Xu hướng bất động sản: Năm nay mua để đầu tư, năm sau mua để ở?Hàng loạt dự án bất động sản tạo sức bật cho thị trườngNhiều bất động sản tại TP.HCM đấu giá chục lần vẫn “ế”

Dồn lực “theo chân” các ông lớn bất động sản

Bất động sản Long An đang quay về trạng thái mới với những kỳ vọng tăng trưởng từ năm 2024 khi cùng lúc đón nhiều tin vui từ hạ tầng giao thông cũng như động thái đổ bộ rõ nét của các ông lớn địa ốc. Thị trường địa ốc nơi đây trước đó khá ảm đạm với những gam màu nhạt nhòa về giao dịch.

Những chuyển động mới từ một số siêu dự án hàng tỷ đô của Vinhomes, Ecopark, Him Lam hay Phú Mỹ Hưng ngay từ đầu năm 2024 đang tạo nên lực đẩy cho toàn thị trường bất động sản Long An. Nơi này dần xuất hiện làn sóng đón đầu tư theo chân các ông lớn. Cụ thể, khá nhiều chủ đầu tư tại Long An hiện nay như Cát Tường, SeaHolding, Prodezi, Thủ Thừa Invest…đã rục rịch tung sản phẩm ra thị trường. Điều đáng nói là số lượng khách hàng để mắt tới các dự án có dấu hiệu tăng lên, đặc biệt là dự án lân cận các siêu dự án của Vinhomes hay Ecopark.

Bất động sản Long An đang quay về trạng thái mới với những kỳ vọng tăng trưởng từ năm nay
Bất động sản Long An đang quay về trạng thái mới với những kỳ vọng tăng trưởng từ năm nay

Đơn vị Tổng đại lý West Land vừa qua đã tung ra thị trường phân khu Saigon West Village, nằm trong tổng thể dự án liền kề đại đô thị sinh thái, du lịch, thương mại 220 ha của Tập đoàn Ecopark. Đó là dự án có mặt bằng giá tốt so với dự án cùng phân khúc đã chào bán từ trước đó. Pháp lý đủ điều kiện chuyển nhượng sang tên cho khách và ngân hàng cho vay tới 70%. Bởi đây là dự án duy nhất mở bán liền kề siêu đô thị 220 ha của Ecopark nên nhận được sự chú ý lớn từ phía khách hàng.

Bên cạnh việc bung dự án, các doanh nghiệp bất động sản Long An cũng bắt đầu tuyển dụng nhân viên bán hàng nhằm chuẩn bị cho các dự án sắp được ra mắt. Động thái khởi động sớm các chiến dịch kinh doanh nhằm không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng đang diễn ra lặng lẽ tại thị trường Long An.

Việc các doanh nghiệp bất động sản dồn lực ra quân đón sóng thị trường bên cạnh yếu tố “ăn theo” ông lớn thì các tín hiệu khả quan gần đây đang giúp tạo nên một bức tranh sôi động của bất động sản Long An. Cụ thể, do lãi suất giảm mạnh nên dòng tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư bắt đầu trở lại bất động sản, hạ tầng liên tục xúc tiến đầu tư đang cho “thế cờ” vững ở nơi này.

Bên cạnh tuyến Vành đai 3 TP.HCM đã được khởi công từ tháng 6/2023, cả Long An và TP.HCM sẽ tiếp tục đầu tư nhiều dự án khác để xử lý bài toán giao thông giữa 2 địa phương. Trong đó có Quốc lộ 50B có tổng đầu tư 18.600 tỷ đồng, kết nối trực tiếp TP.HCM - Long An - Tiền Giang.

Bất động sản Long An có tín hiệu khởi sắc
Bất động sản Long An có tín hiệu khởi sắc

Hay vừa qua, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị nhanh chóng triển khai mở đường mới phía Tây Bắc, dài 8 km, rộng 40 m. Dự án sẽ kéo dài đường liên ấp 6-2-5 từ đường Vĩnh Lộc và Nguyễn Thị Tú tới ranh giới tỉnh Long An. Ngoài ra, đầu tư nút giao liên thông hoàn chỉnh với đường Vành đai 3 TP.HCM. Dự án có tổng mức đầu tư là khoảng 8.800 tỷ đồng theo hình thức PPP, giai đoạn 2024-2030.

Bên cạnh đó, Sở cũng kiến nghị UBND TP.HCM bỏ ra hơn 6.000 tỷ đồng để mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa và Phan Văn Hớn (huyện Hóc Môn, TP.HCM) kết nối với Long An. Thị trường bất động sản sẽ có bước đệm vững chắc với kế hoạch đầu tư hàng ngàn tỷ đồng những tuyến đường sắp được đầu tư trong vài năm tới kì vọng sẽ “mở toang” cửa ngõ TP.HCM với Long An.

Bất động sản có tín hiệu khởi sắc

Bên cạnh các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư cá nhân cũng đã bắt đầu đi “săn” bất động sản Long An từ sớm. Đáng chú ý, động thái này khá rõ ràng ở giai đoạn này ở các khu vực lân cận các siêu dự án.

Thực tế cho thấy thị trường nhà đất Long An từ quý III/2023 đã có một số tín hiệu khả quan về sức cầu, song chỉ có thêm sóng từ hạ tầng và bước đi của các ông lớn, thì tín hiệu đó mới bộc lộ. Các nhà đầu tư nhạy bén âm thầm đi trước để đón đầu các thông tin về quy hoạch và hạ tầng. Dẫu vậy, đa số nhà đầu tư chỉ tìm kiếm các sản phẩm ở khu vực thực sự có tiềm năng trong tương lai ở giai đoạn còn thách thức về thanh khoản. Mặt khác, sức cầu ở một số khu vực còn khá chậm. Giao dịch sản phẩm thứ cấp đang thấp hơn so với giá thị trường đầu năm 2022 từ 10-20% nhưng vẫn khó bán.

Thị trường bất động sản Long An đã gặp nhiều thách thức trong giai đoạn cuối năm 2022 đến giữa năm 2023. Trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, giao dịch đều ảm đạm. Nguồn hàng của các chủ đầu tư lớn trước đó bán khá tốt thì đến đầu năm ngoái đều chững lại và tỷ lệ lấp đầy rất thấp. Các thông tin về hạ tầng, dự án lớn đổ bộ thời gian gần đây mới thúc đẩy tâm lý của nhà đầu tư cá nhân. Các tín hiệu về giao dịch nhà đất Long An vào đầu năm 2024 có tín hiệu đảo chiều so với cùng kỳ năm trước.

Các môi giới khu vực cho biết nhu cầu của nhà đầu tư vẫn chủ yếu tập trung ở thị trường thứ cấp, đã có sản phẩm hiện hữu và cộng đồng dân cư. Trong khi năm ngoái, dường như rất ít khách hỏi mua nhà đất vào đầu năm thì năm nay, tình hình đã khá hơn. Các giao dịch nhà riêng và đất nền đã rục rịch từ trước Tết Nguyên đán tới nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo dữ liệu mới nhất, khách hàng đã bắt đầu quay trở lại với thị trường bất động sản Long An trong các tháng đầu năm 2024. Lượng tin đăng và tìm kiếm bất động sản có chiều hướng đi lên. Nhu cầu tìm kiếm có sự tăng trưởng khả quan ở loại hình đất nền và nhà riêng lẻ. Cụ thể, tin rao bán đất tăng 28% so với cuối năm ngoái, còn nhu cầu tìm mua bất động sản tăng 8%. Trong đó, đất nền sổ riêng, thuộc dự án quy hoạch bài bản, gần dự án quy mô lớn hay khu công nghiệp ở Long An ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng cao trong 3 tháng vừa qua.

Đơn vị này cho rằng giá nhà đất tại Long An vẫn duy trì nhịp ổn định, giá mềm và đa số nhà đầu tư mua đầu tư dài hạn, ít lướt sóng. Căn hộ tại Long An có giá dao động từ 20-24 triệu đồng/m2 còn đất nền từ 16-55 triệu đồng/m2, nhà liền thổ từ 4,5-8 tỷ đồng/căn. Ngoài ra, giá trung bình của biệt thự từ 8-12 tỷ đồng/căn, biệt thự hạng sang, view sông dao động từ 18-40 tỷ đồng/căn. Đó cũng là nơi mà giá bất động sản ít tăng ảo, khi biên độ tăng dựa trên sự tăng trưởng nhu cầu mua và thay đổi hạ tầng, kinh tế địa phương.

Sức cầu chung của thị trường bất động sản Long An được dự báo có thể khởi sắc vào gần cuối năm nay nhờ các sản phẩm đã hoàn thiện về pháp lý, dự án hoàn thiện hạ tầng và chiến lược phát triển vì các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính sẽ nhận được sự chú ý của khách hàng.

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng thị trường này vẫn sẽ diễn ra quá trình thanh lọc. Nhà đầu tư cần thận trọng với các dự án chưa hoàn thiện pháp lý và tránh dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư./.