Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán chung đã dần khởi sắc. Trong bối cảnh này, cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang cũng đã có màn "vọt ga" ấn tượng, tăng kịch trần cùng thanh khoản vượt mốc trung bình 20 phiên, đóng cửa ở mức 107.000 đồng. Được biết, đây là mức đỉnh cao nhất của DGC trong vòng 20 tháng qua, kể từ tháng 6/2022.

Cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang cũng đã có màn "vọt ga" ấn tượng. (Ảnh minh họa)

Thực tế, cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang đã rục rịch tăng trong suốt 1 tháng qua với mức tăng khoảng gần 20% giá trị. Thậm chí, cổ phiếu này đã bứt phá 2,1 lần so với thời điểm cách đây một năm.

Trong lịch sử, cổ phiếu DGC từng có đà tăng phi mã, lập đỉnh lịch sử ở mức 126.000 đồng/cổ phiếu tại phiên 16/6/2022. Thời điểm đó, động lực tăng giá của mã cổ phiếu này là kết quả kinh doanh năm 2022 lập kỷ lục nhờ được hưởng lợi về giá từ căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Trong lịch sử, cổ phiếu DGC từng có đà tăng phi mã, lập đỉnh lịch sử ở mức 126.000 đồng/cổ phiếu tại phiên 16/6/2022.

Điều đáng nói, sau khi đạt đỉnh lợi nhuận vào năm 2022 thì kết quả kinh doanh năm 2023 của DGC bắt đầu suy yếu, giá bán cùng pha giảm theo thị trường trong nước và thế giới. Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần của Hóa chất Đức Giang là 9.748 tỷ đồng, giảm 33% so với năm 2022; lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ cũng giảm 44% và đạt 3.109 tỷ đồng. Từ mức đỉnh cũ, giá cổ phiếu cũng giảm đến một nửa, mãi đến tháng 5/2023 mới quay đầu phục hồi.

Chứng khoán SSI: Lợi nhuận DGC năm 2024 sẽ tăng 26%

Theo nhiều kỳ vọng, mã cổ phiếu DGC được hưởng lợi nhờ triển vọng của ngành bán dẫn trong năm nay. Liên quan đến vấn đề này, tờ Nikkei đã trích thống kê thị trường bán dẫn thế giới (WSTS) từ các nhà sản xuất bán dẫn lớn cho thấy, thị trường toàn cầu năm nay về chất bán dẫn sẽ tăng 13% so với năm 2023, lên mức 588,3 tỷ USD, vượt qua con số kỷ lục được ghi nhận trong năm 2022. Theo dự báo của World Semiconductor Trade Statistics và Gartner, tăng trưởng ngành bán dẫn toàn cầu năm nay lần lượt tăng 11,8% và 18,5% so với cùng kỳ.

Thực tế cho thấy, cả photpho vàng và axit photphoric đều là những nguyên liệu đầu vào vô cùng quan trọng đối với sản xuất vi mạch điện tử và chất bán dẫn. Dự báo, giá 2 nguyên liệu này sẽ diễn biến tích cực hơn trong bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn ngày càng phát triển.

Hóa chất Đức Giang là doanh nghiệp có sản lượng xuất khẩu photpho vàng lớn nhất tại Châu Á. Do đó, doanh nghiệp này được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi đáng kể. Mới đây, ban lãnh đạo DGC cho biết, nhu cầu photpho của Việt Nam sẽ tăng đột biến trong bối cảnh những nhà máy sản xuất pin, chip mới ở Đông Á và Bắc Mỹ ngày càng đa dạng nguồn cung ngoài Trung Quốc.

Cả photpho vàng và acid phosphoric đều là những nguyên liệu đầu vào vô cùng quan trọng đối với sản xuất vi mạch điện tử và chất bán dẫn.

Theo ước tính của Chứng khoán SSI, lợi nhuận DGC năm 2024 sẽ tăng 26% so với cùng kỳ, chủ yếu là nhờ doanh thu bán dẫn trên toàn thế giới tăng mạnh, nhu cầu phân bón cũng tăng theo. Quá trình chuyển đổi dần từ photpho vàng sang những sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn (axit photphoric) sẽ đẩy biên lợi nhuận DGC tăng lên. Ngoài ra, việc xây dựng nhà máy Chlo-alkali (từ quý 2/2024) cũng là yếu tố thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp tăng lên trong dài hạn. Theo SSI, mức giá DGC hiện tại đã phản ánh tiềm năng tăng trưởng trong 1 năm sắp tới.

Báo cáo của Vietcap mới đây cũng khẳng định, dự kiến Hóa chất Đức Giang sẽ đưa nhà máy photpho vàng mới chính thức hoạt đồng từ quý 4/2023, mở rộng công suất thêm 16% nhằm đáp ứng lượng đơn đặt hàng tăng mạnh. Theo kỳ vọng của Vietcap, mảng hoá chất photpho công nghiệp (IPC) năm 2024 của DGC sẽ tăng trưởng ấn tượng. Hiệp hội ngành SEMI cũng dự báo, doanh số bán dẫn toàn cầu năm 2024 sẽ tăng 12%. Cộng thêm lượng hàng tồn kho của nhiều nhà sản xuất chip đang ổn định, nhu cầu hóa chất photpho công nghiệp trong tương lai cũng sẽ tăng theo.

Vì thế, sản lượng bán cũng như giá bán IPC trong năm 2024 được kỳ vọng phục hồi. Tính theo hàm lượng photpho, sản lượng bán IPC sẽ tăng 20% so với năm trước và đạt 68.888 tấn. Năm 2023, DGC đã bán khoảng 15.000 tấn IPC trong quý cuối năm, đồng thời thâu tóm 1 nhà máy và nâng công suất photpho từ 60.000 tấn/năm lên 70.000 tấn/năm.

Cổ phiếu DGC ‘vọt ga’ ấn tượng kéo vốn hoá doanh nghiệp cán mốc 1,6 tỷ USD
Vietcap kỳ vọng, những nhà máy chế tạo chip mới ở bên ngoài Trung Quốc sẽ mang đến lợi ích cho Hóa chất Đức Giang.

Trong vòng 3 năm qua, giá bán trung bình (ASP) IPC của DGC đã giảm xuống mức đáy, theo ước lượng của Vietcap ở mức 3.900 USD/tấn photpho trong quý 4/2023. Cũng theo dự báo của công ty chứng khoán này, giá bán trung bình IPC năm 2024 sẽ phục hồi và đạt 4.300 USD.

Nếu xét trong trung hạn, DGC vẫn tiếp tục giành thị phần trên thị trường IPC. Đồng thời, tổng sản lượng bán IPC của công ty sang thị trường Đông Nam Á và Mỹ năm 2023 đã tăng gấp đôi. Công ty kỳ vọng, nhu cầu IPC của Ấn Độ ngay quý đầu năm nay sẽ cải thiện, đẩy kết quả sản xuất kinh doanh tăng theo.

Vietcap kỳ vọng, những nhà máy chế tạo chip mới ở bên ngoài Trung Quốc sẽ mang đến lợi ích cho Hóa chất Đức Giang, bởi Trung Quốc đã không còn xuất khẩu photpho vàng (P4) còn DGC chiếm khoảng gần 1/3 tổng xuất khẩu P4 trên toàn cầu. Đồng thời, Vietcap cũng dự báo, lợi nhuận ròng của Hóa chất Đức Giang so với năm 2023 có thể phục hồi 31%, đạt 4.078 tỷ đồng trong năm nay./.