ISSN-2815-5823
Chủ nhật, 03h52 26/07/2020

YouTube bị kiện vì để xảy ra các vụ lừa đảo bitcoin

(KDPT) – Steve Wozniak, người đồng sáng lập Apple Inc đang kiện YouTube vì cho phép những kẻ lừa đảo sử dụng tên và hình ảnh của ông đánh lừa người dùng tin rằng Wozniak đang tặng bitcoin.

Theo đó, vụ kiện được đệ trình lên Tòa án Tối cao của Tiểu bang California. Kẻ gian đã đăng tải các video lên YouTube với tuyên bố rằng, Wozniak đang tổ chức một chương trình khuyến mãi bitcoin. Chúng thuyết phục, nếu người xem gửi bitcoin đến một địa chỉ được cung cấp, thì Wozniak “sẽ trả lại gấp đôi số tiền”.

YouTube đã cho phép hàng loạt các video lừa đảo được phát hành. Trong đó, việc sử dụng một cách bừa bãi hình ảnh và video của nguyên đơn Steve Wozniak, cùng các doanh nhân công nghệ nổi tiếng khác, đã gây thiệt hại cho người dùng YouTube hàng triệu đô la, đơn khiếu kiện ghi.

Steve Wozniak, người đồng sáng lập Apple Inc đang kiện YouTube vì cho phép những kẻ lừa đảo sử dụng tên và hình ảnh của ông đánh lừa người dùng tin rằng Wozniak đang tặng bitcoin. (Ảnh: Daniel Garzon Herazo).

Chứng cứ đi kèm với đơn khiếu nại gồm ảnh chụp màn hình các video quảng cáo quà tặng 5.000 BTC và 10.000 BTC từ Wozniak, các video tương tự của các nhà công nghệ khác như Elon Musk, Bill Gates và Robert Kiyosaki, một trong chuyên gia tài chính hàng đầu thế giới. Các nguyên đơn bao gồm, Wozniak và 17 cá nhân khác, cho rằng YouTube biết về những trò gian lận nhưng vẫn “ngó lơ” nó.

Trước đó, các nguyên đơn đã nhiều lần đề nghị YouTube hành động kịp thời để chấm dứt các trò lừa đảo kiểu tặng bitcoin này. Tuy nhiên, “ông lớn” về nền tảng chia sẻ video đã liên tục trì hoãn hoặc từ chối xử lý khiếu nại. Kết quả việc trì hoãn xử lý báo cáo của YouTube đã khiến Wozniak liên tục chịu những tổn hại về danh dự cũng như uy tín đối với những người theo dõi ông. Các nguyên đơn khác cũng cho biết, hàng triệu người dùng YouTube đã bỏ theo dõi họ. Bên cạnh đơn khiếu kiện, các nguyên đơn cũng đề nghị YouTube chấm dứt lưu trữ, quảng bá và trục lợi từ các video quảng cáo lừa đảo khác trên nền tảng công nghệ của mình.

“Chúng tôi rất nghiêm túc trong việc xem xét khiếu nại của người dùng trên nền tảng của chúng tôi. Đồng thời, nhanh chóng hành động khi phát hiện các vi phạm chính sách, có dấu hiệu lừa đảo hoặc mạo danh…”, phát ngôn viên của YouTube cho biết trong một tuyên bố với The Verge.

Lừa đảo bằng “quà tặng” từ lâu đã xuất hiện trong “thế giới” của bitcoin, nhưng chúng được chú ý nhiều hơn sau hàng loạt tài khoản Twitter bị hack nhằm thực hiện lừa đảo trên quy mô rộng lớn. Tuần trước, tin tặc đã truy cập vào tài khoản Twitter của một số người dùng cao cấp, bao gồm Barack Obama, Joe Biden, Elon Musk, Bill Gates, Kanye West và Michael Bloomberg…để lừa đảo bằng thông báo nhận quà tặng khi gửi bitcoin đến một địa chỉ được cung cấp, người dùng sẽ nhận lại gấp đôi số tiền. Vụ lừa đảo được cho là đã lấy được của người chơi bitcoin gần 120.000 đô la.

Tuy nhiên, có vẻ vụ lừa đảo trên YouTube không liên quan đến việc tài khoản người dùng bị hack, mặc dù cách thức lừa đảo là tương tự.

Twitter cho biết đã phát hiện hành vi lừa đảo khoảng một giờ sau khi nó xảy ra. “Chúng tôi đã nhanh chóng điều tra và thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố. Cuối cùng, công ty đã khóa tất cả các tài khoản được cho là bị hack trong khi xem xét vụ việc khoảng hai giờ sau đó”, Giám đốc điều hành của Twitter, Jack Dorsey cho biết. “Tất cả chúng ta đều cảm thấy khủng khiếp khi điều này xảy ra”, Dorsey nhấn mạnh.

DUY LỘC

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024