ISSN-2815-5823
Chủ nhật, 13h21 01/09/2019

Xung quanh vụ cháy tại Công ty Rạng Đông Thông điệp “tiền hậu bất nhất” từ những nguy cơ ô nhiễm

(KDPT) – Vụ cháy nhà kho Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông vào tối 28-8 vừa qua, đã thiêu rụi khoảng 6000 m2 nhà xưởng, với hàng nghìn thành phẩm, thiệt hại ước tính 150 tỷ đồng. Tuy nhiên, vấn đề đang gây bất an cho người dân sinh sống tại khu vực này, là nguy cơ ô nhiễm môi trường, khả năng nhiễm độc do tác nhân hóa chất. Trong khi, thông tin từ phía các cơ quan chức năng lại chưa kết luận rõ ràng, thiếu tính nhất quán.

Ngay sau vụ hỏa hoạn, ngày 29-8, UBND phường Hạ Đình phát đi thông báo, khuyến cáo người dân sinh sống xung quanh Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) bảo vệ sức khỏe, trước nguy cơ ảnh hưởng khói bụi. Đặc biệt, theo văn bản của phường Hạ Đình, yêu cầu người dân không sử dụng rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn được nuôi trồng, sử dụng nước ở các bể hở khu vực bán kính 1km từ tâm đám cháy trong 21 ngày.

Tuy nhiên, sáng 30-8, UBND quận Thanh Xuân lại đưa ra thông tin, cho biết: Phường Hạ Đình đã thu hồi khuyến cáo, với lý do “văn bản này được ban hành không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở”. Quận Thanh Xuân khẳng định, sẽ chủ động cập nhật kịp thời, khi có đủ thông tin chính xác. Thay vào đó, quận này thông báo: Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã lấy mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí, bụi, đất phân tích, đánh giá chất lượng môi trường và đều cho kết quả bình thường. Kiểm tra nhanh của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) về các chỉ số chì, kim loại nặng cũng cho thấy trong ngưỡng cho phép. Nhưng khi thông tin với báo chí, chính Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) lại phủ nhận cung cấp kết quả quan trắc cho quận Thanh Xuân, bởi vẫn đang trong quá trình phân tích.

Một góc hiện trường sau vụ cháy.

Mới đây nhất, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát đi thông báo cảnh báo rủi ro sau vụ cháy nhà kho Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Theo đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe, khuyến cáo người dân sinh sống quanh khu vực cần thận trọng, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế. Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, thành phố Hà Nội đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng, ô nhiễm hóa chất nếu có, để sớm đưa ra cảnh báo kịp thời; sự cố vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng môi trường và sức khỏe của người dân.

Khi hệ lụy khói bụi từ đám cháy còn chưa được kết luận chính thức, thì Công ty Rạng Đông có Thông báo số 3282, gửi UBND quận Thanh Xuân, khẳng định: Các vật tư – nguyên vật liệu chính được sử dụng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang CFL, đèn tròn gồm bầu đèn CFL (làm bằng nhựa PC) đạt chứng chỉ UL, đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người kể cả khi cháy; với bóng đèn làm bằng thủy ngân không chì (không có các hàm lượng kim loại nặng), đầu đèn làm bằng nhôm với công nghệ hàn dập không sử dụng thiếc hàn, dây tóc bằng vonfram… do đó các khí thải không ảnh hưởng sức khỏe con người. Ngoài ra, trong thông báo còn nêu rõ: Công ty đã nghiên cứu sử dụng kim loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sản xuất từ năm 2016.

Văn bản của Công ty Rạng Đông gửi UBND quận Thanh Xuân.

Thông tin với báo chí về vụ việc này, ông Lưu Hoàng Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công thương, cho biết: “Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông là một công ty sản xuất công nghiệp, có sử dụng hóa chất nguy hại”.

Nói về amalgam, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Trần Sung, nguyên Viện trưởng Viện Hóa học (thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam), cho biết: “Amalgam thực chất là một hỗn hợp của thủy ngân và kim loại khác. Về nguyên tắc và lý thuyết, nó khó bay hơi hơn, giảm độc hại hơn so với thủy ngân. Tuy nhiên khi ở nhiệt độ cao (bị đốt cháy) và lâu dài chưa xác định được độ độc hại như thế nào. Thực tế, họ dùng amalgam thay thế nhưng sau khi cháy, chúng ta phải lấy mẫu để xét nghiệm, không thể kết luận amalgam không độc hại được”

Như vậy, có thể nói, thông tin liên quan sức khỏe con người và ô nhiễm môi trường sau vụ cháy mà các cơ quan chức năng đưa ra vẫn còn chưa rõ ràng. Điều này, gây tâm lý hoang mang, bất ổn cho người dân – đặc biệt là những người đang sinh sống quanh khu vực hỏa hoạn. Việc Công ty Rạng Đông cho rằng, đám cháy không gây hại sức khỏe người dân và môi trường xung quanh là thiếu cơ sở khoa học, cần chờ kết luận chính thống từ các cơ quan chuyên môn.

Đinh Khương

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024