ISSN-2815-5823

“Cậu bé vàng” Maradona qua đời ở tuổi 60

(KDPT) – Huyền thoại bóng đá người Argentina, Diego Maradona đã qua đời ở tuổi 60 vì đột quỵ tại nhà riêng vào tối 25/11 – hai tuần sau ca mổ não.

Trên trang chủ, Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận: “Liên đoàn Bóng đá Argentina, thông qua Chủ tịch Claudio Tapia, bày tỏ nỗi buồn đau sâu sắc nhất đối với cái chết của huyền thoại Diego Armando Maradona. Ông luôn ở trong trái tim mỗi chúng ta”.

Tổng thống Argentina Alberto Fernandez cũng viết trên Twitter: “Không điều gì có thể khoả lấp được nỗi buồn sau sự ra đi của Diego. Không biết đến bao giờ chúng ta mới có thêm một con người như thế. Chúng ta biết ơn Diego vì niềm vui mà ông đã mang lại cho thế gian này”. Argentina cũng sẽ tổ chức quốc tang trong 3 ngày để tưởng nhớ ông.

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Naples (Italia), ông Luigi de Magistris, cho biết, sân vận động San Paolo sẽ được đổi tên thành Diego Armando Maradona để tri ân huyền thoại vĩ đại của câu lạc bộ Napoli. Napoli là đội bóng gắn bó với tên tuổi của Maradona. Ông ra sân 259 trận, ghi 115 bàn và có 29 pha kiến tạo. Huyền thoại sinh năm 1960 giúp đội bóng vùng Naples giành 2 Scudetto ở mùa giải 1986/87 và 1989/90.

Maradona giơ cao chiếc cup vô địch World Cup 1986.

Những người yêu bóng đá nhớ đến Maradona với biệt danh “cậu bé vàng” hay bàn thắng để đời với tên gọi “bàn tay của Chúa”. Bàn tay của Chúa là cái tên được đặt cho bàn thắng sai luật của Diego Maradona ở trận tứ kết World Cup 1986 giữa Anh và Argentina. Phút 51 trong trận tứ kết, Maradona đối đầu thủ thành đội tuyển Anh. Trong cuộc tranh chấp bóng trên không, huyền thoại người Argentina bật cao, dùng tay đập bóng vào lưới. Tất cả mọi người sững sờ, chờ đợi quyết định của trọng tài. Trọng tài chính Bin Nasser công nhận bàn thắng sau khi tham khảo ý kiến trọng tài biên. Bàn thắng của Maradona giúp Argentina vươn lên dẫn trước với tỉ số 1-0. Bốn phút sau bàn thắng gây tranh cãi, ông ghi bàn thắng thứ hai, ấn định chiến thắng 2-1 cho Argentina. Một pha solo kinh điển trên quãng đường 60 mét, đánh bại 6 cầu thủ Anh, sau này được bầu chọn làm “Bàn thắng thế kỷ”. Vượt qua tứ kết, Maradona cùng đồng đội lần lượt giành chiến thắng trước Bỉ và Đức để lên ngôi vô địch World Cup 1986.

Diego Maradona có tổng cộng 90 lần ra sân cho Argentina và đóng góp 34 bàn thắng. Ông trở thành huyền thoại của “Albiceleste” sau khi đưa đội tuyển nâng cao chiếc cúp vô địch World Cup 1986.

NGUYỄN NGA

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/05/2024