ISSN-2815-5823

Bỏ học từ năm nhất để khởi nghiệp, chàng trai trẻ trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

(KDPT) - Bỏ học đại học từ năm nhất, chàng trai trẻ hiện đang là CEO của công ty AI trị giá gần 14 tỷ USD nổi tiếng tại Thung lũng Silicon. Một tỷ phú cũng đã đánh giá cao về nhãn quan chiến lược, đạo đức cũng như cách làm “điên rồ” của anh chàng này.

Năm 2021, công ty Scale AI ở Thung lũng Silicon đã được định giá 7,3 tỷ USD. Hồi tháng 5/2022, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty này là Alexandr Wang đã lọt vào danh sách những tỷ phú dưới 30 tuổi của Tạp chí Forbes. Thế nhưng, anh chàng đã nhanh chóng rớt khỏi thống kê này do những khó khăn của ngành công nghệ sau khoảng thời gian đó khiến định giá của công ty Scale AI sụt giảm đáng kể. 

Alexandr Wang hiện nay đang ở tuổi 27 và một lần nữa lại chinh phục mốc trước đây khi đã giành lại danh hiệu là vị tỷ phú tự thân trẻ nhất trên thế giới. Phần lớn động lực đó đều tới từ việc kỳ lân mảng trí tuệ nhân tạo Scale AI đã huy động được 1 tỷ USD với định giá 13,8 tỷ USD. Theo ước tính của Forbes, hiện nay, Wang đã nắm giữ khối tài sản 2 tỷ USD sau thương vụ nhờ có 14% cổ phần trong công ty Scale AI. So với tài sản của anh vào tháng 5/2022 thì con số này đã tăng lên gấp đôi.

Alexandr Wang hiện đã giành lại danh hiệu là vị tỷ phú tự thân trẻ nhất ở tuổi 27. 
Alexandr Wang hiện đã giành lại danh hiệu là vị tỷ phú tự thân trẻ nhất ở tuổi 27. 

Trong thông cáo báo chí mới đây của công ty, đợt rót vốn mới nhất của Scale AI tới từ những nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu ở mảng trí tuệ nhân tạo, bao gồm Công ty VC Accel và Thrive Capital của tỷ phú Josh Kushner, Intel, Tập đoàn Nvidia và AMD. Theo Dan Levine, đối tác tại Accel, thông cáo báo chí cho thấy Scale AI đã tập trung triển khai tiềm năng dữ liệu cho trí tuệ nhân tạo (AI) ngay từ những ngày đầu tiên được thành lập. Những tiến bộ lớn trong ngành này hiện sẽ không thể nào trơn tru nếu thiếu đi công cụ dữ liệu Scale.

Sinh ra và lớn lên gần Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos ở New Mexico, địa điểm tối mật được Mỹ dùng để phát triển bom nguyên tử, Wang có ba mẹ đều là những nhà vật lý làm việc ở dự án phục vụ quân đội.

Kể từ khi còn nhỏ, anh đã thích môn toán học và tham gia cuộc thi toán và mã hóa quốc gia. Lên lớp 6, Wang đã đăng ký tham gia cuộc thi toán quốc gia đầu tiên để lấy vé miễn phí tới Disney World. Dù không đạt giải chiến thắng, song Alexander đã có ấn tượng rất lớn về trải nghiệm của cuộc thi. Chính điều đó thúc đẩy anh trở thành một lập trình viên xuất sắc về sau.

Wang cho biết anh lớn lên cùng với toán học. Có một cuộc thi toán hồi lớp 6 tên là MATHCOUNTS được tổ chức hàng năm và phần thưởng cho người chiến thắng là một chuyến bay miễn phí. Theo đó, anh đã tham gia vào cuộc thi này vì có mơ ước tới Disneyland.

Alexandr Wang đã rời học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và trở thành người đồng sáng lập nên Scale AI vào năm 19 tuổi. 
Alexandr Wang đã rời học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và trở thành người đồng sáng lập nên Scale AI vào năm 19 tuổi. 

Vào năm 17 tuổi, anh lập trình toàn thời gian cho trang web hỏi đáp Quora. Wang khi đó đã gặp gỡ người đồng sáng lập Lucy Guo. Anh cho biết đã nói với bố mẹ rằng đây chỉ là công việc mà anh làm vào mùa hè. Thế nhưng, từ đó anh đã không bao giờ trở lại trường học nữa. Và đó cũng là thời điểm Wang chính thức nghỉ học từ năm nhất. 

Alexandr Wang đã rời Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và trở thành người đồng sáng lập nên Scale AI vào năm 19 tuổi. Anh hiện đang hỗ trợ phát triển trí tuệ nhân tạo cho Quân đội, Không quân, GM và Flexport để khai thác tiềm năng tối đa của các dữ liệu.

Mặc dù đường đi học đang còn dở dang, song chính những kinh nghiệm tích lũy và kỹ năng được rèn rũa qua nhiều năm tháng đã giúp anh có góc nhìn và nhãn quan sâu sắc hơn về cách vận hành của một công ty. Anh đã có rất nhiều lựa chọn khi đứng trước con đường mới.

Wang thừa nhận rằng khi bắt đầu với Scale AI, anh đã có vài lần gặp thất bại. Lúc đầu, anh cùng đội ngũ sử dụng chiến lược phát triển đa hướng, tuy nhiên ý tưởng này không thực sự có tính đột phá. Họ đã xem đó là một bài học quý giá và quyết định vượt lên tất cả.

Công ty của Wang tại Thung lũng Silicon được xem như là một “hiện tượng” gây sốt. Theo các đánh giá, Scale AI có khả năng phân tích về hình ảnh vệ tinh nhanh hơn đáng kể so với con người. Wang cho biết, mỗi ngành hiện nay đang sở hữu một khối lượng dữ liệu khổng lồ và họ muốn giúp khai thác tiềm năng tối đa của toàn bộ dữ liệu đó.

Công ty Scale AI của Wang tại Thung lũng Silicon được xem như là một “hiện tượng”. 
Công ty Scale AI của Wang tại Thung lũng Silicon được xem như là một “hiện tượng”. 

Công ty Scale AI không phải là tất cả đối với Wang. Một đội ngũ được thuê theo giờ cũng liên kết với startup này khi có nhiệm vụ dán nhãn dữ liệu cho mục đích đào tạo về trí tuệ nhân tạo. Quy mô được cho là 240.000 người lao động. Tính đến năm 2023, con số nhiều hơn so với 100 nhân viên toàn thời gian ở San Francisco hay vài chục nghìn người trên toàn cầu của Scale AI. Phần lớn họ đến từ Philippines, Venezuela, Kenya, thông qua công ty con Remotasks mà không làm việc trực tiếp với Scale AI.

Nói với Forbes, Wang cho biết nhân viên tại Remotasks rất quan trọng với quá trình xây dựng hệ thống AI mạnh mẽ.

Không có nhiều thông tin về Remotasks được tung ra. Một số nguồn tin cho biết công ty này xuất hiện vào năm 2017, lúc đầu chỉ là một bộ phận chuyên gia công phần mềm cho Scale AI, nhưng rồi tham gia nhiều hơn vào quá trình phân loại cũng như dán nhãn dữ liệu cho hệ thống xe ô tô tự lái.

Tỷ phú William Hockey từng nhận xét về CEO Scale AI rằng Wang không đạt được thành công như hiện tại nếu không phải là thiên tài. William đánh giá cao đạo đức, cách làm việc rất “điên” và tầm nhìn chiến lược của Wang./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024