ISSN-2815-5823

Nguồn lực kiều hối được kỳ vọng làm sôi động bất động sản

(KDPT) - Hiện tại, thị trường bất động sản Việt Nam đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư từ nước ngoài khi có nhiều phân khúc tiềm năng phát triển.

Hàng tỷ USD kiều hối đã đổ vào bất động sản

Giữa bối cảnh các doanh nghiệp địa ốc trong nước đang cạn nguồn tiền, dòng kiều hối từ nước ngoài đã trở thành niềm hy vọng để khôi phục tình hình và giúp thị trường bất động sản sôi động trở lại. Theo các chuyên gia, việc Luật Đất đai (sửa đổi) đã điều chỉnh mở rộng quyền sử dụng đất cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài là động thái vô cùng tích cực để nới lỏng đối tượng được đầu tư vào nước ta. Điều này có ý nghĩa rất lớn khi theo số liệu thống kê trong năm 2023, dòng kiều hối đạt mức hơn 16 tỷ USD. Tính riêng dòng kiều hối chuyển về thị trường TP.HCM đã lên tới gần 9,5 tỷ USD.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội chia sẻ, ngành bất động sản Việt Nam mới phát triển trong vòng 20 năm trở lại đây. So với các nước Châu Á nước ta vẫn đi sau khá nhiều. Trong đó, lượng kiều hối là một nguồn lực hết sức quan trọng và không hề thua kém với lượng vốn FDI được giải ngân.

Bên cạnh đó, ông Điệp cũng cho rằng những cơ chế chính sách mới trên thị trường cần phải có sự linh hoạt, nới rộng và thông thoáng hơn. Những quy định hiện hành trước đây đã khiến cho thị trường bị tắc nghẽn tồn đọng, nhất là vấn đề liên quan đến pháp lý. Theo thống kê của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho thấy, từ năm 1993 đến năm 2022 lượng kiều hối về Việt Nam đạt trên 190 tỷ USD, gần bằng lượng vốn FDI giải ngân trong cùng kỳ. Riêng năm 2022 nguồn kiều hối ghi nhận mức kỷ lục là 19 tỷ USD, nhờ đó mà Việt Nam đã xếp trong nhóm 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất từ nước ngoài.

Trong nguồn kiều hối đang được gửi về nước có khoảng 15-20% số tiền đang được đầu tư trực tiếp vào bất động sản
Trong nguồn kiều hối đang được gửi về nước có khoảng 15-20% số tiền đang được đầu tư trực tiếp vào bất động sản

Trong đó, dòng kiều hối chảy vào lĩnh vực bất động sản là con số tương đối lớn. Theo thống kê của Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, trong nguồn kiều hối đang được gửi về nước có khoảng 15-20% số tiền đang được đầu tư trực tiếp vào bất động sản. Theo Savills, nếu quy đổi sang sản phẩm thì số tiền này sẽ tương đương với giá trị khoảng 10.000 căn hộ mỗi năm.

Ông Troy Griffiths - Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho biết, trong quá khứ những người Việt Nam ở nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam phải thông qua người thân hoặc họ hàng đang sinh sống tại Việt Nam. Vì thế, đã có trường hợp xảy ra tranh chấp không đáng có. Còn trong Luật Đất đai mới sửa đổi đã tháo gỡ vướng mắc này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những nhà đầu tư Việt kiều giúp giảm thiểu những khả năng rủi ro có thể xảy ra giữa những bên tham gia.

Vị chuyên gia này cho biết thêm đa phần nhóm người Việt kiều mua bất động sản đều là những người lớn tuổi. Có thể họ đã định cư ở nước ngoài lâu năm nên muốn có một lượng tài sản nhất định, hoặc muốn trở về nước trong tương lai nên đã chọn đầu tư vào Việt Nam. Bên cạnh đó, Troy Griffiths cho rằng, việc Việt kiều có cơ hội mua nhà đất trong nước sẽ là động lực thu hút nhiều nhân tài trở về Việt Nam cống hiện trong thời gian tới. Lúc này, thị trường sẽ không chỉ đơn giản đón nhận thêm dòng vốn mà còn được hưởng lợi từ nguồn nhân lực tài năng, giúp đất nước phát triển mạnh mẽ hơn. 

Ông Nguyễn Trọng Toàn - quản lý Bộ phận Đầu tư Savills Hà Nội nhận định, Việt Nam đang thể hiện sự ổn định về mọi mặt từ chính trị, xã hội, kinh tế, quốc gia đang có sự phục hồi mạnh mẽ khi đại dịch được kiểm soát. Điều này thể hiện ở việc mức lạm phát duy trì thấp và tỷ giá được Nhà nước kiểm soát ổn định khi so với tương quan các quốc gia khác trong khu vực. Ông Toàn nhận định mỗi phân khúc bất động sản trên thị trường Việt Nam đều có những điểm thu hút nhà đầu tư ngoại vì sở hữu ưu điểm lớn.

Nếu như dòng tiền từ nguồn kiều hối đổ vào bất động sản Việt Nam trong thời gian tới với số lượng lớn sẽ trở thành động lực giúp thị trường tăng bật trở lại. Đây là một trong những yếu tố góp phần quan trọng đối với sự phục hồi của thị trường trong tương lai.

Vẫn còn những vướng mắc chưa thể giải quyết

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết, một loạt các luật sửa đổi như Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua hồi cuối năm 2023 đến khi được áp dụng sẽ tạo ra sự bình đẳng trong việc mua bán bất động sản giữa các cá nhân trong và ngoài nước. Đây là yếu tố quan trọng để thúc đẩy các Việt kiều đầu tư, tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, thời điểm hiện tại có khoảng 4 triệu người cả người nước ngoài và Việt Kiều đang muốn mua nhà ở Việt Nam. Đồng thời, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng đang liên tiếp đổ vào thị trường Việt Nam, như vậy sẽ càng thu hút được người nước ngoài đến nước ta làm việc và sinh sống lâu dài. Đây cũng là cơ hội để các chủ đầu tư bất động sản giới thiệu sản phẩm mới, tăng tính thanh khoản trên thị trường.

Các chuyên gia đánh giá mặc dù những bộ luật mới đang có nhiều điểm tích cực để thu hút đầu tư, gia tăng tính thanh khoản cho thị trường nhưng một lãnh đạo địa ốc cho rằng, từ trước đến giờ các doanh nghiệp đều nhận thức được việc khách hàng nước ngoài mua bất động sản sẽ dễ dàng hơn nhưng những khó khăn trong thủ tục mua bán cũng như hạn chế trong việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho đối tượng khách hàng có yếu tố nước ngoài đã khiến cho doanh nghiệp và người mua gặp nhiều khó khăn đối với việc thu 5% giá trị hợp đồng còn lại. Do đó, các doanh nghiệp bất động sản vẫn chủ yếu tập trung bán cho người Việt có nhu cầu ở cao để dễ dàng thực hiện các thủ tục.

Nguồn lực kiều hối là dòng tiền hết sức quan trọng đối với thị trường bất động sản Việt Nam trong tương lai
Nguồn lực kiều hối là dòng tiền hết sức quan trọng đối với thị trường bất động sản Việt Nam trong tương lai

Ông Lê Hoàng Châu cũng chia sẻ thêm bên cạnh các điểm mới, tích cực thì hiện tại luật vẫn còn vướng mắc đối với vấn đề cấp sổ hồng, sổ đỏ cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Ông Châu đã chỉ ra thực tế đến năm 2020 trên cả nước có 17 doanh nghiệp bất động sản đã bán bất động sản cho 14.000 người nước ngoài nhưng lại chưa được cấp sổ hồng riêng. Đặc biệt, tại thị trường TP.HCM có đến 11.000 căn hộ rơi vào trường hợp này.

Bên cạnh đó, có một vướng mắc nữa cũng liên quan đến người nước ngoài là Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) vẫn chưa cho phép người nước ngoài có quyền sở hữu quyền sử dụng đất vì còn liên quan tới các quy định khác như nhà ở gắn liền đất ở, căn hộ chung cư có thời hạn sử dụng…

Nguồn lực kiều hối là dòng tiền hết sức quan trọng đối với thị trường bất động sản Việt Nam, vì thế, việc tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy Việt kiều mua bất động sản tại Việt Nam là điều hết sức quan trọng và được khuyến khích trong thời gian sắp tới./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024