ISSN-2815-5823

Cẩn trọng để không mất tiền oan khi thuê phòng trọ

(KDPT) – Nhiều người chủ quan cho rằng, khi đi thuê nhà chỉ cần đến xem và kí hợp đồng là xong, tuy nhiên việc thuê nhà cũng yêu cầu những vấn đề nhất định mà người thuê cần nắm để không bị sập bẫy khi thuê phòng trọ.

Chỉ cần tìm kiếm thông tin trên mạng thì người có nhu cầu thuê nhà sẽ nhận được rất nhiều thông tin liên quan, theo tìm hiểu có không ít môi giới thường tung lên các hội nhóm về việc cho thuê nhà ảo với mức giá rẻ, thường thấp hơn so với thực tế hoặc chất lượng sản phẩm, từ đó thu về nhiều lượt người quan tâm. Nhưng khi khách đến xem nhà thì lại được môi giới dẫn đi xem những căn nhà không đúng với căn mà khách muốn xem.

Chị Trang (nhân viên văn phòng tại quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Tôi đã gặp rất nhiều trường hợp cho thuê nhà ảo. Mức giá người cho thuê đưa ra có thể dao động từ 1.000.000 đồng đến 4.000.000 triệu đồng/phòng cho thuê. Với mức giá này, tạo cảm giác cho người đi thuê có sự lựa chọn đa dạng và dễ tìm được phòng trọ đúng ý trong thời gian nhanh nhất. Nhưng khi gặp chủ số điện thoại đăng tin mình mới biết đó là cò mồi. Họ sẽ dẫn mình đi xem những căn nhà xập xệ, khó có thể chấp nhận để khách không thuê được”.

Em Đinh Thu Hiền, sinh viên năm thứ nhất trường ĐH ở khu vực Thanh Xuân, Hà Nội sau 2 ngày tìm kiếm vẫn chưa được chỗ trọ ưng ý. Em cho biết: “Có được một chỗ trọ trong kí túc xá là mong muốn của nhiều sinh viên nghèo vì giá cả hợp lý, các dịch vụ thiết yếu đi kèm được bảo đảm. Nhưng do các phòng chỉ có số lượng hạn chế, vừa đủ cho sinh viên thuộc diện chính sách nên em phải tự túc đi thuê nhà.

Chuyện đi thuê phòng trọ cần phải có những kinh nghiệm cần thiết để tránh những tình huống không đáng có xảy ra. Ảnh: N.Đăng

Các phòng trọ gần trường em tham khảo giá đều từ 2-3 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền điện và nước. Tính ra hết cả nửa tấn lúa bố mẹ vất vả ở quê mới đủ tiền thuê trọ một tháng. Thế nhưng qua mấy lần giới thiệu của môi giới thì chất lượng phòng rất kém, còn muốn có phòng chất lượng hơn thì giá tiền sẽ cao hơn nhiều”.

Khi đi thuê nhà, người thuê không những phải chi trả khoản tiền thuê hàng tháng mà còn phải đặt cọc một khoản tiền trong lúc ký hợp đồng cho thuê. Tiền cọc được coi là một khoản phí đảm bảo với chủ cho thuê trong quá trình thuê nhà. Tuy cho thuê nhà giá rẻ nhưng chủ nhà hoặc môi giới lại yêu cầu những khoản tiền cọc lớn từ 3 đến 6 tháng mới đồng ý cho người thuê dọn vào. Một số đối tượng còn tận dụng những căn nhà đẹp đăng tin rao cho thuê giá rẻ rồi dẫn khách đi xem, nhưng lấy lý do khách đang thuê đi vắng không vào xem được. Sau đó, yêu cầu khách đặt cọc một khoản tiền nhỏ, khách hàng thấy tiền đặt cọc không cao, phòng trọ đẹp nên thường đồng ý, đến thời gian hẹn đàm phán thuê nhà khách liên hệ lại thì số điện thoại không liên hệ được.

Chị Trang chia sẻ: “Tôi có nhu cầu thuê trọ ở khu vực quận Đống Đa, khi tìm được phòng trọ ưng ý để giữ chỗ trước khi chuyển đồ tới mình đã ứng trước tiền cọc cho chủ nhà là 500.000 đồng. Tuy nhiên, khi gọi điện để đàm phán kí hợp đồng chuyển đồ tới, tôi mới phát hiện số điện thoại không thể liên hệ được. Tới nơi thì phát hiện phòng đã cho thuê và người làm việc với mình hôm đó lại không phải chủ trọ”.

Một hình thức khác người thuê nhà cần lưu tâm đó là những điều khoản mập mờ trong hợp đồng cho thuê. Nhiều trường hợp chủ nhà ban đầu quá nhiệt tình và đưa ra mức chi phí thuê trọ ưu đãi hơn hẳn so với những phòng trọ cùng khu vực. Thậm chí có trường hợp không có hợp đồng thuê nhà, chủ nhà thường bao biện rằng tốt cho người thuê, không có hợp đồng muốn chuyển đi bất cứ lúc nào cũng được.

Theo luật sư Nguyễn Trọng Việt, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, việc làm hợp đồng thuê trọ hết sức quan trọng, nếu chủ nhà tăng giá vô lý thì khách hàng cũng không có căn cứ để phản đối. Người thuê cần trao đổi kỹ thông tin với chủ nhà về giá thuê phòng và các chi phí cơ bản, xác nhận xem ngoài những khoản phí này thì còn phát sinh thêm bất kỳ khoản phí nào khác không. Trong hợp đồng thuê nhà phải ghi chi tiết giá thuê, áp dụng giá đó trong thời gian bao lâu, đến khi nào sẽ tăng giá (nếu có), tỉ lệ tăng mỗi năm không quá bao nhiêu phần trăm.

Bên cạnh đó, hợp đồng phải quy định rõ việc thay đổi công năng, vật dụng, sơn sửa nhà… sẽ do ai trả tiền, tránh sau này chuyển đi sẽ bị chủ nhà lấy cớ trừ tiền cọc. Việc chiếm dụng tiền cọc là trường hợp lừa đảo không còn hiếm trong quá trình thuê nhà. Nhiều người đi thuê bất cẩn không tìm hiểu kỹ đã ngậm ngùi phải bỏ của chạy lấy người, mất đi khoản tiền cọc của mình nên người thuê nhà cần thực sự lưu ý tới điều này.

NGUYỄN ĐĂNG

Nguồn link gốc: https://phapluatxahoi.vn/can-trong-de-khong-mat-tien-oan-khi-thue-phong-tro-212720.html

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024