ISSN-2815-5823
Thiên Vân
Thứ năm, 10h04 04/04/2024

Bất động sản Việt Nam đang thu hút nhà đầu tư ngoại

(KDPT) - Sự cởi mở hơn về chính sách đang làm gia tăng sức hút của thị trường bất động sản Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Sức hấp dẫn lan rộng ở nhiều phân khúc

Dữ liệu của Savills Việt Nam mới công bố gần đây cho thấy, thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng về nguồn cầu từ khối doanh nghiệp nước ngoài. Đặc biệt, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, phân khúc văn phòng cho thuê đang mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư nước ngoài có năng lực đầu tư, phát triển các sản phẩm xanh, bền vững.

Riêng với thị trường Hà Nội, các nhà đầu tư ngoại bắt đầu mở rộng phạm vi đầu tư tại các khu vực đang phát triển của thành phố nhằm đón đầu xu hướng dịch chuyển của các cơ quan hành chính công, sự phát triển hạ tầng giao thông thành phố và xu hướng tập trung dân cư tại các khu đô thị bao quanh thành phố.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang thu hút nhà đầu tư nước ngoài
Thị trường bất động sản Việt Nam đang thu hút nhà đầu tư nước ngoài

Bên cạnh đó, dữ liệu của đơn vị nghiên cứu này còn cho thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư ngoại đang diễn ra ở nhiều phân khúc bất động sản. Đơn cử, đối với lĩnh vực bán lẻ, vào đầu tháng 2/2024, Central Pattana - Công ty thành viên của tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan Central Group đã thành lập pháp nhân tại Việt Nam để gia nhập thị trường bán lẻ. Trước đó, THISO đã mua lại quỹ đất rộng 2.4 héc ta tại Khu đô thị Tây Hồ Tây để triển khai chiến lược mở rộng đại siêu thị thứ 4 tại phía Bắc.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang đánh giá cao khả năng phục hồi của phân khúc và tin tưởng vào dư địa phát triển của thị trường khách sạn tại Việt Nam. Khi chỉ trong năm 2023, Việt Nam đón 120,6 triệu lượt khách du lịch, trong đó lượt khách quốc tế đạt 12,6 triệu lượt, tăng 3 lần so với 2022.  Đồng thời, công suất thuê và giá thuê khách sạn tại Hà Nội và TP.HCM đều ghi nhận mức tăng lần lượt là 21 điểm phần trăm và 18 điểm phần trăm theo năm. 

Nhà đầu tư ngoại đang quan tâm đến nhiều phân khúc bất động sản Việt Nam
Nhà đầu tư ngoại đang quan tâm đến nhiều phân khúc bất động sản Việt Nam

Tương tự, báo cáo của CBRE mới công bố gần đây cũng cho thấy, làn sóng đầu tư của người nước ngoài đang lan rộng trên thị trường bất động sản Việt Nam. Đặc biệt, từ khi chính sách cho người nước ngoài sở hữu nhà được nới lỏng, những  khách hàng đến từ Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc trở thành những nhóm nhà đầu tư lớn. Kể từ năm 2015 đến quý III/2023 đã có hơn 3.000 người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam, trong đó 90% mua các sản phẩm chung cư. Nhóm khách hàng này chuộng căn hộ cao cấp tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Tiếp tục duy trì sức hút

Ông Neil MacGregor - Giám đốc điều hành của Savills Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản Việt Nam dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng đây vẫn là một thị trường tiềm năng, thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, với sự cởi mở hơn về chính sách, Việt Nam đang có cơ hội đón nhiều dòng vốn ngoại muốn đầu tư, trong đó các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản là nhóm điển hình với mong muốn đầu tư dài hạn.

Sự cởi mở hơn về chính sách đang giúp các nhà đầu tư ngoại dễ tiếp cận bất động sản Việt Nam
Sự cởi mở hơn về chính sách đang giúp các nhà đầu tư ngoại dễ tiếp cận bất động sản Việt Nam

Đồng quan điểm, bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam đánh giá, Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài nhờ được hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bất động sản trong nước đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động M&A có thể là một cơ hội lớn để các doanh nghiệp nước ngoài dễ tiếp cận với thị trường bất động sản Việt Nam. Trong đó, nhóm đầu tư gốc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ sẽ dễ dàng tiếp cận các thương vụ M&A khi các doanh nghiệp địa ốc trong nước cởi mở hơn trong quá trình đàm phán.

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam
Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam

Đưa ra dự báo về xu hướng đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam trong thời gian tới, ông Nguyễn Trọng Toàn - Quản lý bộ phần đầu tư Savills Hà Nội nhận định, trong năm 2024, mỗi phân khúc bất động sản ở Việt Nam đều có những điểm nhấn đầu tư riêng để thu hút nhà đầu tư ngoại. Đơn cử, đối với thị trường bất động sản nhà ở, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư và có xu hướng phát triển các dự án mang thương hiệu riêng của mình trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và nhu cầu sở hữu nhà ở của người dân cao. 

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài đang cởi mở hơn trong lựa chọn hình thức đầu tư. Trước đây, họ ưu tiên phương án đầu tư chiếm quyền kiểm soát nhưng bây giờ họ sẽ sử dụng nhiều hình thức đầu tư khác nhau như góp vốn, hợp tác kinh doanh,... để khai thác tối đa tiềm năng thị trường bất động sản ở Việt Nam.

Mức độ quan tâm đến bất động sản Việt của các nhà đầu tư ngoại sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024
Mức độ quan tâm đến bất động sản Việt của các nhà đầu tư ngoại sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024

Một số chuyên gia nghiên cứu khác cho rằng, nhờ sự cởi mở hơn trong quy định cho phép người nước ngoài sở hữu bất động sản ở Việt Nam, trong năm nay sẽ có một số giao dịch chuyển nhượng bất động sản có giá trị lớn. Tuy nhiên, các hoạt động chuyển nhượng trong năm nay chỉ diễn ra âm thầm, các nhà đầu tư ngoại vẫn đang giữ tâm lý thận trọng và chờ đợi sửa đổi các luật và ban hành các văn bản dưới luật mới tự tin giao dịch./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024