ISSN-2815-5823

5 thứ người giàu ít mua, người nghèo hay sắm dù phải đi vay

(KDPT) - Tư duy của người giàu và người nghèo khác nhau nên tài sản của họ cũng không giống nhau.

Chuyên gia tài chính Nhật Bản kiêm tác giả cuốn “Nghệ thuật kiếm 300 triệu yên tuổi 33’’, Norio Norio đã nói về sự khác biệt giữa cách tiêu tiền của người giàu và nghèo. Theo ông, dù người giàu có dư dả về tài chính, nhưng hiếm khi lãng phí vào những đồ không xứng đáng, còn người nghèo lại thường rất hay tiêu hoang mặc dù điều kiện kinh tế không hề dư dả. Đó được xem là một trong những lý do khiến “người nghèo mãi vẫn nghèo”, còn người giàu thì lại “càng giàu thêm”.

Sau đây là những thứ mà các triệu phú thường ít chi tiêu còn rất nhiều người khác lại rất muốn vay nợ tiền mua cho bằng được dù hết tiền. 

Ô tô mới

Một chiếc ô tô mới thường sẽ mất từ 10-20% giá trị trong năm đầu tiên. Bởi vậy, người giàu thường không muốn thứ mà họ mua lại bị mất giá nhanh như vậy. Đa số họ đều cho rằng các xe cộ chỉ đơn giản là một phương tiện di chuyển tiêu sản mà không phải là thứ để khoa trương của cải. Theo đó, người có tiền có thể trung thành với chiếc xe cũ của họ trong nhiều năm thay vì liên tục đổi mới.

Người giàu cho rằng xe cộ chỉ là một phương tiện di chuyển tiêu sản mà không phải là thứ để khoa trương của cải.
Người giàu cho rằng xe cộ chỉ là một phương tiện di chuyển tiêu sản mà không phải là thứ để khoa trương của cải.

Theo chuyên gia tài chính cá nhân Lynnette Khalfani-Cox, người nắm giữ vài trăm nghìn USD trong ngân hàng và thậm chí cả triệu USD vẫn sẽ lái một chiếc ô tô trong khoảng thời gian trung bình 5 năm. 

Bên cạnh đó, một số người còn thích mua xe cũ đã qua sử dụng. Họ có quan điểm rằng chiếc ô tô có độ bền cao mới là tài sản đem lại giá trị lâu bền nhất. Theo David Bach - một triệu phú tự thân ở Mỹ, mua một chiếc xe mới là một sự lãng phí và đó là quyết định tài chính tồi tệ trên đời. Theo ông một chiếc không mới có vẻ hấp dẫn, nhưng lại không đáng để bạn bỏ tiền ra.

Nhà xịn

Nếu một căn nhà chỉ dùng để ở sẽ trở thành tiêu sản và tiêu sản sẽ khiến người chủ sở hữu trở nên nghèo đi. Mặt khác, người có tư duy tài chính và có tiền lại thường mua nhà để đầu tư, có nghĩa là họ mua giá thấp bán giá cao để sinh lời.

Holly Johnson - chuyên gia tài chính của tờ Business Insider cho biết, cô chọn mua một ngôi nhà nhỏ để có thể thanh toán các khoản nợ sớm, tự do nghỉ hưu sớm và đi du lịch trong năm một cách thoải mái. Cô cho biết mình vẫn có thể mua một ngôi nhà to và đắt hơn với khả năng tài chính của mình nhưng cả hai vợ chồng đều không muốn. 

Elon Musk - tỷ phú giàu nhất thế giới cũng được gọi với cái tên “người đàn ông giàu không sở hữu một ngôi nhà nào" bởi tạp chí Times. Mặc dù có thể rất khó tin nhưng thực tế đúng là ông chủ hãng xe điện Tesla lớn nhất nước Mỹ đã bán bất động sản để tập trung nguồn vốn, thực hiện hóa mục tiêu chinh phục vũ trụ của SpaceX. 

Trang phục, quần áo hàng hiệu 

Hầu hết các tỷ phú công nghệ nước Mỹ đều ăn mặc cho phong cách giản dị. Họ đề cao sự dễ chịu và thoải mái hơn thay vì chú ý đến vẻ bề ngoài của mình.

Một trong số đó chính là CEO Meta Mark Zuckerberg. Vốn nổi tiếng với phong cách thời trang tối giản, ông chỉ mặc quần jeans tối màu và chiếc áo thun. Zuckerberg cũng từng chia sẻ trên mạng xã hội về hình ảnh tủ quần áo chỉ toàn áo hoodie màu xám và T-shirt khiến ai nấy đều cảm thấy vô cùng bất ngờ.

CEO Meta Mark Zuckerberg vốn nổi tiếng với phong cách thời trang tối giản. 
CEO Meta Mark Zuckerberg vốn nổi tiếng với phong cách thời trang tối giản. 

Tỷ phú nổi tiếng của Thung lũng Silicon, Bill Gates cũng là một người rất đơn giản. Thông thường, ông chọn những trang phục giản dị và lái một chiếc xe khiêm tốn, xếp hàng mua bánh hamburger như bao người bình thường khác. Tài sản của vị tỷ phú này phần lớn được dùng để làm từ thiện và giúp đỡ trẻ em nghèo khó trên khắp toàn cầu.

Jonathan Sanchez - nhà sáng lập Parent Portfolio cho biết ông không nghĩ nhiều về trang phục và quần áo của mình. Thay vì làm điều đó, ông chỉ giữ một tủ nhỏ để đồ đơn giản và có thể sử dụng trong nhiều dịp khác nhau.

Đó đều là các ví dụ chỉ ra rằng người giàu thường hiếm khi bỏ tiền vào quần áo hàng hiệu trừ khi họ là người trong ngành công nghiệp giải trí. Một cuộc nghiên cứu cho thấy Top 1% những người giàu nhất tại Mỹ đã bắt đầu chi tiêu ít hơn vào hàng hiệu kể từ năm 2007. Họ chọn quần áo đơn giản, giản dị nhưng khó lỗi mốt để không phải thay đổi tủ quần áo quá nhiều hơn là việc đổ tiền vào những thứ không thể sinh lời.

Đồ gia dụng tốn kém

Trong thời đại như hiện nay, công nghệ có ảnh hưởng rất nhiều đối với cuộc sống của con người và điều đó là không thể phủ nhận. Thế nhưng không biết từ bao giờ mà nhiều người đã có thói quen chạy đua cùng những công nghệ xa xỉ. Họ chi cả đống tiền vào những chiếc máy không tên rồi không dùng đến.

Người giàu cũng hiếm khi mua đồ gia dụng mới nếu đồ cũ vẫn dùng tốt.
Người giàu cũng hiếm khi mua đồ gia dụng mới nếu đồ cũ vẫn dùng tốt.

Mặt khác, những người giàu lại hiếm khi bỏ tiền vào những món đồ gia dụng mới. Họ sẽ dành tiền vào việc khác như chăm lo sức khỏe bản thân hay học thêm những kiến thức và kỹ năng mới khi đồ cũ vẫn còn dùng được.

Rượu đắt tiền

Theo chia sẻ của Jim Cramer - chủ sở hữu trang CNBC, do được nuôi dưỡng bởi kiểu cha mẹ tiết kiệm khi họ không cho con gọi đồ uống nước ngọt ở nhà hàng cho tới khi đồ ăn được đem đến để tránh phải trả thêm phí, nên tính cách của ông đã dần hình thành trong môi trường sống đó. Do vậy, ông không bao giờ gọi rượu đắt tiền khi ăn nhà hàng.

Ông chia sẻ rằng mình sẽ thấy lãng phí khi thấy một chai rượu vàng có giá 500 USD. Số tiền đó có thể mua một chiếc áo len hữu ích mặc nhiều lần hay 2 chiếc áo tuyệt vời khác…/.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024