ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ ba, 14h16 19/03/2024

Một phân khúc bất động sản hiện nay đang không ngừng tăng, nhà đầu tư nhanh tay “lướt sóng” kiếm lời

(KDPT) - Đầu tư mua chung cư đang là lựa chọn của nhiều người có tiền nhàn rỗi trên thị trường bất động sản hiện nay vì giá của phân khúc đang tăng liên tục.

Theo anh T (Hà Nội) chia sẻ, vợ chồng anh đã quyết định mua một căn hộ chung cư 70 m2 trên đường Ngọc Hồi (Hoàng Mai, Hà Nội) với giá 2,7 tỷ đồng vào cuối năm 2023 khi thấy giá chung cư tăng. Sau 3 tháng, anh T bất ngờ thấy giá rao bán căn tương tự trong dự án anh vừa mua đã tăng 300 triệu đồng.

Anh cho biết những căn chung cư có vị trí và diện tích tương tự như căn hộ anh mua hiện đang được chào bán với giá 3-3,1 tỷ đồng. Anh bất ngờ vì thấy giá đã khá cao nhưng giá lúc Tết ra vẫn tiếp tục tăng.

Chị M tại Hà Đông, Hà Nội cũng ghi nhận lãi 200 triệu đồng sau vài tháng đầu tư vào căn hộ chung cư. Vợ chồng chị đã mua một căn tại Linh Đàm vào tháng 12/2023 với mục đích lướt sóng. Giá căn hộ 60 m2 ở thời điểm mua là 2,6 tỷ đồng, tuy nhiên căn hộ của chị đang được môi giới hỏi mua lại với giá 2,8 tỷ đồng.

Chị M cho biết, lãi cao thì hấp dẫn nhưng nếu chị bán đi thì sẽ khó mua lại căn tương tự với số tiền đó trên thị trường bất động sản hiện nay. Chị quyết định không bán trong bối cảnh giá chung cư chưa ngừng đà tăng, mà chuyển sang cho thuê để vừa có dòng tiền vừa có giá trị tài sản tăng lên theo thời gian.

Chung cư sẽ tiếp tục tăng giá, nhưng được dự báo tốc độ sẽ chậm lại. (Ảnh minh họa)
Chung cư sẽ tiếp tục tăng giá, nhưng được dự báo tốc độ sẽ chậm lại. (Ảnh minh họa)

Báo cáo mới nhất của công ty PropertyGuru Việt Nam về thị trường bất động sản tháng 2/2024, tại Hà Nội cho thấy giá chung cư cao cấp (trên 50 triệu/m2) và trung cấp (30-50 triệu đồng/m2) tiếp tục tăng, khoảng 4% và 3% tương ứng so với tháng 1.

Dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết giá bán sơ cấp căn hộ trung bình trên cả nước đang ghi nhận ở mức cao vì các sản phẩm được tung ra thị trường đều có giá trên 40 triệu đồng/ m2. Thị trường bất động sản hiện nay hoàn toàn vắng bóng các dự án bình dân, giá rẻ dưới 30 triệu đồng/m2.

Như vậy, tất cả các phân khúc giá của chung cư từ bình dân, trung cấp đến cao cấp đã và đang thiết lập lại mặt bằng giá.

Giới chuyên gia bất động sản nhận định lý do căn hộ chung cư tăng giá thời gian qua là do nguồn cung tiếp tục khan hiếm. Ngoài ra, lãi suất cho vay và cả gửi tiết kiệm đang thấp khiến thị trường căn hộ có hiện tượng sốt nóng.

Theo chuyên gia Nguyễn Quốc Anh, tốc độ đô thị hóa của Hà Nội đang là 51%, có nghĩa là Hà Nội cần 70.000 căn hộ mỗi năm để giải bài toán nhà ở cho người lao động. Tuy nhiên, nguồn cung thực tế đổ ra thị trường còn quá khiêm tốn. Theo dự đoán, giá căn hộ chung cư năm nay còn tiếp tục tăng.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá mua, bán và cho thuê căn hộ liên tục tăng trong thời gian qua cũng đã bỏ định kiến đầu tư căn hộ là “tiêu sản”. Hầu hết nhà đầu tư trước đây cho rằng căn hộ là loại hình mua bán không sinh lời, chỉ có lỗ, trong khi lựa chọn nhà đất thổ cư mới là cách tối ưu vì dễ thanh khoản và khả năng sinh lời cao.

Tuy nhiên, việc đầu tư căn hộ rồi cho thuê hiện đã trở thành xu hướng phổ biến tại các thành phố lớn khi vừa thu được dòng tiền đều đặn từ việc cho thuê hàng tháng cao hơn so với tiết kiệm lại vừa có lợi từ việc tăng giá.

Theo nhận định của Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá thuê nhà sẽ tiếp tục tăng nhưng tốc độ chậm lại. Thị trường căn hộ càng trở nên rõ ràng hơn về triển vọng khi các hoạt động kinh doanh dần hồi phục, kéo theo nhu cầu về nhà ở tại các đô thị, thành phố lớn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024