ISSN-2815-5823
DUY KHÁNH
Thứ bảy, 09h19 07/10/2023

Chấn chỉnh tồn tại, xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại

(KDPT) - Chiều 6/10, tại Nghệ An, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Luật Báo chí 2016 gắn với 10 điều Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Đồng chí Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, từ khi thực hiện Luật Báo chí 2016 và 10 Điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, báo chí đã có những bước phát triển mạnh mẽ về số lượng, quy mô cũng như đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền. Tính đến nay, Hội Nhà báo Việt Nam có tổng số hội viên là 24.900 hội viên sinh hoạt tại 301 tổ chức Hội, trong đó có 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 20 Liên chi hội và 218 chi hội trực thuộc Trung ương.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị
Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị

Sau 6 năm đi vào thực hiện cho thấy luật Báo chí 2016 đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho báo chí cách mạng Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững, và là chỗ dựa của những người làm báo để thực hiện nhiệm vụ chính trị, phục vụ xã hội và nhân dân tốt hơn. Nhờ đó, các cơ quan, tổ chức, cá nhân hiểu và hợp tác, hỗ trợ cơ quan báo chí, tác nghiệp của phóng viên; bước đầu thực hiện nghiêm chỉnh việc cung cấp thông tin định kỳ, đột xuất, phản hồi thông tin cho báo chí. Đặc biệt, Luật đã được luật hóa việc xây dựng quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, giúp nhà báo và cơ quan báo chí hoàn thành tốt chức năng và nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Tuy nhiên, vẫn còn một số điều phải sửa đổi để đáp ứng nhu cầu báo chí trong thời đại mới như: đối tượng thành lập cơ quan báo chí; nhiệm vụ, trách nhiệm của cơ quan chủ quản báo chí; việc phân định báo và tạp chí; hoạt động của văn phòng đại diện,… Đồng thời, quy tắc sử dụng mạng xã hội cần phải cập nhật, sửa đổi, bổ sung để giúp cho hội viên, nhà báo xác định rõ hơn trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ của mình khi tác nghiệp cũng như tham gia mạng xã hội, đồng thời giúp hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo các cấp tham chiếu, làm cơ sở xử lý những sai phạm trong thực tiễn.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến trao đổi, đánh giá một cách thẳng thắn, trách nhiệm về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các quy định của Luật Báo chí 2016 gắn với việc thực hiện 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, đưa ra những đề xuất nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo để phát huy những thành tựu, khắc phục chấn chỉnh những tồn tại, góp phần xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, phương thức tác nghiệp, tổ chức sản xuất các ấn phẩm báo chí hiện nay đã có nhiều thay đổi; nhiều nội dung trong Luật Báo chí 2016 chưa theo kịp với thực trạng hiện nay; vì vậy, việc sửa đổi Luật Báo chí 2016 ở thời điểm này là cần thiết. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị các nhà báo cần chỉn chu trong việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, các đại biểu đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 8 Luật Báo chí theo hướng nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nhà báo Việt Nam trong giáo dục bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ người làm báo; thường xuyên theo dõi giám sát, kiểm tra kết luận hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp và tăng cường xử lý vi phạm của hội viên, nhà báo. Bên cạnh đó, ngoài quy định về nhà báo và phóng viên thường trú, cần bổ sung quy định chặt chẽ về Văn phòng đại diện, về nhiệm vụ, quyền hạn của cộng tác viên ở văn phòng đại diện ở các địa phương để tránh những kẽ hở trong phối hợp với địa phương trong thu nhận, cung cấp thông tin. Luật cũng cần quy định chặt chẽ việc tuyển dụng phóng viên của các cơ quan báo chí để nâng cao chất lượng, hạn chế những sai sót của phóng viên.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 14/05/2024