ISSN-2815-5823

Các công ty bất động sản kỳ vọng vào các yếu tố tích cực

(KDPT) - Năm 2024, các chuyên gia nhận định thị trường bất động sản sẽ xuất hiện tín hiệu phục hồi nhưng phân hóa tốc độ giữa các phân khúc. Do đó, các công ty bất động sản vẫn đang kỳ vọng vào những yếu tố tác động tích cực đến thị trường.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố danh sách Top 10 công ty bất động sản năm 2024. Đồng thời, các chuyên gia và những doanh nghiệp cũng đã đưa ra dự đoán về triển vọng, thời điểm phục hồi mạnh mẽ của các phân khúc trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Bất động sản công nghiệp dẫn đầu xu hướng phục hồi

Theo kết quả khảo sát các doanh nghiệp bất động sản của Vietnam Report cho thấy, trong vòng nửa năm trở lại đây ba động lực lớn nhất tác động đến kết quả kinh doanh của một doanh nghiệp bất động sản là uy tín, thương hiệu của công ty trên thị trường (83,3%), chất lượng đội ngũ nhân sự giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và kỷ luật cao (63,9%), sử dụng các chi phí hiệu quả (63,9%). Nhiều công ty bất động sản, doanh nghiệp bất động sản đã biết tận dụng những yếu tố này và thực hiện việc cắt giảm chi tiêu để ổn định hoạt động doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Các công ty bất động sản cũng đang kỳ vọng vào kết quả kinh doanh trong năm 2024 khi được thúc đẩy bởi ba yếu tố chính là: kinh tế phục hồi, mặt bằng lãi suất giảm và ứng dụng thành công chuyển đổi số vào vận hành. Qua khảo sát, các chuyên gia và doanh nghiệp bất động sản nhận thấy thị trường năm nay đang có những tín hiệu tích cực hơn năm 2023 nhưng sự phục hồi không diễn ra đồng đều giữa các phân khúc.

Các công ty bất động sản cũng đang kỳ vọng vào kết quả kinh doanh trong năm 2024 khi thị trường có dấu hiệu khởi sắc
Các công ty bất động sản cũng đang kỳ vọng vào kết quả kinh doanh trong năm 2024 khi thị trường có dấu hiệu khởi sắc

Cụ thể, phân khúc nhà ở, chung cư giá rẻ và trung cấp đang trong tình trạng cầu vượt cung, trong thời gian sắp tới khi những chính sách tháo gỡ được áp dụng sẽ thúc đẩy hoạt động mua bán trên thị trường giúp cho tình hình trở nên sôi động lại. Đáng chú ý trong phân khúc này là đề án xây dựng một triệu căn nhà ở xã hội trong giai đoạn từ năm 2021-2030, kết hợp với điều chỉnh quy hoạch, tăng ưu đãi cho chủ đầu tư và mở rộng chính sách chào bán đối với người mua sẽ giúp cho các đối tượng có thu nhập thấp tiếp cận với nhà ở xã hội.

Văn phòng cho thuê và bất động sản khu công nghiệp cũng đang nhận được loạt tín hiệu đáng mừng và số lượng giao dịch tương đối ổn định khi sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi như vị trí địa lý, đầu tư công cho cơ sở hạ tầng. Đặc biệt hai phân khúc này đang đón nhận dòng vốn FDI chảy mạnh vào Việt Nám do tác động của các Hiệp định thương mại tự do mới được ký kết giúp Việt Nam vươn lên trở thành thị trường hấp dẫn nhất trong khu vực.

Bên cạnh đó, phải kể đến một số yếu tố khác giúp cho phân khúc văn phòng cho thuê và bất động sản khu công nghiệp được nhiều nhà đầu tư chú ý. Theo một cuộc khảo sát, các công ty bất động sản đa phần cho rằng bất động sản khu công nghiệp sẽ khởi sắc từ nửa đầu năm 2024, còn thị trường cho thuê văn phòng cũng được nhiều người tin tưởng sớm phục hồi mạnh mẽ từ cuối năm nay.

Đối với phân khúc nhà ở hạng sang và bất động sản nghỉ dưỡng, đa phần các ý kiến đánh giá nhận định sẽ chưa thể hồi phục trở lại do nguồn cung đang dư thừa mà nhu cầu lại ít. Vì thế, đây sẽ là những phân khúc phục hồi chậm nhất trên thị trường nếu không có những tác động lớn.

Thị trường cần công khai, minh bạch

Ngoài việc khảo sát ý kiến đánh giá thị trường phục hồi khi nào thì Vietnam Report cũng ghi nhận ý kiến đối với các yếu tố tác động đến thị trường bất động sản như nguồn vốn, quỹ đất, chính sách. Theo đó, đối với vấn đề nguồn vốn để ứng phó với sự thiếu hụt dòng tiền đa phần các doanh nghiệp vẫn lựa chọn việc vay từ các ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, một bộ phận lựa chọn việc phát hành trái phiếu và một bộ phận chọn việc cắt giảm chi phí, tối ưu bộ máy hoạt động. 

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, trong tháng 2/2024, bất động sản là một trong hai lĩnh vực ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng dương dù con số này vẫn khá khiêm tốn. Hiện tại, nhiều dự án gặp vướng mắc về pháp lý đã được tháo gỡ dần và có thể tiếp cận với nguồn vay mới để khởi động trở lại.

Thời gian qua, mặc dù các công ty bất động sản đã gặp phải rất nhiều khó khăn nhưng vẫn không ngừng nỗ lực thay đổi để thích nghi với tình hình
Thời gian qua, mặc dù các công ty bất động sản đã gặp phải rất nhiều khó khăn nhưng vẫn không ngừng nỗ lực thay đổi để thích nghi với tình hình

Đối với quỹ đất hiện nay đang là một trong những điểm tắc nghẽn lớn mà doanh nghiệp phải đối mặt. Trước tiên là quy định dự án phải có đất ở khi đây là điều kiện rất khó để thực hiện và làm hạn chế việc hình thành những siêu dự án trong tương lai. Theo đó, Quốc hội đã cho phép Chính phủ xây dựng Đề án trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thực hiện thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận với việc nhận quyền sử dụng đất, hoặc đang có quyền sử dụng đất với đất khác để cho phép các nhà đầu tư được thỏa thuận, hoặc trong trường hợp nhà đầu tư “đang có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở” cũng cần phải tháo gỡ để sớm triển khai thực hiện dự án.

Yếu tố quyết định đến thị trường là chính sách, hành lang pháp lý, định hình thị trường bất động sản. Nếu trước đây ngành bất động sản bị vướng vào ma trận luật chồng luật khiến các doanh nghiệp đau đầu không thể giải quyết, thì đến thời điểm hiện tại nỗ lực cải thiện, tháo gỡ những chính sách bị vướng mắc đang trở thành động lực lớn để vực dậy thị trường.

Vào ngày 18/1/2024, Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua đã quyết định bỏ “khung giá đất” và quy định “bảng giá đất” tại Điều 159. Sự cải tiến này được đánh giá sẽ thúc đẩy quá trình thu hồi đất và giải phóng mặt bằng một cách nhanh chóng, khi giá trị bồi thường được tính toán dựa trên chính cơ chế thị trường. Những giao dịch chuyển nhượng đất cũng được tính thuế dựa trên bảng đất mới, từ đó đều có lợi cho hai bên.

Đồng thời, một số bộ Luật khác cũng được sửa đổi hoàn thiện như Luật Nhà ở sửa đổi (thông qua ngày 27/11/2023), Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi (thông qua ngày 28/11/2023) và Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi (thông qua ngày 18/01/2024). Những bộ luật này được sửa đổi và thông qua phần nào đã tác động tích cực tới tâm lý của người mua và người bán, tạo động lực cho thị trường sớm phục hồi. Minh chứng rõ nhất là số lượng giao dịch đã tăng nhẹ trong hai tháng đầu năm.

Các chuyên gia và các công ty bất động sản nhận định trong những năm tiếp theo, cụ thể là từ đầu năm 2025 khi các Luật sửa đổi chính thức được áp dụng, chắc chắn thị trường bất động sản sẽ phát triển theo hướng công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Đặc biệt, những luật này sẽ tháo gỡ vướng mắc đối với những dự án nhà ở xã hội để người lao động được tiếp cận với những sản phẩm nhà giá rẻ.

Thời gian qua, mặc dù các công ty bất động sản đã gặp phải rất nhiều khó khăn nhưng vẫn không ngừng nỗ lực thay đổi để thích nghi với tình hình mới, đến thời điểm hiện tại thì các doanh nghiệp đang hy vọng vào ngày thị trường được phục hồi mạnh mẽ./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024