Trong 2 phiên gần đây, chứng khoán trong nước đã trải qua 2 phiên giao dịch vô cùng ấn tượng cả về thanh khoản lẫn điểm số. Đóng cửa phiên 27/2 vừa qua, VN-Index đã tăng 13,29 điểm (tương đương 1,09%) lên mức 1.237,46 điểm. Cùng chiều, thanh khoản cũng tăng theo khi ghi nhận hơn 21.462 tỷ đồng giá trị khớp lệnh HoSE.

Dễ dàng thấy được, hầu hết các nhóm ngành đều đi lên, cổ phiếu vốn hóa lớn và các mã trụ cột đều hút dòng tiền. Chỉ tính riêng HPG ghi nhận giao dịch hơn 2.621 tỷ đồng - mức cao nhất trên toàn sàn và chiếm đến hơn 11% thanh khoản của sàn HoSE.

Cổ phiếu của những ngành có sức ảnh hưởng như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản… đều diễn biến khởi sắc.

Cổ phiếu của những ngành có sức ảnh hưởng như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản… đều diễn biến khởi sắc. Đà tăng của VN-Index không gặp khó khăn gì, cũng không giằng co quá mạnh, dù là phiên 27/2 hay là thời điểm cổ phiếu mua vào thứ sáu tuần trước (cũng là phiên điều chỉnh mạnh) đối với tài khoản nhà đầu tư và có lợi nhuận nhất định.

Liên quan đến phiên giao dịch vừa qua, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định rằng, đà tăng của thị trường vẫn đang tiếp tục được duy trì trong bối cảnh dòng tiền quay lại nhóm vốn hóa lớn. Những yếu tố như điểm số, thanh khoản, độ rộng đều đã được cải thiện đáng kể, phản ánh được tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Minh, việc VN-Index tiệm cận mức điều chỉnh cũ cho thấy, việc điều chỉnh là điều hoàn toàn có thể xảy ra nhưng áp lực không lớn. Điều đáng nói, đà tăng của thị trường hiện đang được hỗ trợ từ nhóm có vốn hóa lớn như ngân hàng, chứng khoán và thép. Vẫn có khả năng VN-Index vượt mốc 1.245 điểm khi mà dòng tiền đang đổ vào nhóm cổ phiếu lớn.

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định rằng, đà tăng của thị trường đang tiếp tục duy trì trong bối cảnh dòng tiền quay lại nhóm vốn hóa lớn. (Ảnh minh họa)

Vị này cho biết, thị trường vẫn còn một điểm sáng khác, đó chính là thanh khoản đang được duy trì ở mức trên 19.000 tỷ đồng. Lãi suất ở mức thấp, tâm lý nhà đầu tư lạc quan hơn khi đầu tư có lãi đã kích thích dòng tiền rót vào chứng khoán mạnh hơn. Ông Minh phân tích, nhiều nhà đầu tư đáo hạn sổ tiết kiệm khi lãi suất tiền gửi ngày càng thấp, chưa đến 5%/năm. Lãi suất thấp khiến họ quyết định tìm kiếm kênh đầu tư rủi ro cao hơn nhưng lợi nhuận tốt hơn. Vào thời điểm này, cổ phiếu chính là lựa chọn hấp dẫn đối với họ trong khi trái phiếu thanh khoản chưa cao, rủi ro vẫn còn kéo tài từ những năm trước.

Thị trường đang tích cực trong khi lãi vay margin so với năm trước đã giảm gần 50%, nhiều công ty có ưu đãi cho vay trong khoảng 6-8%/năm. Nhiều nhà đầu tư cũng đang băn khoăn về việc có nên sử dụng đòn bẩy tài chính hay không. Chia sẻ góc nhìn riêng, ông Nguyễn Thế Minh cho rằng, việc dùng margin vẫn cần phải cân đối với mục đích ghi nhận lợi nhuận tốt nhất, hạn chế rủi ro có thể xảy ra. Từ cuối năm 2023, lãi suất margin có khuynh hướng giảm xuống, chủ yếu là do lãi suất tiết kiệm đang ở mức rất thấp.

Cũng theo ông Minh, khi thị trường bứt phá và thanh khoản cao, các nhà đầu tư thường sử dụng margin nhiều hơn, có nhiều nét tương đồng với diễn biến chứng khoán ở thời điểm hiện tại. Xu hướng tăng của thị trường chứng khoán trong năm nay được dự báo sẽ bền vững hơn trước. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần lưu ý, chỉ nên vay margin tập trung vào nhóm vốn hóa lớn và những ngành có câu chuyện, điển hình như ngân hàng, chứng khoán và thép.

Từ cuối năm 2023, lãi suất margin có khuynh hướng giảm xuống, chủ yếu là do lãi suất tiết kiệm đang ở mức rất thấp. (Ảnh minh họa)

Có nên xuống tiền đầu tư vào thời điểm này?

Theo nhóm phân tích của Chứng khoán SSI, lãi suất ở mức thấp kỷ lục chính là động lực tăng trưởng chính trong thời gian tới, đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân. Tiền gửi tại các ngân hàng vẫn tăng do các kênh đầu tư khác còn nhiều hạn chế. Dòng vốn này có thể sẽ quay lại thị trường chứng khoán tại các giai đoạn của năm nay.

Sau phiên tăng 13 điểm của VN-Index, các chuyên gia từ Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định, VN-Index những phiên tới có thể duy trì quán tính tăng điểm, sau đó trở lại vùng 1.250 cùng với những phiên rung lắc khác.

Trong khi đó, Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội với góc nhìn trung và dài hạn lại cho rằng, VN-Index đang dần vận động với mục đích hình thành kênh tích lũy rộng trong hạn trong khoảng 1.150 điểm-1.250 điểm. VN-Index thời điểm hiện tại gần như tiệm cận vùng cản trên của kênh tích lũy; điều này khiến cho rủi ro trong ngắn và trung hạn đang tăng lên.

VN-Index thời điểm hiện tại gần như tiệm cận vùng cản trên của kênh tích lũy; điều này khiến cho rủi ro trong ngắn và trung hạn đang tăng lên. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, các nhà đầu tư ngắn hạn không nên mua đuổi trong những phiên tăng điểm, đồng thời có thể cân nhắc việc chốt lãi dần những mã đã đạt được mục tiêu trong giai đoạn hiện nay, khi mà rủi ro thị trường khá cao lúc bước vào nhịp giảm ngắn hạn./.