ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ tư, 10h23 27/03/2024

Nhà đầu tư vào “đón sóng” siêu dự án tạo "bàn đạp" cho bất động sản Long An “đảo chiều”

(KDPT) - Có thể thấy, ngay sau thông tin loạt ông lớn địa ốc đổ bộ đầu tư các siêu dự án ở Long An thì mới đây, cả doanh nghiệp lẫn các nhà đầu tư cá nhân đã nhanh nhạy trong việc đón sóng thị trường. Cùng với sức nóng của hạ tầng giao thông thì thị trường bất động sản Long An đang có những tín hiệu “tích cực” ngay đầu năm.

Các dự án dồn lực ra quân theo các ông lớn địa ốc

Ghi nhận, cùng lúc đón hàng loạt tin vui từ hạ tầng giao thông cũng như động thái đổ bộ rõ nét của các ông lớn, bất động sản Long An đang trở về trạng thái mới với những kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng từ năm 2024 trở đi. Thời điểm trước đó, thị trường địa ốc ở nơi đây đã khá trầm lắng với những gam màu nhạt trong giao dịch.

Và ngay đầu năm 2024, những chuyển động mới từ một số siêu dự án hàng tỷ USD của Vinhomes, Ecopark, Him Lam, Phú Mỹ Hưng cũng đang tạo nên động lực cho toàn thị trường bất động sản Long An. Nơi đây cũng đã bắt đầu xuất hiện làn sóng đón đầu tư theo chân của các ông lớn. Chi tiết, hiện nay có khá nhiều chủ đầu tư ở Long An như là Cát Tường, SeaHolding, Prodezi, Thủ Thừa Invest,... cũng đã rục rịch tung sản phẩm ra thị trường. Điều đáng nói là lượng khách hàng quan tâm đến những dự án có dấu hiệu tăng, nhất là các dự án lân cận các siêu dự án Vinhomes hay là Ecopark.

Nhà đầu tư vào “đón sóng” siêu dự án đang tạo
Nhà đầu tư vào “đón sóng” siêu dự án đang tạo "bàn đạp" cho bất động sản Long An “đảo chiều”. (Nguồn ảnh: Kinh tế Đô thị)

Và mới đây, đơn vị Tổng đại lý West Land cũng đang tung ra thị trường phân khu Saigon West Village, thuộc trong tổng thể dự án liền kề ở đại đô thị sinh thái, thương mại và du lịch 220 ha của Tập đoàn Ecopark. Đây chính là dự án có mặt bằng giá tốt so với những dự án cùng phân khúc đã chào bán ở trước đó. Pháp lý đủ điều kiện chuyển nhượng sang tên cho khách hàng và ngân hàng cho vay 70%. Bởi vì đây là dự án duy nhất mở bán liền kề siêu đô thị 220 ha của Ecopark cho nên đã thu hút được sự quan tâm lớn của nhiều khách hàng.

Và cùng với động thái bung dự án, các doanh nghiệp địa ốc ở Long An cũng đã bắt tay vào việc tuyển dụng nhân viên bán hàng để chuẩn bị cho các dự án sắp ra mắt. Động thái khởi động sớm những chiến dịch kinh doanh để không bỏ lỡ đi cơ hội tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng cũng đang âm thầm diễn ra ở thị trường Long An.

Ghi nhận, việc mà các doanh nghiệp địa ốc dồn lực ra quân đón sóng thị trường bên cạnh yếu tố ăn theo các ông lớn thì những tín hiệu tích cực trong thời gian gần đây đang góp phần tạo nên bức tranh rộn ràng của thị trường bất động sản Long An. Chi tiết, lãi suất giảm mạnh đã khiến cho dòng tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư cũng đã bắt đầu trở lại bất động sản, hạ tầng giao thông cũng liên tục xúc tiến đầu tư đang tạo nên thế cờ vững cho khu vực này. 

Thời gian gần đây, bên cạnh tuyến Vành đai 3 TP.HCM đã được khởi công từ tháng 6/2023 thì cả TP.HCM và Long An sẽ tiếp tục đầu tư hàng loạt các dự án khác để có thể giải quyết bài toán giao thông giữa hai địa phương. Trong đó thì có dự án Quốc lộ 50B với tổng đầu tư là 18.600 tỷ đồng, kết nối trực tiếp TP.HCM - Long An - Tiền Giang.

Hay như mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đề xuất sớm triển khai mở đường mới phía Tây Bắc dài khoảng 8 km và rộng 40 m. Dự án này sẽ kéo dài đường liên ấp 6-2-5 từ đường Nguyễn Thị Tú, đường Vĩnh Lộc cho đến ranh tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư dự án ghi nhận khoảng 8.800 tỷ đồng theo hình thức PPP trong giai đoạn 2024-2030.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải đề xuất Ủy ban Nhân dân TP.HCM chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa, Phan Văn Hớn (thuộc huyện Hóc Môn, TP.HCM) kết nối với Long An. Và với kế hoạch đầu tư hàng nghìn tỷ đồng những tuyến đường sắp được đầu tư trong thời gian vài năm tới thì kỳ vọng sẽ “mở toang” cửa ngõ TP.HCM với Long An và tạo bước đệm vững cho thị trường bất động sản.

(Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
(Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Bất động sản có dấu hiệu “đảo chiều”, nhà đầu tư cá nhân vào thị trường sớm

Bên cạnh động thái của doanh nghiệp địa ốc thì các nhà đầu tư cá nhân cũng đã bắt đầu hành trình đi săn bất động sản Long An từ khá là sớm. Đáng chú ý, ở các khu vực lân cận các siêu dự án, động thái này cũng thể hiện được khá rõ nét trong giai đoạn này.

Trên thực tế, từ quý 3/2023, thị trường bất động sản Long An đã ghi nhận một số tín hiệu tín hiệu tích cực về sức cầu tuy nhiên chỉ khi có thêm sóng từ hạ tầng cùng với động thái của các ông lớn thì tín hiệu này mới thực sự được bộc lộ. Những nhà đầu tư nhạy bén cũng âm thầm đi trước một bước đón đầu các thông tin quy hoạch, hạ tầng. Mặc dù vậy, ở giai đoạn còn có nhiều thách thức về thanh khoản, phần lớn các nhà đầu tư chỉ tìm kiếm các sản phẩm ở khu vực thực sự có tiềm năng ở trong tương lai. Trong khi đó ở một số khu vực sức cầu còn khá là chậm nhịp. Cùng với đó, giao dịch sản phẩm thứ cấp cũng đang thấp hơn so với giá thị trường đầu năm 2022 từ mức 10-20% tuy nhiên vẫn còn khó bán.

Còn trong giai đoạn cuối năm 2022 đến giữa năm 2023, thị trường bất động sản Long An lại gặp nhiều khó khăn và thách thức. Theo đó, giao dịch ảm đạm ở cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Hay thậm chí, nguồn hàng của các chủ đầu tư lớn trước đó bán khá tốt thì đến thời điểm đầu năm 2023 lại khựng lại và tỷ lệ hấp thụ ít.

(Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
(Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Thời gian gần đây, các thông tin hạ tầng và dự án lớn đổ bộ mới thúc đẩy tâm lý của các nhà đầu tư cá nhân. Những tín hiệu về giao dịch nhà đất Long An thời điểm đầu năm 2024 có dấu hiệu đảo chiều so với thời điểm cùng kỳ năm 2023.

Các môi giới khu vực cho biết, nhu cầu của các nhà đầu tư vẫn tập trung ở thị trường thứ cấp và có sẵn sản phẩm hiện hữu cũng như có cộng đồng dân cư. Nếu như năm 2023 hầu như đầu năm có rất ít khách hỏi mua nhà đất thì đến đầu năm nay tình hình giao dịch đã khá hơn nhiều. Theo đó, các giao dịch đất nền cũng như nhà riêng lẻ cũng đã rục rịch từ trước Tết Nguyên đán đến hiện tại.

Theo dữ liệu mới nhất từ Batdongsan.com có chỉ ra, trong các thánh đầu năm 2024, khách hàng cũng đã bắt đầu quay trở lại thị trường bất động sản Long An. Lượng tin đăng cùng với lượt tìm kiếm bất động sản cũng đã có chiều hướng đi lên. Nhu cầu tìm kiếm cũng có sự tăng trưởng khá là tích cực ở loại hình nhà riêng lẻ và đất nền. Chi tiết, lượng tin rao bán đất ghi nhận tăng 28% so với thời điểm cuối năm 2023, nhu cầu tìm mua bất động sản cũng đã tăng 8%. Trong đó thì loại hình đất nền sổ riêng và nằm trong những dự án quy hoạch bài bản, gần các khu công nghiệp hoặc là các dự án quy mô lớn ở Long An có nhu cầu tìm mua tăng mạnh trong thời gian 3 tháng qua.

Cũng theo đơn vị này thì giá nhà đất Long An vẫn giữ được nhịp ổn định và giá mềm, phần đông nhà đầu tư mua để đầu tư dài hạn, ít có tình trạng lướt sóng. Ở Long An, căn hộ dao động từ 20-24 triệu đồng/m2. Đất nền từ 16-55 triệu đồng/m2. Còn giá nhà liền thổ Long An cũng chỉ từ 4,5 đến 8 tỷ đồng/căn. Những biệt thự có giá trung bình từ 8-12 tỷ đồng/căn, biệt thự hạng sang và view sông dao động từ 18-40 tỷ đồng/căn. Đây cũng chính là khu vực giá bất động sản ít có tình trạng “ngáo giá”, tăng ảo, biên độ tăng giá cũng dựa trên sự tăng trưởng về nhu cầu mua cũng như sự thay đổi hạ tầng, kinh tế địa phương.

Dự báo về sức cầu chung của thị trường bất động sản Long An có thể sẽ khởi sắc vào thời điểm gần cuối năm 2024 bởi những sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý, dự án hoàn thiện về hạ tầng cũng như chiến lược phát triển bởi các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính sẽ có thể nhận được nhiều sự quan tâm bởi khách hàng. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho biết, thị trường này vẫn sẽ diễn ra quá trình thanh lọc. Theo đó, nhà đầu tư cần cẩn trọng với các dự án chưa đủ tính pháp lý đồng thời cũng hạn chế tình trạng lạm dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư.

(Nguồn ảnh: Dân trí)
(Nguồn ảnh: Dân trí)

Từng có chia sẻ về tiềm năng hạ tầng Long An, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho biết, nếu như nói về Long An thì hai khu vực Bến Lức và Cần Giuộc - Cần Đước cũng có cơ hội phát triển rõ nhất ở trong tương lai. Ở Cần Giuộc - Cần Đước có vị trí nằm liền kề với cảng Hiệp Phước của TP.HCM. Và nếu như làm tốt các đường sông kết nối với TP.HCM thì cảng biển Hiệp Phước cũng có thể đón được các tàu từ 5000-1000 tấn, bất động sản của khu vực này cũng giữ được tiềm năng phát triển.

Trong khi với Bến Lức - đây chính là khu vực đang có nhiều dự án đô thị lớn và có sông Vàm Cỏ Đông rất đẹp cùng với mặt đất bằng phẳng. Đáng chú ý, nơi đây phù hợp với loại hình khu công nghiệp đặc thù 4.0. Những khu công nghiệp này cũng không thể làm ở TP.HCM bởi không còn quỹ đất nhưng Long An lại đáp ứng được tốt.

Ông Hiển nhấn mạnh, trong tương lai gần, với sự kết nối của hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh thì Bến Lức - Long An có thể lên thành phố với hai hướng đó là khu đô thị dân cư liền kề TP.HCM và có tiềm năng vô cùng lớn về việc phát triển bất động sản khu công nghiệp nhẹ, công nghiệp 4.0./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024