Thời gian qua, khi thị trường BĐS rơi vào tình trạng mất thanh khoản, nhiều chủ đầu tư cũng rơi vào tình trạng khó khăn cùng kiệt, không có dòng tiền để đáo hạn các khoản nợ, có nguy cơ phá sản. Mới đây, Bộ trường Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nói “có nhiều doanh nghiệp lớn đã phải bán gần hết tài sản”.

“Cơn bão” khủng hoảng bất động sản đã càn quét nhiều tháng qua khiến các doanh nghiệp địa ốc đứng trước nguy cơ đổ vỡ, thậm chí cả những tập đoàn lớn như Vinhomes, Hưng Thịnh, Novaland,…cũng phải lao đao.

Trước những khó khăn đó, hàng loạt cuộc họp và chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường tài chính nói chung, bất động sản nói riêng đã được ban hành như Nghị định số 08 về trái phiếu và Nghị quyết số 33 của Chính phủ hay gần đây là Nghị định số 10 của Chính phủ đã phần nào giải quyết căn bản các khó khăn của thị trường, hỗ trợ phát triển thị trường BĐS bền vững. Chính phủ cũng đã lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho các dự án BĐS trên cả nước.

Đã có nhiều dự án BĐS được tháo gỡ khó khăn về mặt pháp lý, trong đó có 6 dự án ở Tp.HCM. UBND tỉnh Đồng Nai cũng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ vướng mắc cho 7 dự án BĐS lớn của Novaland, Hưng Thịnh, DIC Corp và Dona Corp…

Tuy vậy, vẫn còn nhiều dự án BĐS lớn đã được các chủ đầu tư dồn hết sức lực đầu tư trong nhiều năm qua thì nay “đóng băng” vì vướng pháp lý. Điển hình như dự án NovaWorld Phan Thiết của Novaland hiện đang phải dừng hoạt động.

Trong công văn gửi cựu bí thư tỉnh Bình Thuận mới đây, ông Bùi Thành Nhơn, chủ tịch HĐQT tập đoàn Novaland đã “cầu cứu” cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận hỗ trợ đề xuất xử lý vướng mắc pháp lý các dự án mà tập đoàn này đầu tư trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Novaland mong các lãnh đạo có tiếng nói mạnh mẽ với thường vụ Tỉnh ủy, với lãnh đạo Đảng, Chính phủ khẩn trương giải quyết 2 điểm vướng mắc:

Một là, cho Novaland được chọn đóng tiền sử dụng đất 50 năm một lần theo luật định.

Hai là, khẩn trương xác định giá đất hợp lý để chúng tôi đóng tiền sử dụng đất, hoàn thiện pháp lý dự án, pháp lý bán hàng.

“Những vướng mắc của chúng tôi sớm được giải quyết sẽ phòng tránh được những hệ lụy xấu có thể xảy ra với nền kinh tế và cũng là ổn định kinh tế và xã hội. Nếu dự án được tiếp tục xây dựng giúp thay đổi cuộc sống khó khăn của người dân địa phương, tạo ra hàng chục ngàn công ăn việc làm, tạo nên điểm đến đến du lịch mới hấp dẫn giúp Bình Thuận vươn lên vị thế dẫn đầu về du lich nghỉ dưỡng trong khu vực”, ông Bùi Thanh Nhơn chia sẻ.

Cũng theo chủ tịch Novaland, hiện tập đoàn đang gặp rất nhiều khó khăn, dự án đã dừng hoạt động, đứng trước nguy cơ đổ vỡ, khách hàng khiếu kiện vì chúng tôi không ký được hợp đồng mua bán, do không xác định được giá đất của các dự án như: dự án Novaworld Phan Thiết của Công ty TNHH Delta – Valley Bình Thuận, dự án Centara của Công ty Cổ phần Huỳnh Gia Huy và dự án Khu biệt thự Hòn Giồ của Công ty Cổ phần Hoàng Khang.

Với khát vọng đưa Bình Thuận trở thành điểm đến du lịch hàng đầu thế giới, trở thành “thủ phủ du lịch nghỉ dưỡng”, Novaland đã dồn hết nguồn lực về đầu tư tại Bình Thuận, trong đó đã và đang triển khai dự án NovaWorld Phan Thiết có tổng vốn đầu tư 5 tỉ đô la Mỹ, có hàng trăm tiện ích chuẩn quốc tế phục vụ cộng đồng: Khu mua sắm, khu kinh tế đêm, khu vui chơi bãi biển, khách sạn, resort, đường chạy Marathon, khu thể dục thể thao, rạp hát trong nhà sức chứa 10.000 người, trung tâm mua sắm, trường học, bệnh viện, trung tâm thẩm mỹ, trung tâm lão khoa, khu nghỉ dưỡng cho người già, khu bán hàng giảm giá (outlet), quảng trường trí tuệ nhân tạo, các câu lạc bộ lướt ván diều…

Hiện Novaland đã hoàn thành rất nhiều hạng mục, hoàn thiện hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội: khu vui chơi giải trí ngoài trời, 2 khách sạn 5 sao, các dịch vụ nhà hàng, sân golf quốc tế PGA đã đi vào vận hành và tạo được nhiều tiếng vang. Hiện tại NovaWorld Phan Thiet cũng đã có 1.500 căn nhà đã hoàn thành, và đang triển khai xây dựng 5.200 căn. Khu vực này đang trở thành điểm đến hàng đầu thế giới về du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) và du lịch Wellness (du lịch chăm sóc sức khỏe). Novaworld Phan thiet đã trở thành tài sản đáng tự hào của người dân và chính quyền Phan Thiết.

Tuy nhiên, nay dự án dừng hoạt động, Novaland gặp nguy cấp về dòng tiền bán hàng, tiền vay các dự án bị ngân hàng khóa chặt, nợ tiền lương, nợ tiền nhà thầu, không có tiền hoạt động…đặc biệt mỗi ngày phải trả lãi tới 50 tỷ đồng là quá sức chịu đựng.

Chính vì thế, theo ông Bùi Thành Nhơn, việc sớm được giải quyết khó khăn pháp lý dự án sẽ tránh được hệ lụy xấu có thể xảy ra với nền kinh tế, và cũng là ổn định kinh tế xã hội, đặc biệt là đại dự án NovaWorld Phan Thiết không bị là thành phố hoang vắng, ảnh hưởng uy tín môi trường đầu tư của địa phương. Nếu dự án tiếp tục được xây dựng sẽ thay đổi cuộc sống khó khăn của người dân, tạo hàng chục ngàn công ăn việc làm… và đây là mong chờ không chỉ của Novaland mà còn của hơn 60 ngàn cổ đông cũng như hàng trăm khách hàng, đối tác.