Nhìn lại quý I/2018, tình hình kinh tế – xã hội giữ vững được xu thế tích cực từ cuối năm 2017, tốc độ tăng GDP ước đạt 7,38%, cao nhất 10 năm gần đây. Kinh tế vĩ mô ổn định, giá cả, lạm phát được kiểm soát trong phạm vi mục tiêu của Quốc hội; các chỉ số tài chính, tiền tệ, lãi suất nhìn chung ổn định; thị trường ngoại hối diễn biến tích cực, cung cầu ngoại tệ trong nước thuận lợi, thanh khoản tốt, dự trữ ngoại hối tiếp tục được nâng lên; thị trường vàng, chứng khoán do ảnh hưởng của tình hình thị trường thế giới đã có những phiên dao động, nhưng vẫn giữ được xu hướng ổn định và tăng trưởng so với cuối năm 2017.
Thu, chi ngân sách nhà nước cơ bản đáp ứng yêu cầu; đầu tư phát triển toàn xã hội đạt khá, tăng 10,4%, cao hơn cùng kỳ (cùng kỳ tăng 9,5%). Tình hình sản xuất, kinh doanh diễn biến tích cực; sản xuất nông nghiệp phục hồi rõ nét; sản xuất công nghiệp, dịch vụ tiếp tục đà tăng cao, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo.
Thu hút khách quốc tế đạt trên 4,2 triệu lượt, tăng 30,9%, cao hơn cùng kỳ (cùng kỳ tăng 29%); xuất, nhập khẩu hàng hóa tiếp tục đà tăng mạnh, nhập siêu chỉ xuất hiện trong tháng 1 là tháng nhu cầu nhập hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết nguyên đán tăng cao nhưng đã trở lại xuất siêu vào tháng 2 và tính chung quý I/2018 xuất siêu khoảng 1,3 tỷ USD.
Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, cải cách thủ tục hành chính có nhiều tiến bộ, nhiều giấy phép con, điều kiện kinh doanh không thực sự cần thiết được kiên quyết cắt giảm; doanh nghiệp thành lập mới tăng 2,8%.
Các lĩnh vực xã hội được quan tâm thực hiện và đạt kết quả tích cực, tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng giảm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Đánh giá về tình hình kinh tế-xã hội quý I/2018, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, những kết quả đạt được trong Quý 1/2018 là toàn diện và điểm nhấn là mức tăng trưởng kỷ lục trong vòng 10 năm qua cho thấy sự chỉ đạo sát sao, hành động quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.
Thủ tướng cho biết, những chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội nhất là chỉ đạo về duy trì mục tiêu tăng trưởng từ năm 2017 đã phát huy tác dụng; không phải “trên nóng, dưới lạnh” mà ở dưới đã có sự chuyển động rất đáng mừng ngay từ những tháng đầu năm. Chính phủ đã đưa ra chủ trương tháng 1, quý I không phải là tháng, quý “ăn chơi, nghỉ ngơi” mà phải bắt tay vào ngay nhiệm vụ, chủ trương này đã được thực hiện nghiêm túc trong các cấp, các ngành, qua đó các hoạt động sản xuất, kinh doanh đều tốt, tăng trưởng ở cả 3 khu vực, trong đó khu vực tăng trưởng cao nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo và xuất khẩu; kinh tế vĩ mô giữ được ổn định; giá cả được kiểm soát tốt;…
Về triển vọng tăng trưởng trong những quý tiếp theo của năm 2018, trong thảo luận tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018, ý kiến phát biểu của nhiều thành viên Chính phủ nhận định với những kết quả tích cực đạt được trong quý I/2018, việc triển khai thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2018 có nhiều dư địa, động lực và điều kiện thuận lợi.
Cùng với tiền đề, nền tảng là mức tăng trưởng kỷ lục trong quý I/2018, những dư địa, động lực, điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng phải kể đến đó là: Tình hình kinh tế, thương mại thế giới được dự báo có triển vọng khả quan trong ngắn hạn và theo chu kỳ. Nhiều tổ chức quốc tế đều đánh giá tình hình kinh tế toàn cầu năm nay có nhiều khởi sắc và đưa ra mức dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu cao hơn năm 2017, thương mại toàn cầu duy trì mức tích cực.
Triển vọng kinh tế trong nước 9 tháng cuối năm 2018 được dự báo là khá tích cực với các yếu tố thuận lợi như công tác chỉ đạo, điều hành quyết liệt và hiệu quả của Chính phủ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô; tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực của nền kinh tế;… được kỳ vọng đem lại những đột phá về đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Cùng với đó là những động lực chủ yếu đóng góp vào tăng trưởng của nền kinh tế đều có dấu hiệu duy trì được đà tích cực. Cụ thể, ngành nông nghiệp gặp thuận lợi, diễn biến thời tiết không phức tạp, chủ động được các phương án phòng, chống thiên tai để bảo vệ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Ngành công nghiệp duy trì được đà tăng trưởng tốt, trong đó trọng tâm là ngành chế biến, chế tạo. Ngành dịch vụ tiếp tục phát triển, trọng tâm là các ngành có đóng góp và mức tăng cao như bán buôn, bán lẻ, dịch vụ du lịch, lưu trú,…
Nhìn lại quý I/2018, một lần nữa có thể khẳng định, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, với mức tăng trưởng kỷ lục trong quý I/2018, một mặt đã phản ánh xu thế tích cực của sự tiếp nối đà tăng trưởng cao từ quý IV/2017, mặt khác được coi như một bệ đỡ, tiền đề, nền tảng, bàn đạp, đòn bẩy để tiếp sức, chắp cánh cho tăng trưởng cao và bền vững ở những quý tiếp theo của năm 2018.
Mức tăng trưởng kỷ lục đạt được trong quý cũng đã khẳng định tính kịp thời và hiệu quả trong việc Chính phủ ban hành các giải pháp và chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành, các địa phương cùng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2018 và với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tình trạng, tư tưởng, quan điểm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” đã không còn tồn tại, hiện hữu trong các cấp, các ngành và trong hệ thống chính trị.
Nếu nhiều năm trở lại đây, như đã trở thành một “lối mòn”, một “quy luật” đó là tăng trưởng của quý I thường rất thấp, sau đó, tăng trưởng mới tăng tốc ở những quý tiếp theo thì “lối mòn”, “quy luật” đó đến quý I/2018 đã bị phá vỡ bởi một minh chứng cụ thể của mức tăng trưởng kỷ lục trong vòng 10 năm qua. Tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” cũng không còn nữa mà thay vào đó là: “Ở dưới đã có sự chuyển động rất đáng mừng ngay từ những tháng đầu năm. Chúng ta đã đưa ra chủ trương tháng 1, quý I không phải là tháng, quý ‘ăn chơi, nghỉ ngơi’ mà phải bắt tay vào ngay nhiệm vụ thì chủ trương này đã được thực hiện nghiêm túc trong hệ thống chính trị” theo đúng như nhận định, đánh giá của Người đứng đầu Chính phủ.
Trên đà phát triển của quý I/2018, một không khí hồ hởi, phấn khởi; tâm thế và tinh thần chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo của các cấp, các ngành đang lan tỏa trên khắp cả nước trong tập trung cao độ triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; quyết tâm hành động, nói đi đôi với làm, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương; liêm chính, kiến tạo; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội đã đề ra cho năm 2018 và những năm tiếp theo để tiếp tục đưa đất nước vững bước tiến lên trên con đường đổi mới và hội nhập, vì một Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Theo chinhphu.vn