ISSN-2815-5823
Thiên Vân
Chủ nhật, 09h00 02/06/2024

Chung cư khu Thảo Điền tăng giá chóng mặt

(KDPT) - Giá bán chung cư tại khu Thảo Điền, quận 2 (nay là TP. Thủ Đức) TP.HCM đang tăng cao từng năm. Cá biệt, có một số căn hộ chung cư đã tăng giá gấp 4 lần so với thời điểm mở bán.

Giá cao nhưng vẫn được săn đón

Khoảng 80-100 triệu đồng/m2 là mức giá bình quân của các sản phẩm căn hộ chung cư nằm ở khu Thảo Điền, quận 2 (nay là TP. Thủ Đức), TP.HCM. Tuy nhiên, những người mua nhà khi đã tìm đến khu vực này đều cho mức giá này là lẽ thường tình. Thậm chí một căn hộ hạng sang, có tầm nhìn đẹp ở đây có giá bán lên tới 300 triệu đồng/m2.

Theo chia sẻ của chị Hoàng Thu Hường, cư dân của khu Thảo Điền, cách đây khoảng 3 năm về trước, gia đình chị mua căn chung cư nằm trên đường Xa Lộ Hà Nội với giá 50 triệu đồng/m2 nhưng đến nay đã tăng lên gần 200 triệu đồng/m2.

“Xung quanh khu Thảo Điền này toàn nhà phố, biệt thự hạng sang, có rất ít dự án căn hộ nên người có tiền cũng khó mua được”, chị Hường nói.

Theo khảo sát thực tế, trong khu Thảo Điền, phần lớn là các dự án căn hộ cao cấp, có giá bán bình quân từ 80-100 triệu đồng/m2. Cá biệt có một số căn hộ hạng sang nằm ở vị trí đẹp, có tiện ích hiện đại đang có giá bán lên tới 200-300 triệu đồng/m2.

Đơn cử, các sản phẩm của một dự án căn hộ cao cấp nằm trên đường Xa Lộ Hà Nội, tuyến đường xương sống kết nối khu Thảo Điền với khu Đông, TP.HCM đang bán với giá 360 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, trong lần mở bán đầu tiên vào năm 2023, căn hộ này chỉ có giá 70-100 triệu đồng/m2.

Nhiều căn hộ ở khu Thảo Điền được bán với giá hơn 100 triệu đồng/m2 nhưng vẫn hút khách mua. (Ảnh minh họa)
Nhiều căn hộ ở khu Thảo Điền được bán với giá hơn 100 triệu đồng/m2 nhưng vẫn hút khách mua. (Ảnh minh họa)

Tương tự, trên phố Nguyễn Văn Hưởng - một tuyến đường giàu có nổi danh bậc nhất khu Thảo Điền xuất hiện một dự án căn hộ cao cấp, tất cả đều có giá bán hơn 100 triệu đồng/m2. Trong khi đó, lúc mới mở bán, giá bán căn hộ tại đây chỉ khoảng 40-50 triệu đồng/m2.

Theo chia sẻ của anh Trần Văn Hoàn - môi giới bất động sản tại TP.HCM, không chỉ dự án mới, ngay cả những tòa nhà chung cư cũ cũng có giá rất cao. Chẳng hạn như một chung cư cũ nằm trên đường Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền hiện đang được chủ nhà rao bán với giá 6,5 tỷ đồng cho một căn chung cư 2 phòng ngủ, có diện tích 82 m2. Trên thực tế, cách đây 2 năm về trước căn hộ này chỉ có giá 4 tỷ đồng.

Vị môi giới này cho biết thêm, cũng nằm trên đường Nguyễn Văn Hưởng, khu Thảo Điền này có một căn hộ thuộc dự án có giá khoảng 60 triệu đồng/m2 vào giữa năm 2023. Tuy nhiên, đến nay, người mua phải trả 80 triệu đồng/m2 để sở hữu căn hộ này.

Tương tự, một dự án chung cư tầm trung ở khu Thảo Điền cách đây 4 năm có giá dao động từ 40-45 triệu đồng. Nhưng đến nay, người mua nhà sẽ phải chi tới 70-80 triệu đồng/m2 nếu muốn sở hữu.

Mặc dù giá căn hộ rất cao nhưng lượng người mua ở đây rất nhiều. “Thông thường, khi đi mua căn hộ ở đây, cư dân sẽ có một chỗ để xe ô tô dưới hầm tòa nhà. Nhưng hầu hết, các tòa nhà chung cư ở đây đều không còn ô trống. Điều này có thể phản ánh được lượng người mua căn hộ ở khu vực này nhiều đến mức nào” anh Hoàn cho biết.

Nguyên nhân giá chung cư tăng mạnh

Giá bán nhà ở tại khu vực Thảo Điền, TP.HCM chưa bao giờ rẻ. Theo lời của các môi giới nhà ở, đây là khu vực sầm uất, gần trung tâm nhưng lại có không khí trong lành, nhiều cây xanh, cơ sở vật chất, tiện ích tốt nên được nhiều người có điều kiện kinh tế chọn ở.

Tuy nhiên rất ít ai biết, cách đây 10 năm, khu Thảo Điền, quận 2 là một vùng thuộc ngoại ô thành phố, không mấy ai dòm ngó. Giá bất động sản ở khu vực này chỉ thực sự tăng sau khi có nhiều “ông lớn” về đây đầu tư những dự án bất động sản cao cấp, biệt thự sang trọng. Đặc biệt là sự xuất hiện của tuyến đường Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã nâng tầm giá trị bất động sản ở khu vực này lên một tầm cao mới.

Khu Thảo Điền nổi lên với những dự án bất động sản hạng sang, biệt thự cao cấp bậc nhất TP.HCM. (Ảnh minh họa)
Khu Thảo Điền nổi lên với những dự án bất động sản hạng sang, biệt thự cao cấp bậc nhất TP.HCM. (Ảnh minh họa)

Một báo cáo của Savills cho thấy, Việt Nam đang đứng trong top các nước đứng đầu thị trường Đông Nam Á về tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ hạng sang. Đặc biệt, Thảo Điền, TP.HCM là một trong những khu vực tập trung nhiều sự phát triển trong lĩnh vực này. Đây là khu vực có không gian và chất lượng cuộc sống tốt nên thu hút rất đông giới thượng lưu, cùng các chuyên gia quốc tế về sinh sống.

Có thể thấy chung cư ở các thành phố lớn đang có tỷ suất tăng giá bán cao nhất. Báo cáo mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong thời gian vừa qua, phân khúc căn hộ chung cư ở Hà Nội, TP.HCM liên tục tăng cao, vượt xa thu nhập của nhiều người dân. Cụ thể, theo dữ liệu của VARS, giá chung cư đã tăng gấp chục lần trong một thập kỷ vừa qua.

Lý do tăng giá bán chung cư sơ cấp mà VARS đưa ra là do tình trạng khan hiếm nguồn cung ngày càng trầm trọng. Nếu doanh nghiệp nào có sản phẩm mở bán trong giai đoạn này là “vua” nên họ sẽ có xu hướng giữ giá bán cao để tối đa hóa lợi nhuận. Đồng thời, sự hoàn thiện về cơ sở hạ tầng ở các thành phố lớn cũng là một yếu tố đẩy mặt bằng giá chung cư lên cao hơn.

Bên cạnh đó, chi phí đầu vào như vật liệu, nhân công, quản lý, thiết bị... tăng cao cũng là một nguyên nhân khiến giá bán chung cư hiện tại rất khó giảm. Thêm vào đó là chi phí tạo lập quỹ đất, cùng các chi phí phát sinh khi thực hiện thủ tục đầu tư, xây dựng cũng khiến các chủ đầu tư khó giảm giá bán.

Giới chuyên gia của VARS dự báo, trong năm 2024 sắp tới, giá bán chung cư ở thị trường sơ cấp sẽ tiếp tục tăng khoảng 3-8%. Cho nên, cần sự chung tay, góp sức từ các cơ quan quản lý cho đến doanh nghiệp để tìm ra giải pháp “hạ nhiệt” giá bán chung cư./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024