Sầu riêng là loại trái cây đặc biệt thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao và được mệnh danh là “vua của các loại trái cây” (ảnh minh họa)

UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, dịch bệnh đang khiến nhiều nông sản như sầu riêng, bơ vào vụ thu hoạch nhưng không thể tiêu thụ. Sầu riêng có tổng diện tích trên 12.000 ha, trong đó, 44% diện tích cho thu hoạch với sản lượng 103.000 tấn, dự kiến thu hoạch từ tháng 8 đến tháng 10.

Với trái bơ, diện tích cho thu hoạch là 5.400 ha với sản lượng 82.000 tấn. Đến nay, một vài loại đã hết vụ và chỉ còn 2 loại là bơ booth và bơ H vào vụ thu hoạch từ tháng 8 với sản lượng dự kiến khoảng 40.000 tấn.

Nhằm hỗ trợ người nông dân tiêu thụ nông sản, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo các cục, vụ, Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương thực hiện kết nối các sàn thương mại điện tử, các siêu thị với hợp tác xã trồng sầu riêng tại Đắk Lắk để chuẩn bị phương án hàng hóa, đóng gói và vận chuyển. Thời điểm hiện tại, khâu vận chuyển tương đối khó khăn do TPHCM, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố phía nam đang thực hiện giãn cách xã hội, kịch bản tiêu thụ, vận chuyển đang được các bên lên phương án kỹ lưỡng.

Tiếp cận nguồn cung từ đầu vụ, Central Retail cho biết, mặt hàng này đã nhanh chóng được kết nối và lên kệ hệ thống GO!, Big C từ tuần trước với sản lượng tiêu thụ là 10 tấn một tuần. Doanh nghiệp này cũng khẳng định “sẽ thu mua cho tới hết vụ”.

Cũng tham gia vào chuỗi hỗ trợ nông sản các tỉnh phía nam và Tây Nguyên, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã kết nối Bách Hóa Xanh và Aeon Việt Nam với 30 đơn vị cung ứng bơ, sầu riêng của hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp này liên hệ trực tiếp, hỗ trợ thu mua, bán qua hệ thống phân phối của họ, góp phần tăng lượng tiêu thụ sản phẩm đến vụ của các địa phương.

Cùng với các siêu thị, đại diện sàn thương mại điện tử Sendo cho biết đã kết nối với tỉnh Đắk Lắk để tiêu thụ mặt hàng sầu riêng. Tuy nhiên, do vận chuyển trong nội thành TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam đang giãn cách xã hội khó khăn, Sendo sẽ không phát triển tiêu thụ mặt hàng này qua kênh bán lẻ mà chuyển sang bán buôn, bỏ sỉ.

Sàn này đang tuyển đại lý bán hàng ở các quận, huyện, khu chung cư… để bỏ sỉ. Khi nhận được đơn hàng từ các đại lý, Sendo sẽ vận chuyển hàng từ vườn tại Đắk Lắk về địa chỉ của các đại lý, bảo đảm hàng luôn mới… Dự kiến, từ đầu tháng 9, Sendo sẽ hỗ trợ tiêu thụ sầu riêng Đắk Lắk qua phương thức này.

Tại Việt Nam hiện nay có nhiều nơi trồng sầu riêng, nhưng khu vực nổi tiếng trồng sầu riêng ngon và cho năng suất cao nhất là Đắk Lắk. Với điều kiện về tự nhiên, khí hậu, đất đai ở đây rất thích hợp cho cây sầu riêng sinh sôi và phát triển cho trái chất lượng. Người dân Đắk Lắk có thể trồng được nhiều giống sầu riêng khác nhau như: Sầu riêng Ri6, sầu riêng Monthong Thái Lan, sầu riêng óc khỉ, sầu riêng khổ qua, sầu riêng Cái Mơn.

Trong đó, sầu riêng Ri6 là loại có mức giá cao nhất, rơi vào tầm 70.000-80.000 đồng/kg đối với giá mua tại vườn. Giá bán ra thị trường dao động khoảng 95.000-110.000 đồng/kg.

PV

Bạn đang đọc bài viết ‘Bỏ sỉ’ sầu riêng Đắk Lắk trên sàn thương mại điện tử
tại chuyên mục Nhịp thị trường.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]

Nguồn link gốc: https://baochinhphu.vn/Thi-truong/Bo-si-sau-rieng-Dak-Lak-tren-san-thuong-mai-dien-tu/442364.vgp