ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 08h57 21/08/2020

Bệnh nhân sau điều trị Covid-19 bị rối loạn tâm thần

(KDPT) – Nghiên cứu của Bệnh viện San Raffaele của Italia ở Milan cho thấy hơn một nửa số bệnh nhân sau điều trị Covid-19 đã trải qua các triệu chứng rối loạn tâm thần sau khi xuất viện khoảng 1 tháng.

Các chuyên gia từ bệnh viện San Raffaele ở Milan cho biết, trong số 402 bệnh nhân được theo dõi sau khi điều trị Covid-19, 55% được phát hiện có chứng rối loạn tâm thần. Kết quả dựa trên các cuộc phỏng vấn lâm sàng và bảng câu hỏi tự đánh giá của bệnh nhân, trong đó 28% trường hợp bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD), 31% trầm cảm và 42% lo âu. Ngoài ra, 40% bệnh nhân bị mất ngủ và 20% có các triệu chứng ám ảnh cưỡng chế (OC).

Những người sống sót sau khi nhiễm Covid-19, trải qua quá trình chăm sóc đặc biệt và hoặc phải nhờ vào máy thở thường bị trầm cảm, lo lắng và chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương. (Ảnh: Technologyreview).

Nghiên cứu này sẽ làm gia tăng mối lo ngại về tác động tâm lý của vi-rút. Trên tạp chí Brain, Behavior and Immunity cho biết: “PTSD, trầm cảm nặng và lo âu đều là những tình trạng không lây nhiễm có liên quan sâu sắc đến những tháng ngày sống chung với việc điều trị bệnh tật”.

“Xem xét tác động đáng báo động của nhiễm Covid-19 đối với sức khỏe tâm thần, những phản ứng viêm (cũng là hậu quả của nhiễm virus) có thể là yếu tố nguy cơ của các bệnh lý tâm thần khác nhau, đặc biệt dẫn đến trầm cảm nặng. Chúng tôi khuyến cáo bạn nên đánh giá tâm lý của những người sau điều trị Covid-19, để chẩn đoán và điều trị tình trạng tâm lý kịp thời.”

Nghiên cứu trên 265 nam giới và 137 phụ nữ cho thấy, phụ nữ ít có nguy cơ tử vong vì Covid-19 hơn nam giới, có thể chịu đựng nhiều hơn nam giới về mặt tâm lý. Những bệnh nhân có chẩn đoán về rối loạn tâm thần trước đó sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn những người không có tiền sử rối loạn tâm thần. Hội các nhà nghiên cứu, đứng đầu là Tiến sĩ Mario Gennaro Mazza cho biết, những kết quả này phù hợp với các nghiên cứu dịch tễ học trước đây.

Họ cho biết, các tác động tâm thần có thể được gây ra “do phản ứng miễn dịch với chính vi-rút, hoặc do các yếu tố gây căng thẳng tâm lý như cô lập xã hội, tác động tâm lý của một căn bệnh mới khá nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong, hoặc lo ngại về việc lây nhiễm cho người khác cũng như sự kỳ thị của xã hội”.

Bệnh nhân ngoại trú có các triệu chứng lo lắng và rối loạn giấc ngủ nhiều hơn, trong khi đáng lẽ những bệnh nhân có thời gian nhập viện dài mới là người liên quan nhiều hơn đến các triệu chứng của PTSD, trầm cảm, lo âu và OC.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Nhìn từ những bệnh nhân có tình trạng nghiêm trọng phải nhập viện, cho thấy việc ít được quan tâm, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe có thể càng làm tăng sự cô lập xã hội và sự cô đơn điển hình trong đại dịch Covid-19″.

Họ cho biết phát hiện của họ phản ánh những nghiên cứu trước đây khi bùng phát Covid-19, bao gồm cả dịch SARS, nơi tỷ lệ mắc bệnh tâm thần dao động từ 10% đến 35% trong giai đoạn sau bệnh.

Đã có cảnh báo từ các chuyên gia Anh về tình trạng rối loạn não ở bệnh nhân Covid-19. Được biết các vấn đề bao gồm viêm não, đột quỵ và rối loạn tâm thần có liên quan đến vi-rút.

MINH HẠ (Theo Theguardian)

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024