ISSN-2815-5823
Thứ ba, 02h20 11/09/2018

Bầu cử lập pháp tại Thụy Điển: Nguy cơ Nghị viện treo

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ, với hơn 99% số phiếu được kiểm cho thấy, đảng Dân chủ xã hội cầm quyền cùng các đồng minh trong cơ quan lập pháp là đảng Xanh và đảng Cánh tả, chỉ giành 40,6% phiếu. Trong khi đó, Liên minh trung hữu đối lập bám đuổi sít sao với 40,3% phiếu. Theo đó, phe trung tả cầm quyền kiểm soát 144/349 ghế Nghị viện, còn phe đối lập kiểm soát 142 ghế. Điều này dự báo quá trình đàm phán thành lập Chính phủ mới sẽ không ít gian nan và kéo dài nhiều tuần tới.

(KDPT) – Thụy Điển đang đứng trước nguy cơ “Nghị viện treo”, sau khi các đảng cực hữu và hoài nghi châu Âu giành được nhiều sự ủng hộ của cử tri trong cuộc bầu cử lập pháp ngày 9.9.

Theo Reuters, kết quả trên tương đối sát với các cuộc thăm dò trước bầu cử mà hãng tin này theo dõi. Với kết quả này, không có liên minh nào giành đa số để tự thành lập Chính phủ. Đảng cầm quyền Dân chủ xã hội, chính đảng lớn nhất tại Thụy Điển hơn nửa thế kỷ qua, cũng nhận kết quả tệ hại nhất trong lịch sử bầu cử, với chỉ khoảng 28% phiếu bầu. Trong khi đó, đảng Dân chủ tiếp tục đà thăng tiến, giành được 17,6% số phiếu, dù con số này thấp hơn so với các dự đoán trước bầu cử.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Jammie Akesson phát biểu trước người ủng hộ

Kênh tin tức CNN đánh giá, kết quả bầu cử cho thấy xu hướng chính trị tại Thụy Điển ngày càng thiên về cánh hữu, trong bối cảnh làn sóng cực hữu và bài người nhập cư tăng mạnh khắp châu Âu, do làn sóng nhập cư kỷ lục ở châu lục này năm 2015. Khoảng 163.000 người nộp đơn xin tị nạn ở Thụy Điện. Tỷ lệ người xin nhập cư tị nạn tăng mạnh gây ra nhiều bức xúc trong xã hội, do tạo sức ép lớn lên hệ thống an sinh xã hội. Trong khi đó, quốc gia 10 triệu dân này lại là một trong những nước châu Âu có cử tri phân cực chính trị và chia rẽ nhất trong khu vực. Kết quả bầu cử lập pháp ở Thụy Điển làm tăng thêm lo ngại cho Brussels, trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sẽ diễn ra vào tháng 5.2019.

Phát biểu mừng thắng lợi sau bầu cử, lãnh đạo đảng Dân chủ Jimmie Akesson tuyên bố, đảng Dân chủ sẽ giành được ảnh hưởng lớn trên chính trường Thụy Điển, nhờ những gì xảy ra trong các tuần, tháng và năm tới. Ông Akesson cũng hy vọng, đảng Dân chủ có thể đóng vai trò quyết định trong các cuộc đàm phán thành lập chính phủ sắp tới. Đảng cánh hữu do ông Akesson lãnh đạo vốn mong muốn Thụy Điển rời Liên minh châu Âu và “đóng băng” dòng người nhập cư đang đổ về quốc gia này. Trong khi đó, Thủ tướng Stefan Lofven tuyên bố sẽ không từ chức; đồng thời kêu gọi hợp tác giữa các đảng nhằm khai thông bế tắc chính trị.

N.A

theo daibieunhandan.vn

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024