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường (Tập đoàn VinaCapital) cho biết, xuất khẩu Việt Nam bắt đầu tăng nhanh từ quý IV/2023 và tăng mạnh vào tháng 1/2024 với 42%. Trong đó mảng xuất khẩu sản phẩm điện tử công nghệ cao tăng 33%, chiếm hơn 30% tổng mức xuất khẩu toàn quốc.

Mảng xuất khẩu sản phẩm điện tử công nghệ cao tăng 33%. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân dẫn tới mức tăng trên là do lấy mốc so sánh thấp khi xuất khẩu của Việt Nam giảm 12% vào quý I/2023, đây cũng là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023.

Vị chuyên gia nhận định: “Tuy nhiên, mức tăng trưởng trong tháng đầu năm 2024 rất ấn tượng dù trùng với dịp nghỉ Tết. Quan trọng là VinaCapital kỳ vọng sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp nối đà tăng trưởng nhanh vào các tháng tới”.

Theo ông Michael Kokalari, các doanh nghiệp Mỹ đặt hàng Việt Nam quá nhiều trong thời điểm chuỗi cung ứng bị gián đoạn bởi COVID-19 và phải cắt giảm đơn đặt hàng cho các sản phẩm "made in Viet Nam" vào năm ngoái nhằm giảm hàng tồn kho. Nhưng xu hướng này sắp kết thúc.

Do đó các đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại ngay từ tháng 1/2024. VinaCapital kỳ vọng lượng đơn đặt hàng xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng nhờ sự tăng trưởng từ nền kinh tế Mỹ khi niềm tin của người tiêu dùng nước này đạt mức cao nhất kể từ sau khi mở cửa hậu COVID-19.

Đáng chú ý, xuất khẩu Việt Nam trong tháng đầu năm 2024 tăng trưởng mạnh đến từ mức tăng gần 60% so với cùng kỳ của mảng xuất khẩu máy tính và sản phẩm điện tử.

Cụ thể, doanh thu ngành PC (máy tính cá nhân) toàn cầu giảm 30% vào đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước đó, nhưng đến cuối năm 2023 đã tăng trở lại, một phần nhờ việc người dùng nâng cấp cấu hình cao hơn để xử lý AI.

Cuối năm 2023, doanh thu điện thoại thông minh toàn cầu tăng trưởng trở lại sau 2 năm, dù mức độ phục hồi chưa tốt như mảng PC vì chức năng của các sản phẩm mới chưa đủ hấp dẫn để thúc đẩy người dùng nâng cấp mới.

Việc xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng vào tháng đầu năm nay còn một lý do khác là tháng này có nhiều hơn 25% ngày làm việc so với cùng kỳ năm ngoái (Tết Nguyên đán 2023 diễn ra từ ngày 21 - 27/1/2023). Như vậy để thấy, thực tế nên tăng 25% ngày làm việc vào tháng 1/2024 theo cách tính dựa trên số ngày làm việc nhiều hơn. Do đó việc xuất khẩu tăng trưởng 42% trong tháng vừa qua là kết quả ấn tượng kể cả khi tính cả thời gian nghỉ Tết.

Tăng trưởng xuất khẩu hỗ trợ thị trường chứng khoán

Theo dữ liệu của VinaCapital, ngành Sản xuất trong tháng 1/2024 tăng 19,3% so với cùng kỳ, tăng trưởng xuất khẩu đã bỏ xa tăng trưởng sản xuất. Như vậy, các nhà sản xuất đã giảm được lượng hàng tồn kho vào tháng trước (chỉ số PMI của Việt Nam trong tháng đầu năm 2024 ghi nhận sự sụt giảm tồn kho hàng thành phẩm).

Tăng cường sự hiện diện của sản phẩm “Made in Vietnam” trên thị trường quốc tế. (Ảnh minh họa)

Sự sụt giảm hàng tồn kho cùng việc tăng đơn hàng mới cho thấy cần đẩy mạnh hơn hoạt động sản xuất của các nhà máy tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tăng cao đối với sản phẩm “Made in Vietnam”.

Sản xuất đang chiếm khoảng 25% GDP Việt Nam, nên cần đẩy mạnh hoạt động sản xuất để thúc đẩy tăng trưởng GDP. Bên cạnh đó, gần 10% lực lượng lao động Việt Nam đang làm việc trong những doanh nghiệp FDI, thu nhập ở mức khá và cao. Sau khi chạm đáy vào năm 2023, lương công nhân nhà máy đang dần phục hồi lại từ 5 - 7%.

Như vậy, khi hoạt động sản xuất được tăng cường, mức tiêu dùng cao hơn và được gia tăng việc làm trong lĩnh vực sản xuất sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh hơn trong năm 2024. Đồng thời khôi phục lại niềm tin của người tiêu dùng và nhu cầu về hàng nội địa. Những điểm yếu trong năm 2023 do làn sóng cắt giảm việc làm cùng những vấn đề của ngành bất động sản cũng sẽ hồi phục.

Theo VinaCapital, dù không kỳ vọng chi tiêu cho tiêu dùng tăng trưởng mạnh trong quý I, nhưng đơn vị vẫn kỳ vọng tăng mạnh mức chi tiêu cho tiêu dùng nội địa trong giai đoạn nửa cuối năm 2024.

Ông Kokalari cho rằng, Kinh tế phục hồi trên diện rộng (từ xuất khẩu, sản xuất và tiêu dùng) sẽ thúc đẩy lợi nhuận của các công ty niêm yết, đây cũng là điều kiện giúp các nhà quản lý quỹ nắm bắt cơ hội phát triển vượt trội hơn.

“VinaCapital kỳ vọng lợi nhuận của các công ty niêm yết hồi phục từ mức giảm 33% năm 2023 lên mức tăng 50% năm 2024, đồng thời lợi nhuận của các ngân hàng niêm yết sẽ tăng từ 6% lên 18%”, vị chuyên gia cho hay.

Thời gian này, thị trường chứng khoán cũng hưởng nhiều lợi ích nhờ việc nới lỏng chính sách tiền tệ khi lãi suất tiền gửi ngân hàng đang ở mức rất thấp; Định giá thị trường hấp dẫn; Ngành bất động sản sẽ mất một thời gian nữa để hồi phục vì cần chờ các chính sách, giải pháp được triển khai và “ngấm” vào thị trường.

Chỉ số VN-Index sau kỳ nghỉ Tết đạt mốc 1.200 điểm.

Chỉ số VN-Index đang giao dịch ở mức 10x FY24 P/E, thấp hơn gần 2 lần độ lệch chuẩn so với P/E trung bình 5 năm, dưới định giá của những thị trường mới nổi cùng khu vực 25%.

Chuyên gia của VinaCapital chia sẻ: “Vì vậy, thị trường chứng khoán vẫn là kênh hấp dẫn nhất để nhà đầu tư rót tiền vào giai đoạn tới. Tất nhiên không phải cổ phiếu nào cũng có thể đem lại lợi nhuận và một vài công ty cũng không có triển vọng tích cực. Song, các nhà quản lý quỹ và chuyên viên phân tích của VinaCapital đang tập trung tìm kiếm các công ty có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận hơn 20% trong năm 2024. Lưu ý rằng, nhiều công ty trong số này đang giao dịch ở mức định giá rất thấp”./.