Cổ phiếu tăng hơn 30% từ đầu năm, vốn hóa “gã khổng lồ” ngành hàng không Việt vượt qua Hòa Phát, VingroupFPT lập kỷ lục mới về vốn hóa, tiến gần top 10 doanh nghiệp niêm yết giá trị nhất sàn chứng khoán Việt NamCổ phiếu DGC "vọt ga" ấn tượng kéo vốn hoá doanh nghiệp cán mốc 1,6 tỷ USD

Thị trường chứng khoán trong nước ngay từ đầu xuân Giáp Thìn đã chứng kiến nhịp tăng trưởng liên tục. Cụ thể, VN-Index đã tăng thêm 140 điểm, lên mức 1.269,98 điểm. Điều đáng nói, động lực chính của thị trường chứng khoán trong hơn 2 tháng qua đến từ các cổ phiếu trụ. Trong đó, vốn hóa của 20 ‘ông lớn’ có giá trị khủng nhất trên thị trường đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội.

9 doanh nghiệp có vốn hóa tăng trên 1 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm
Động lực chính của thị trường chứng khoán trong hơn 2 tháng qua đến từ các cổ phiếu trụ, vốn hóa của 20 ‘ông lớn’ top đầu trên thị trường đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội.

Trong số những đơn vị có vốn hóa tăng phi mã trên sàn chứng khoán, có 9 cái tên vốn hóa tăng hơn 1 tỷ USD (tương đương 24.500 tỷ đồng). Đáng chú ý, đơn vị có vốn hóa tăng mạnh nhất trong thời gian qua là Vietcombank (mã chứng khoán: VCB) với mức tăng gần 85.000 tỷ đồng (khoảng 3,4 tỷ USD), lên mức 533.800 tỷ đồng. Đây cũng là ngân hàng sở hữu giá trị lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt.

Vị trí ‘á quân’ thuộc về BIDV - cũng là một cái tên trong ‘Big 4’. Chỉ hơn 2 tháng, vốn hóa của BIDV đã tăng thêm 62.700 tỷ đồng. Một ‘Big 4’ khác theo sau là VietinBank khi ghi nhận vốn hóa tăng 50.200 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm.

9 doanh nghiệp có vốn hóa tăng trên 1 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm
Đơn vị có vốn hóa tăng mạnh nhất trong thời gian qua là Vietcombank (mã chứng khoán: VCB) với mức tăng gần 85.000 tỷ đồng (khoảng 3,4 tỷ USD), lên mức 533.800 tỷ đồng.

Bên cạnh 3 ngân hàng thuộc ‘Big 4’ nói trên, trong danh sách 9 pháp nhân sở hữu vốn hóa tăng trên 1 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm còn có một số ngân hàng khác như ACB, Techcombank và MB.

Không chỉ tăng mạnh mẽ, tổng vốn hóa tính đến thời điểm hiện tại của 3 ngân hàng là Vietcombank, BIDV và VietinBank đã vượt 1 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 1/5 tổng giá trị trên toàn sàn HoSE. Đây là một con số kỷ lục chưa từng có trong lịch sử chứng khoán Việt Nam.

Nguyên nhân chủ yếu khiến vốn hóa của 3 ngân hàng thuộc Big4 tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm là do Vietcombank, BIDV và VietinBank đều đã ghi nhận sự tăng trưởng đều đặn về kết quả kinh doanh trong năm qua. Các nhà băng này còn thiết lập kỷ lục lợi nhuận mới trong năm 2023.

9 doanh nghiệp có vốn hóa tăng trên 1 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm
Nguyên nhân chủ yếu khiến vốn hóa của 3 ngân hàng thuộc Big4 tăng mạnh là do Vietcombank, BIDV và VietinBank đều ghi nhận tăng trưởng đều đặn về kết quả kinh doanh trong năm qua.

Cả 3 ngân hàng này đều có một điểm chung, đó là đang có kế hoạch tăng vốn. Thời gian gần đây, cả Vietcombank, BIDV lẫn VietinBank đều đã lên phương án để tiến hành phân phối lợi nhuận cho các năm trước.

Trong báo cáo chiến lược năm 2024 của mình, SSI Research đánh giá rằng, những nhà băng có khả năng tăng vốn sớm hơn sẽ sở hữu điều kiện tốt hơn nhằm đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu, từ đó giành thêm được thị phần, cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh so với những ngân hàng khác.

3 doanh nghiệp phi tài chính có vốn hóa tăng trên 1 tỷ USD

Ngoài các ngân hàng, còn có 3 doanh nghiệp phi tài chính có mức vốn hóa tăng trên 1 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm. Đầu tiên phải kể đến ACV - ông lớn ngành hàng không Việt Nam. Chỉ sau 2 tháng ngắn ngủi, vốn hóa của công ty này đã tăng thêm 43.000 tỷ đồng, lên mức 186.700 tỷ đồng.

9 doanh nghiệp có vốn hóa tăng trên 1 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm
Ngoài các ngân hàng, còn có 3 doanh nghiệp phi tài chính có mức vốn hóa tăng trên 1 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm. (Ảnh minh họa)

Nhờ đà tăng mạnh mẽ kể từ hồi đầu năm, ACV đã nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 5 trong danh sách những doanh nghiệp lớn nhất toàn sàn chứng khoán, vượt qua nhiều tên tuổi đình đám khác như Hòa Phát, Vingroup, Vinamilk, VPBank, Techcombank… Thời điểm hiện tại, vốn hóa của ACV chỉ kém Big 3 ngành ngân hàng là Vietcombank, BIDV và VietinBank cùng ‘ông lớn’ bất động sản Vinhomes.

Được biết, ACV hiện nay đang nắm độc quyền việc cung cấp các dịch vụ hàng không cho loạt hãng bay cả trong và ngoài nước, bao gồm: Dịch vụ an ninh, dịch vụ mặt đất và phục vụ hành khách, cất cánh và hạ cánh… Ngoài ra, tổng công ty này còn được giao cho việc quản lý, điều phối hoạt động cũng như đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên phạm vi cả nước, trong đó có 9 sân bay quốc tế cùng 13 sân bay nội địa.

Kể từ khi niêm yết, ACV ghi nhận kết quả kinh doanh không ngừng cải thiện qua các năm. Doanh thu và lợi nhuận của tổng công ty liên tục tăng trưởng cho đến khi dịch Covid-19 bùng phát. Sau khi trải qua giai đoạn 2020-2021 đầy khó khăn, ACV nhanh chóng hồi phục, lấy lại đà tăng trong bối cảnh dịch bệnh dần được đẩy lùi, nền kinh tế tăng trưởng trở lại.

9 doanh nghiệp có vốn hóa tăng trên 1 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm
Sau khi trải qua giai đoạn 2020-2021 đầy khó khăn, ACV nhanh chóng hồi phục, lấy lại đà tăng trong bối cảnh dịch bệnh dần được đẩy lùi, nền kinh tế tăng trưởng trở lại.

Ngoài ACV, Tập đoàn Cao su Việt Nam và Viettel Global là 2 cái tên phi tài chính còn lại có vốn hóa tăng hơn 1 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm, lần lượt ở mức 34.000 tỷ đồng và 39.900 tỷ đồng. Đây cũng là một điều vô cùng bất ngờ, bởi Tập đoàn Cao su Việt Nam trong năm vừa qua ghi nhận lợi nhuận giảm. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vào doanh nghiệp này vì sở hữu nhiều bất động sản khu công nghiệp đình đám.

Còn với Viettel Global, doanh nghiệp này tính đến thời điểm hiện tại vẫn đang lỗ lũy kế và chịu nhiều ảnh hưởng từ tỷ giá leo thang và sự bất ổn chính trị tại một số quốc gia mà công ty đang tham gia đầu tư./.