ISSN-2815-5823
Thứ ba, 07h41 14/09/2021

Bão Mặt trời có thể gây ra “ngày tận thế” cho hệ thống Internet toàn cầu

(KDPT) – Theo nghiên cứu tại hội nghị về truyền thông dữ liệu SIGCOMM 2021, một cơn bão Mặt Trời nghiêm trọng có thể bắt nguồn cho việc đẩy thế giới vào “ngày tận thế Internet”, khi kết nối mạng sẽ bị gián đoạn trong vài tháng ở cùng một thời điểm. Kéo theo đó là những tác động nghiêm trọng về kinh tế và công việc của hàng triệu người.

Theo trợ lý giáo sư tại Đại học California (Irvine, Mỹ), Sangeetha Abdu Jyothi, những cơn bão Mặt Trời lớn sẽ làm gián đoạn sóng vô tuyến vệ tinh, thiết bị truyền tải điện mặt đất và gây thiệt hại trên diện rộng. Tuy nhiên khả năng để những cơn bão này tác động trực tiếp lên Trái Đất chỉ chiếm 1,6%-12% mỗi thập kỷ. “Chúng ta chưa sẵn sàng cho việc này và hiện chưa có một giao thức hiệu quả nào được đề ra”, bà Abdu Jyothi chia sẻ thêm.

Các nghiên cứu cảnh báo, siêu bão Mặt Trời tiếp theo có thể gây ra “ngày tận thế” Internet. (Nguồn: AFP)

Trước đây, chỉ có 2 cơn bão như vậy được ghi nhận vào năm 1859 và 1921. Sự kiện Carrington vào năm 1859 đã đốt cháy các hệ thống điện ở châu Âu và Mỹ, gây hỏa hoạn tại một số tòa nhà và tạo nên cực quang ở đường xích đạo gần Colombia. Ngoài ra, vào tháng 3/1989 một cơn bão nhỏ hơn đã khiến toàn bộ tỉnh Quebec của Canada mất điện trong 9 tiếng.

Thông tin tích cực là các kết nối internet cục bộ và khu vực có nguy cơ bị hỏng thấp vì bản thân cáp quang không bị ảnh hưởng bởi dòng điện cảm ứng địa từ. Tuy nhiên, những sợi cáp internet dài dưới đáy biển kết nối các lục địa sẽ bị ảnh hưởng. Các loại cáp này được trang bị bộ lặp tín hiệu để tăng tín hiệu quang học, cách nhau khoảng 50 đến 150 km. Các bộ lặp tín hiệu này dễ bị ảnh hưởng bởi các dòng địa từ và toàn bộ dây cáp có thể trở nên vô dụng.

Chia sẻ trong nghiên cứu, bà Abdu Jyothi cho biết nếu một lượng cáp quang biển nhất định ở một khu vực bị ảnh hưởng, toàn bộ các lục địa sẽ bị cắt đứt liên lạc với nhau. Hơn nữa, những quốc gia ở vĩ độ cao như Mỹ và Anh dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết Mặt Trời hơn.

Do đó, nếu một cơn bão địa từ khổng lồ diễn ra, các quốc gia ở vĩ độ cao sẽ bị ảnh hưởng trước tiên. Theo bà Abdu Jyothi, việc mất Internet diện rộng sẽ kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng là điều có thể xảy ra quá trình sửa chữa cơ sở hạ tầng dưới nước rất tốn kém thời gian. Cùng với đó, tác động kinh tế của sự gián đoạn Internet trong một ngày ở Mỹ ước tính có thể lên tới hơn 7 tỷ USD.

Bão Mặt Trời là các vụ nổ khổng lồ trên bề mặt Mặt Trời, đưa những đám mây plasma vào không gian. Hiện tượng này được gọi là gió Mặt Trời, khi tiếp cận Trái Đất sẽ gây ra bão từ và hiện tượng cực quang.

THU ANH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024