ISSN-2815-5823

Các 9x kiếm được 100 triệu đồng đầu tiên trong bao lâu?

(KDPT) - Nhiều người trẻ nhận định, 100 triệu đồng đầu tiên kiếm được chính là dấu mốc quan trọng trên hành trình phát triển sự nghiệp.

Đương nhiên, thời gian để kiếm được 100 triệu đồng đầu tiên trong cuộc đời của mỗi người không giống nhau, bởi nó còn phụ thuộc vào công việc, thu nhập cũng như hướng đi của mỗi người. Với một số người, việc kiếm 100 triệu đầu tiên khá dễ dàng và nhẹ nhàng, nhưng không ít người lại ‘trầy da tróc vảy’, gom góp nhiều năm mới được.

Với một số người, việc kiếm 100 triệu đầu tiên khá dễ dàng và nhẹ nhàng, nhưng không ít người lại ‘trầy da tróc vảy’, gom góp nhiều năm mới được. (Ảnh minh họa)
Với một số người, việc kiếm 100 triệu đầu tiên khá dễ dàng và nhẹ nhàng, nhưng không ít người lại ‘trầy da tróc vảy’, gom góp nhiều năm mới được. (Ảnh minh họa)

Theo Tri thức - ZNews, 4 bạn trẻ 9x đã có những chia sẻ đầy thú vị về hành trình lần đầu tiên kiếm được 100 triệu trong cuộc đời. 

10 tháng - ở tuổi 19

Đó là những con số được Anh Dũng (25 tuổi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ. Từ khi còn là một chàng sinh viên năm 2, Anh Dũng đã may mắn nhận ra một cơ hội kinh doanh vô cùng tiềm năng. Sau khi được một người họ hàng đang sinh sống và làm việc tại Quảng Châu (Trung Quốc) giới thiệu và hỗ trợ, 9x quyết định nhập máy chiếu mini tại gia về bán. 

Từ khi còn là một chàng sinh viên năm 2, Anh Dũng đã may mắn nhận ra một cơ hội kinh doanh vô cùng tiềm năng.
Từ khi còn là một chàng sinh viên năm 2, Anh Dũng đã may mắn nhận ra một cơ hội kinh doanh vô cùng tiềm năng.

Anh Dũng vay vốn từ bố mẹ, lần đầu tiên chỉ dám nhập khoảng 10 sản phẩm để thử phản ứng của thị trường. Anh kinh doanh online vì không có đủ tiền để thuê mặt bằng mở cửa hàng. Vì thế, 9x lập các gian hàng trên sàn thương mại điện tử và tiến hành tiếp thị trên chính trang cá nhân của mình.

Anh Dũng chia sẻ, bản thân vào 6 năm trước không hề có kinh nghiệm hay kiến thức về marketing, chỉ đơn giản là tự chụp hình sản phẩm thật, sau đó viết ngắn gọn 2-3 dòng giới thiệu về sản phẩm rồi đăng tải lên mạnh xã hội. 

Thế nhưng khi đó, máy chiếu mini vẫn là một hàng mới, được nhiều khách hàng trẻ chú ý. Khi đó, nhiều bạn bè của 9x mới chuyển ra sống riêng, mong muốn có thể tạo nên một hoạt động giải trí tại nhà cùng người yêu, tiết kiệm được tiền ăn uống hàng ngày. Vì thế, nhiều người quyết định đầu tư một chiếc máy chiếu mini, nhân cơ hội này, Anh Dũng đã thu hồi được vốn chỉ trong 3 tháng.

Sau 10 tháng kể từ khi tập tành kinh doanh, Anh Dũng đã kiếm được 100 triệu đồng đầu tiên trong cuộc đời ở tuổi 19. Thế nhưng, việc kinh doanh cũng khiến 9x tốn kém rất nhiều thời gian và công sức. Anh bị trượt hầu hết các môn học của năm 2, không đăng ký được đủ số tín chỉ.  

Sau đó, nhiều đại lý với nguồn lực lớn đã nhập khẩu số lượng lớn máy chiếu mini về khi nhận ra tiềm năng của sản phẩm. Họ nhận chiết khấu và bán với giá thấp hơn Anh Dũng. Thấy khó cạnh tranh và muốn chuyên tâm vào học hành, Anh Dũng dừng việc bán hàng online sau hơn 1 năm. Tuy nhiên, công việc này vẫn mang đến cho 9x nhiều kinh nghiệm quý báu cho cuộc sống sau này. 

1 năm - ở tuổi 23

Năm 23 tuổi, Minh Trang (26 tuổi, quận Ba Đình, Hà Nội) quyết định đi du học. Tuy nhiên, mong muốn của cô nàng lại không được gia đình và bạn bè ủng hộ.

Thời điểm đó, 9x đã có một công việc tốt với mức lương hậu hĩnh, đang trên đà phát triển ở bộ phận marketing của một doanh nghiệp Nhật Bản. Theo bố mẹ Minh Trang, 4 năm du học có thể khiến con gái mình bị ‘tụt hậu’ so với bạn bè, bị lỡ dở trên hành trình phát triển sự nghiệp.

Sau khi chi trả cho các khoản sinh hoạt phí tại Việt Nam và nộp tiền cho những đơn vị tư vấn du học cũng như làm hồ sơ, Minh Trang đã tiết kiệm được 100 triệu đồng đầu tiên trong 1 năm.
Sau khi chi trả cho các khoản sinh hoạt phí tại Việt Nam và nộp tiền cho những đơn vị tư vấn du học cũng như làm hồ sơ, Minh Trang đã tiết kiệm được 100 triệu đồng đầu tiên trong 1 năm.

Vì không thể thuyết phục bố mẹ, Minh Trang quyết định tự mình du học mà không xin tiền gia đình. Để có thể hoàn thành mục tiêu, 9x vừa xin học bổng và vừa làm một lúc 3 công việc trong vòng 1 năm. Cụ thể, ngoài công việc chính tại phòng marketing, Minh Trang còn nhận dịch sách và trợ giảng các lớp học IELTS buổi tối. Với 3 công việc, thu nhập của cô nàng lên đến hơn 30 triệu đồng/tháng.

Sau khi chi trả cho các khoản sinh hoạt phí tại Việt Nam và nộp tiền cho những đơn vị tư vấn du học cũng như làm hồ sơ, Minh Trang đã tiết kiệm được 100 triệu đồng đầu tiên trong 1 năm. Cô nàng coi đây là khoản tiền để trang trải trong khoảng thời gian đầu đi du học. 

Sau khi trúng học bổng, 9x không cần phải lo lắng về vấn đề học phí nữa. Thế nhưng, 9x vẫn quyết định đi làm thêm ngay sau khi đến Toronto, Canada để có thể trang trải chi tiêu. Đồng thời, số dư 100 triệu đồng trong ngân hàng cũng giúp Minh Trang cảm thấy yên tâm hơn trong những ngày đầu đặt chân lên vùng đất mới. 

2 năm

Đây là con số được anh chàng Phúc Trường (29 tuổi, quận Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ.

Được biết, Phúc Trường quyết định khởi nghiệp vào năm 2019 với dự án homestay đầu tiên. Khi đó, anh vay ngân hàng 60 triệu đồng, thuê một căn phòng trong khu tập thể cũ, sau đó cải tạo và trang trí theo phong cách Indochine.

Khi đó, nhiều người nước ngoài bị kẹt tại Việt Nam đã thuê lại căn phòng, giúp Phúc Trường có thêm khoản thu trong thời gian dịch bệnh.
Khi đó, nhiều người nước ngoài bị kẹt tại Việt Nam đã thuê lại căn phòng, giúp Phúc Trường có thêm khoản thu trong thời gian dịch bệnh.

Sau đó, anh chụp ảnh phòng ốc của mình, đăng tải lên nhiều ứng dụng cho thuê homestay như Airbnb, Booking và Agoda. Không lâu sau, nhiều du khách nước ngoài đã tìm đến 9x để thuê phòng. Sau khoảng 8 tháng, Phúc Trường đã có thể hoàn vốn.

Không lâu sau, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cùng quy định giãn cách xã hội đã khiến công việc kinh doanh địa điểm lưu trú của Phúc Trường gặp gián đoạn. Vì thế, anh quyết định đổi hướng hoạt động, chuyển sang việc cho thuê căn hộ theo tháng với mức giá rẻ hơn trước. Khi đó, nhiều người nước ngoài bị kẹt tại Việt Nam đã thuê lại căn phòng, giúp Phúc Trường có thêm khoản thu trong thời gian dịch bệnh, trang trải được phí thuê mặt bằng.

Thời gian đầu, anh dự định kiếm được 100 triệu đồng trong 1 năm kinh doanh. Thế nhưng phải sau 2 năm, Phúc Trường mới đạt được con số này.

Sau khi vượt qua giai đoạn dịch bệnh, Phúc Trường mạnh dạn tái đầu tư mảng kinh doanh của mình. Thời điểm hiện tại, 9x đang sở hữu 2 căn homestay tại khu vực phố cổ Hà Nội. Bên cạnh công việc chính là kỹ sư IT, hoạt động kinh doanh đã giúp anh tăng đáng kể thu nhập của mình. 

4 năm

Theo chia sẻ của Ngọc Loan (27 tuổi, quận 8, TP.HCM), phải sau 4 năm đi làm cô nàng mới thấy được tài khoản tiết kiệm của mình vượt mốc 100 triệu đồng. Trong những năm đầu đi làm, Ngọc Loan không có thói quen tiết kiệm, cứ làm được bao nhiêu tiền sẽ tiêu hết luôn từng đó.

Hầu hết lương thưởng mỗi tháng đều được cô nàng dành cho các hoạt động mua sắm cùng với du lịch. Vì thế, ngân quỹ dự phòng của Ngọc Loan trong mọi thời điểm đều là số 0 tròn trĩnh.

Tuy nhiên, cô nàng quyết định cần phải thay đổi quan điểm tài chính và lối sống tiêu dùng của mình, đặc biệt là khi bản thân bất ngờ lọt vào danh sách sa thải của công ty cũ. Thời điểm đó, khi bị cho thôi việc 9x đã rơi vào trạng thái hoang mang và lo lắng tột độ vì không có tiền tiết kiệm. 

Tháng nào cũng vậy, ngay sau khi nhận lương Ngọc Loan sẽ chuyển 10% thu nhập của mình vào quỹ dự phòng.
Tháng nào cũng vậy, ngay sau khi nhận lương Ngọc Loan sẽ chuyển 10% thu nhập của mình vào quỹ dự phòng.

Trong khoảng thời gian thất nghiệp 3 tháng, Ngọc Loan đã phải vay tiền bố mẹ và bạn bè để trang trải sinh hoạt phí. Biến cố này thúc đẩy cô nàng cần phải xây dựng thói quen chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệm mỗi tháng. 

Kể từ đó, tháng nào cũng vậy, ngay sau khi nhận lương Ngọc Loan sẽ chuyển 10% thu nhập của mình vào quỹ dự phòng. Chỉ khi có việc khẩn cấp cần giải quyết, cô nàng 9x mới rút tiền từ ngân quỹ này ra.

Sau khi đặt lệnh chuyển một phần thưởng Tết của năm ngoái vào tài khoản tiết kiệm, Ngọc Loan bất ngờ khi nhận thấy số dư của bản thân lên đến 8 con số 0. Ngọc Loan cho đây là thành tựu đáng kể của bản thân trong việc quản lý tài chính cá nhân.

Còn bạn, bạn kiếm được 100 triệu đầu tiên trong bao lâu?

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024