ISSN-2815-5823

Bán hết vàng cưới, đánh liều vay nợ 70% ngân hàng để mua nhà: Sau 5 năm giá nhà tăng gấp đôi

(KDPT) - Dù quyết định vay số tiền lớn từ ngân hàng là “liều lĩnh”, song Minh Tuyến thấy chúng xứng đáng bởi, giá trị căn hộ của vợ chồng cô hiện đã tăng gấp đôi như họ kỳ vọng trước đó.

Đánh liều vay ngân hàng 70% để mua nhà vì ở trọ quá khổ

Sở hữu căn nhà luôn là niềm mơ ước của nhiều cặp vợ chồng trẻ. Tuy nhiên, không dễ dàng gì để tậu được cơ ngơi riêng trong bối cảnh giá bất động sản hiện nay đang ngày càng lên cao. Vì thế, nhiều cặp đôi đã chấp nhận đi vay nợ, đi kèm theo đó là biết bao áp lực. Đây cũng là câu chuyện được vợ chồng Minh Tuyến (1993) - Nhật Quang (1992) đang làm kinh doanh chia sẻ.

Vợ chồng Minh Tuyến - Nhật Quang
Vợ chồng Minh Tuyến - Nhật Quang

Được biết, trước khi mua được ngôi nhà mới khang trang, vợ chồng Minh Tuyến từng sống trong căn phòng vỏn vẹn 15 m2 nằm trên tầng 4 của một khu tập thể cũ. Chất lượng sống tại căn phòng này không cao nên càng thúc đẩy cặp đôi nỗ lực hơn để thực hiện ước mơ mua nhà.

Nhật Quang chia sẻ: "Mình từng sống ở tầng 4, mỗi lên bê hàng lên xuống mà muốn tụt huyết áp. Cả tầng dùng nhà vệ sinh chung nằm ở cuối hành lang. Hàng tuần còn phải dọn vệ sinh chung. Nghĩ lại nhà vệ sinh đó mình vẫn thấy ám ảnh, đêm mà nằm đau bụng thì nhịn đến sáng còn hơn”.

Cặp đôi từng sống trong khu tập thể cũ với chất lượng sống kém.
Cặp đôi từng sống trong khu tập thể cũ với chất lượng sống kém.

Đến đầu năm 2018, mặc dù kinh tế còn eo hẹp nhưng vợ chồng Tuyến - Quang đã bắt đầu tham khảo nhiều dự án chung cư. Sau cùng, họ chốt một căn hộ khi mới là dự án nằm ở Định Công (Hà Nội) vì nhìn thấy tiềm năng sau này.

Ban đầu khi chọn mua nhà ở dự án này, cặp đôi cũng lo lắng vì loại hình bất động sản này có nhiều rủi ro như chủ đầu tư chậm tiến độ, bỏ dở dự án hoặc không xây dựng nữa hay tình trạng xây nhà không đúng với thiết kế và quy hoạch dẫn đến không được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, do cũng đã tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư từ trước nên cặp đôi vẫn tin tưởng bỏ tiền vào dự án này.

Căn nhà mới khang trang và đầy đủ tiện nghi.
Căn nhà mới khang trang và đầy đủ tiện nghi.

Khi lựa chọn mua căn hộ, cặp đôi này đưa ra 3 tiêu chí. Đầu tiên là giá tiền, tiếp theo là vị trí địa lý và cuối cùng là yếu tố nội thất. “Khi tìm hiểu nhà, chồng mình biết gần đó có một dự án đường vành đai đi qua nên chắc chắn sau này căn hộ sẽ tăng giá. Ngoài ra, gần đây còn có bến xe nên vợ chồng tiện đi về quê, bởi thời đó chúng mình chưa có ô tô. Thêm vào đó, căn hộ gần nhiều bệnh viện lớn chỉ khoảng 1-2 km thôi”, Minh Tuyến chia sẻ.

Thời điểm bàn giao, căn nhà của vợ chồng Tuyến có sẵn một vài thứ cơ bản như trần thạch cao, sàn gỗ, thiết bị vệ sinh liền tưởng, đường ống... Vì thế cặp đôi không cần mất thêm tiền và thời gian lắp đặt thiết bị mới.

Không gian phòng bếp
Không gian phòng bếp

Sau khi tính toán xong xuôi, vợ chồng Tuyến quyết tâm chọn mua căn hộ này. Tuy nhiên, câu chuyện nan giải lần này là tiền đâu để tậu nhà. Theo chia sẻ từ cặp đôi, họ đã dành tiền tích góp và bán hết vàng cưới được khoảng 200 triệu đồng. Còn thiếu bao nhiêu mượn thêm từ người thân và vay từ ngân hàng 70% giá trị căn hộ.

Những ngày đầu tiên, vợ chồng Tuyến mang 30 triệu đi đặt cọc và khoảng 150 triệu đồng để ký hợp đồng mua nhà. Sau đó, cặp đôi trả theo tiến độ dự án, đến cuối năm 2019 họ đã có thể bắt đầu dọn vào nhà mới.

Căn hộ của vợ chồng Tuyến có diện tích khoảng 70 m2, bao gồm 2 phòng ngủ và 2 nhà vệ sinh. Tổng giá trị căn hộ là 1,7 tỷ đồng, cặp đôi chi thêm khoảng 100 triệu đồng để mua nội thất và cải tạo không gian sống. Thời điểm bàn giao căn hộ, cả hai còn nợ ngân hàng số tiền khoảng 50% giá trị căn nhà.

Nhớ lại hành trình đã đi qua, vợ chồng Tuyến gọi quyết định vay đến 70% giá trị căn hộ là “liều lĩnh”. Tuy nhiên, sau khi đặt bút ký vay nợ ngân hàng, cuộc sống của cặp đôi đã thay đổi khá nhiều. May mắn từ thời điểm mua nhà, công việc kinh doanh của họ cũng dần khởi sắc.

“Sau khi vay nợ, mỗi khi kiếm được 10 - 20 triệu đồng là chúng mình đóng luôn vào sổ tiết kiệm để nộp tiền nhà đợt sau. Hai vợ chồng không dám ăn ngon, không dám mặc đẹp, không dám tiêu bất cứ thứ gì cho bản thân. Đến cả cốc trà sữa, chúng mình còn uống chung", Quang tâm sự.

Góc ban công xanh với nhiều cây hoa.
Góc ban công xanh với nhiều cây hoa.

Chia sẻ về bí quyết tiết kiệm để trả nợ mua nhà, Minh Tuyến cho biết, thời điểm mới mua nhà, hai vợ chồng cô chưa có con nên sống rất tiết kiệm. Cặp đôi tự đặt ra mục tiêu chỉ tiêu xài tối đa 7 triệu đồng, mọi thứ tiết kiệm hết mức có thể. Hàng ngày mua sắm gì đều ghi hết trên app để có thể nhìn thấy số tiền bản thân chi tiêu ra sao. Có tháng tiêu ít, chỉ khoảng 5 triệu đồng cho tất cả chi phí. Số tiền dư ra được vợ chồng Tuyến gửi sổ để trả nợ luôn.

Sau 5 năm giá nhà tăng lên gấp đôi

Đi qua khoảng thời gian khó khăn, hiện nay, vợ chồng Minh Tuyến - Nhật Quang đã có nhà có xe, công việc thu nhập ổn định. Sau khoảng 2 năm khi nhận nhà, họ cũng đã trả hết nợ vay từ ngân hàng.

Đưa ra lời khuyên với những cặp đôi gay gia đình trẻ có dự định vay nợ mua nhà, Tuyến cho rằng, việc vay ngân hàng 70% giá trị căn hộ là một quyết định mạo hiểm với người có thu nhập chưa ổn định. “Thực sự hồi đó chúng mình chuyển trọ nhiều và khổ cực quá nên mới liều mua nhà thôi. Ngoài ra, mình nghĩ cái dự án đó có thể lên giá nên cứ mua, công việc không thuận lợi thì bán đi. Thậm chí nếu bán nhà đi thì chỉ có lãi chứ không có lỗ được”, Minh Tuyến cho hay.

Minh Tuyến cho rằng, mọi người nên để dành được ít nhất 60% giá trị căn hộ mới nên vay thêm 30-40% từ ngân hàng, như vậy sẽ bớt áp lực hơn. Đặc biệt, để hoàn thành mục tiêu mua nhà thì điều kiện tiên quyết vẫn là tiết kiệm. Mọi người kiếm được nhiều hay ít tiền còn phụ thuộc vào các yếu tố khác, nhưng riêng tiết kiệm là phụ thuộc vào chính bản thân. Nếu đã vay nợ tức là “mua dây buộc mình” thì bạn phải có trách nhiệm với quyết định đó.

Sau cùng, Minh Tuyến nhận định, dù quyết định vay số tiền lớn từ ngân hàng là “liều lĩnh”, song cô thấy chúng xứng đáng bởi hiện tại, giá trị căn hộ của vợ chồng cô đã tăng gấp đôi như họ kỳ vọng trước đó./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024