ISSN-2815-5823

Chàng trai 9X tậu 5 căn nhà trong 8 năm: Nhà không chỉ để ở mà còn là tài sản giúp “tiền đẻ ra tiền”

(KDPT) - Chia sẻ về quan điểm mua nhà khi còn độc thân, Quốc Duy cho rằng áp lực tài chính vay mua nhà khi còn độc thân là điều không thể phủ nhận. Nhưng áp lực lớn hay nhỏ phụ thuộc vào khoảng cách giữa nhu cầu và điều kiện thực tế của mình.

Sở hữu căn nhà đầu tiên ở tuổi 25

Được biết, trong vòng 8 năm, Quốc Duy (sinh năm 1990, thiết kế UX UI) đã mua bán tới 5 căn nhà. Cụ thể, vào cuối năm 2015, Quốc Duy đã mua căn nhà hẻm 40 m2 ở Quận 12 (TP.HCM) với giá 140 triệu đồng nhưng chỉ là hợp đồng giấy viết tay. Ở được khoảng 6 tháng thì chủ lấy lại nhà và trả lại tiền.

Căn nhà đầu tiên được Quốc Duy mua khi anh chàng mới 25 tuổi, do người thân giới thiệu. Thời điểm đó, do thấy giá bán thấp, lại muốn tiết kiệm tiền thuê nhà nên Duy đã mua dù biết nhà không có giấy tờ đàng hoàng. 

“Có lẽ điều lớn nhất thôi thúc mình mua căn nhà đó là vì mình là dân tỉnh lên TP.HCM lập nghiệp. Gia đình không có điều kiện, mình thấy nhà hẻm nhỏ và rẻ là phù hợp với mình ở thời điểm đấy”, anh chàng 9X chia sẻ.

Quốc Duy (sinh năm 1990)
Quốc Duy (sinh năm 1990)

Đến giữa năm 2016, Quốc Duy quyết định mua căn hộ diện tích 36 m2 bàn giao thô ở Dĩ An, Bình Dương với giá 555 triệu đồng. Đến khi dự án cất nóc, anh bán ra với giá 618 triệu đồng. Cuối năm 2016, anh chàng tiếp tục mua lại một căn hộ ở Bình Tân, TP.HCM với giá 418 triệu đồng. Ở được khoảng 7 tháng, Quốc Duy cho thuê lại với giá 2,5 triệu/tháng trong khoảng 2 năm.

Quốc Duy làm việc cho một công ty của Singapore, thời điểm đại dịch Covid-19 vào năm 2021, công ty này ngừng hoạt động chi nhánh ở Việt Nam. Anh chàng trầy trật xin việc do công việc lúc này cạnh tranh rất cao. Mặc dù rất áp lực, nhưng Quốc Duy khá may mắn vì đã bán căn nhà để tài chính vững vàng hơn. Vì là căn hộ thuê 49 năm, nên Duy sang nhượng lại với giá khá thấp. Thời điểm đó, sang nhượng hợp đồng là 450 triệu đồng, trừ đi các khoản chi phí môi giới và thuế, anh chàng thu về được hơn 400 triệu đồng.

Năm 2017, Quốc Duy tiếp tục mua thêm 1 căn hộ diện tích 38 m2 với giá 636 triệu đồng bao gồm nội thất cơ bản ở Bình Chánh (TP.HCM), bàn giao cuối năm 2018. Hiện tại, anh chàng đang cho thuê căn hộ này, số tiền cho thuê thu về đủ để chi trả khoản trả góp hàng tháng khi mua nhà.

Gần đây nhất, Quốc Duy mua 1 căn hộ rộng 38 m2 ở Lái Thiêu, Bình Dương với giá 1 tỷ 170 triệu đồng từ khi còn là dự án vào năm 2019. Căn nhà này đã được bào giao vào cuối năm 2023 vừa qua bao gồm có nội thất cơ bản. Hiện tại, Quốc Duy chủ yếu làm việc từ xa và chỉ đến văn phòng ở TP.HCM khoảng 2 buổi mỗi tuần nên hiện anh đang sống trong căn hộ này.

“Cả 5 căn nhà này mình mua đều vay từ ngân hàng và người thân. Nhà mua trả góp đòi hỏi bạn phải có số vốn ban đầu cao. Vị trí phụ thuộc vào túi tiền bạn có. Vì mua nợ, bạn phải thôi thúc bản thân phát triển hơn, trách nhiệm hơn. Còn với nhà để đầu tư, số tiền cho thuê nên bằng hoặc ngang với khoản trả tiền vay hàng tháng. Bạn nên lựa chọn mua ở các khu vực gần công ty lớn để dễ cho thuê hơn”, Quốc Duy chia sẻ.

Ban đầu, Quốc Duy chỉ có mục đích mua nhà để ở, để có một nơi để về. Vì thế, anh chàng thuê căn phòng chỉ 16 m2, ngủ trên gác lửng cách mái tôn 1,5 m. Không gian vô cùng nóng, đặc biệt vào buổi trưa nên Quốc Duy đã dành dụm tiền mua điều hòa. Tuy nhiên, tiền điện tháng đó tăng vọt từ 1,5 triệu đồng lên 3,5 triệu đồng. Cảm thấy cảnh đi thuê nhà không ổn nên anh chàng đã cố gắng để có thể sở hữu căn nhà cho riêng mình.

Căn nhà của Quốc Duy ở Bình Chánh, TP.HCM.
Căn nhà của Quốc Duy ở Bình Chánh, TP.HCM.

Quốc Duy tâm sự, mãi sau khi bán lại căn hộ đầu tiên và có được khoản tiền lời chênh lệch, anh chàng mới hiểu mua bất động sản cũng là một cách đầu tư hiệu quả. “Mình thu lợi từ tiền thuê hoặc tiền chênh lệch giữa thời điểm mua bán. Kinh doanh cho thuê cũng giúp mình tự do tài chính. Do vậy, mình đặt mục tiêu phải sở hữu ít nhất 2 căn hộ”, chàng trai 9X nói.

Theo Quốc Duy, khi coi bất động sản là một kênh đầu tư, bạn cần cân nhắc kỹ về dòng tiền. Khả năng sinh lời luôn tỷ lệ thuận với rủi ro, tiềm năng lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn. Với những người có nguồn vốn khởi đầu quá ít càng phải suy tính kỹ lưỡng hơn. Đối với Quốc Duy thường chỉ “góp gió” vào ngân hàng cho đến khi số tiền này đủ tạo thành một “cơn bão nhỏ” và mua căn hộ với khoản vay từ ngân hàng.

Anh chàng 9X cho biết, tiêu chí đầu tiên khi chọn nhà là giá vừa với số tiền sẵn có. Điều quan trọng nhất là giá vừa túi tiền, vị trí dễ thuê, có nhiều cư dân sinh sống, không cần phải quá trung tâm. Tiêu chí thứ 2 là chủ đầu tư uy tín. Quốc Duy thường chọn mua những dự án đã xây được 1-2 tòa nhà trước đó. Giá có thể cao nhưng an toàn hơn rất nhiều.

Chia sẻ về quan điểm mua nhà khi còn độc thân, Quốc Duy cho rằng áp lực tài chính vay mua nhà khi còn độc thân là điều không thể phủ nhận, nhưng anh chàng cho rằng làm gì cũng có áp lực. Nếu điều kiện thực tế thấp mà nhu cầu cao, phải gồng gánh quá nhiều mới tạo ra áp lực tài chính. Áp lực lớn hay nhỏ phụ thuộc vào khoảng cách giữa nhu cầu và điều kiện thực tế của mình. Hơn thế, Quốc Duy cũng cho rằng, mua nhà khi đang độc thân mình có thể chọn căn hộ theo mong muốn cá nhân. 

Cuối cùng, Quốc Duy cho rằng, giá nhà tại các thành phố lớn hiện đang rất cao. Vì thế, những người trẻ có thể cân nhắc việc mua nhà ở vùng ven hoặc ở quê, sau đó có thể cho thuê lại và dùng số tiền đó để trả khoản vay nợ. Điều này vừa giúp bạn sở hữu một tài sản lớn, nền tảng vững chắc để tiến tới tự do tài chính.

Căn hộ của Quốc Duy ở Lái Thiêu, Bình Dương.
Căn hộ của Quốc Duy ở Lái Thiêu, Bình Dương.

Giá thuê nhà liên tục tăng

Theo báo cáo của Savills Việt Nam mới đây cho thấy, chỉ trong 4 năm gần đây, giá chung cư đã tăng tới 77%. Trong báo cáo thị trường năm 2023, đơn vị này cho biết, giá thuê tất cả các hạng căn hộ dịch vụ tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đều đang tăng theo năm.

Cụ thể, giá thuê căn hộ dịch vụ tại Hà Nội trong năm 2023 đạt 580.000 đồng/m2/tháng, tăng 1% theo năm cùng tỷ lệ lấp đầy đạt 83%, trong đó, hạng A có mức tăng lớn nhất với 4% theo quý.

Còn theo báo cáo về xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản của Batdongsan.com.vn năm 2023 cũng cho thấy, xu hướng đi thuê nhà do tài chính chưa cho phép dự báo sẽ tăng lên trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, chung cư là loại hình bất động sản được người thuê dành sự quan tâm nhiều nhất (chiếm 43%), tiếp đến là nhà riêng và nhà trọ với 18%. Chỉ một bộ phận nhỏ (khoảng 9%) quan tâm đến nhà phố cho thuê.

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược của batdongsan.com.vn cho biết, phần lớn người Việt chỉ sẵn sàng dành 10-30% thu nhập cho việc thuê nhà mỗi tháng. Vị chuyên gia cho biết thêm, hiện nay, mức giá cho thuê nhà trung bình ở Hà Nội và TP.HCM lần lượt là 3,5-4,8 triệu đồng/tháng với loại hình nhà trọ, trong khi giá thuê chung cư dao động từ 12,5-18 triệu đồng/tháng. Việc mặt bằng giá thuê nhà leo cao đang là trở ngại đối với người dân có nhu cầu đi thuê trọ, căn hộ chung cư..

Cũng theo batdongsan.com.vn, thị trường đang ghi nhận những xu hướng mới về việc mua nhà. Cụ thể, nhóm khách hàng mua chủ lực hiện ở độ tuổi 22-39. Trong đó, khách hàng Gen Z (nhóm 22-26 tuổi) bứt phá nhu cầu khi lượng tìm mua tăng từ 13% (năm 2021) lên gần 19% (năm 2023).

Bên cạnh đó, với mong muốn sớm sở hữu bất động sản, người trẻ có xu hướng vay để mua nhà cao hơn những người thuộc thế hệ trước. Theo đó, tỷ lệ người ở độ tuổi 22-29 tuổi lựa chọn vay mua nhà lên đến 75%, trong khi tỷ lệ này ở những người trên 30 tuổi là 68%.

Có thể thấy, trong bối cảnh khả năng mua nhà của gia đình trẻ tiếp tục hạn chế, thì phân khúc nhà cho thuê trở thành lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý không nên “bỏ hết trứng vào một giỏ”.

Theo chuyên gia, nhà đầu tư cần lưu ý đến 3 điều. Thứ nhất, nên tự kiếm những nhà trống để tự cải tạo sửa chữa theo ý mình. Thứ hai, nên đầu tư bằng 20% số vốn dự định cho quy nhỏ trước, xem như học phí tự làm tự học. Thứ ba, nhà đầu tư cần hiểu rõ quy luật “thuê - cho thuê”, biết thiết kế, cải tạo sửa chữa, có khả năng sales, quản lý vận hành chăm sóc khách hàng. Nếu không có đủ các yếu tố trên, nhà đầu tư cần cẩn trọng.

Trong bối cảnh giá mua bán và cho thuê căn hộ không ngừng tăng cũng đã phá bỏ định kiến đầu tư căn hộ là “tiêu sản”. Nếu như trước đây, hầu hết mọi người đều cho rằng căn hộ là loại hình bất động sản không sinh lời, chỉ có lỗ, còn lựa chọn nhà đất thổ cư mới là phương án tối ưu bởi dễ thanh khoản và khả năng sinh lời cao. Thì hiện nay, việc đầu tư căn hộ rồi cho thuê lại đã trở thành xu hướng phổ biến tại các thành phố lớn khi vừa có thể thu được dòng tiền đều đặn từ việc cho thuê hàng tháng, vừa được hưởng lợi từ khả năng tăng giá

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) dự báo, mức giá thuê nhà trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng nhưng tốc độ chậm lại. Triển vọng của thị trường căn hộ càng trở nên rõ ràng hơn khi hoạt động kinh doanh, sản xuất dần phục hồi, kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị lớn. Trước thách thức của việc giá thuê căn hộ neo cao, người có nhu cầu thuê ở dài hạn cần có những quyết định phù hợp./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024