ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ sáu, 15h11 15/03/2024

Chuyên gia dự báo giá bán bất động sản tiếp tục tăng trong năm nay

(KDPT) - Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi tích cực nhưng các chuyên gia dự báo nếu như nguồn cung chưa được khơi thông thì giá bán bất động sản sẽ tăng tiếp trong năm 2024.

Theo chuyên gia nghiên cứu thị trường bất động sản, đối với hai phân khúc có nhu cầu ở thực cao là chung cư và thổ cư đã có tín hiệu tương đối rõ ràng, nên khi thị trường sôi động trở lại giá sẽ tăng cao. Ngay cả khi nguồn cung được khơi thông sẽ mất một thời gian thì giá bất động sản nhà ở mới có thể ổn định trở lại.

Mới đây, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có những đánh giá và nhận xét đối với thị trường bất động sản trong 2 tháng đầu năm 2024. Theo như vị chuyên gia này chia sẻ, thị trường bất động sản TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung đang trong giai đoạn phục hồi và sẽ tiếp tục xu thế tăng trưởng trong thời gian tới.

Theo số liệu thống kê, bất động sản là lĩnh vực đứng đầu trong lĩnh vực thu hút nguồn vốn đầu tư của nước ngoài. Ngoài ra, trên thị trường chứng khoán, nhóm cổ phiếu bất động sản cùng với nhóm cổ phiếu tài chính, ngân hàng đang dẫn dắt thị trường từ đầu năm nay. Với tốc độ phục hồi như hiện nay, các chuyên gia nhận định thị trường bất động sản sẽ sớm trở lại chu kỳ hoạt động bình thường vào thời điểm cuối năm 2024. Mặc dù chưa thể bật tăng mạnh mẽ nhưng đây cũng là dấu hiệu tích cực để các nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm hi vọng.

Theo số liệu thống kê, bất động sản là lĩnh vực đứng đầu trong lĩnh vực thu hút nguồn vốn đầu tư của nước ngoài
Theo số liệu thống kê, bất động sản là lĩnh vực đứng đầu trong lĩnh vực thu hút nguồn vốn đầu tư của nước ngoài

Theo ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc mảng dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group chia sẻ, thời điểm từ nay cho đến giữa năm 2024 được đánh giá là một chu kỳ phục hồi và tăng trưởng của thị trường bất động sản. Đây là bước đệm hết sức quan trọng trước khi thị trường bước vào giai đoạn tăng trưởng mới.

Ngay khi bước sang năm 2024, lãi suất cho vay mua nhà liên tục được điều chỉnh theo hướng giảm để giúp cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, kích cầu người dân mua nhà. Hiện nay, tâm lý của người mua cũng không còn dè chừng như trước đây, khi đó, tín dụng cho vay bất động sản có thể trở lại mạnh, tập trung vào phân khúc bình dân và trung cấp để đáp ứng được đại đa số nhu cầu trên thị trường.

Ông Trần Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường & Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate đánh giá, năm 2024 sẽ là năm nền tảng để hỗ trợ thị trường bước vào giai đoạn mới. Ông Tiến cũng cho biết thêm, hơn 63% khách hàng đang có nhu cầu bất động sản đều quan tâm tới phân khúc căn hộ chung cư, đất nền và nhà đất thổ cư.

Trên thực tế, hai phân khúc chung cư và thổ cư đang đáp ứng được nhu cầu ở thực lớn nhất trên thị trường. Bởi lẽ trước đây, những sản phẩm này có giá hợp lý, tích hợp nhiều tiện ích và phù hợp với đại đa số gia đình. Còn đất nền lại là phân khúc chủ yếu được đầu cơ nhằm đón sóng thị trường nên ngay khi thị trường có dấu hiệu hồi phục, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu “đi săn” đất nền để chờ đến thời điểm tăng giá sắp tới.

Tại Hà Nội, thị trường giao dịch chuyển nhượng chung cư rất sôi động từ đầu năm 2024
Tại Hà Nội, thị trường giao dịch chuyển nhượng chung cư rất sôi động từ đầu năm 2024

Tại Hà Nội, thị trường giao dịch chuyển nhượng chung cư rất sôi động, tập trung nhiều ở thị trường thứ cấp với nguồn cung dồi dào. Đối với những dự án được bán từ chủ đầu tư vẫn tập trung ở những chủ đầu tư uy tín, có danh tiếng và có pháp lý minh bạch, rõ ràng. Thời điểm hiện tại trước khi Luật Đất đai (sửa đổi) mới được áp dụng người mua sẽ ưu tiên chọn những dự án có đầy đủ pháp lý để tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Thời điểm cuối năm 2023, thị trường chuyển nhượng bất động sản thổ cư cũng khá sôi động tại các quận vùng ven Hà Nội như Long Biên, Hà Đông, Nam Từ Liêm. Đây là những quận có mức giá bán dễ chịu hơn so với các quận nội thành, bên cạnh đó cơ sở hạ tầng tại đây cũng đã hoàn thiện đồng bộ nên việc di chuyển vào nội đô rất nhanh chóng, tiện lợi.

Đa phần các giao dịch thổ cư tập trung vào các căn hộ có vị trí 3 (độ rộng đường trước nhà từ 2-3.5m) và vị trí 4 (độ rộng đường trước nhà dưới 2 m) còn diện tích dao động từ 30 đến 100 m2. Đây là những sản phẩm sẽ đáp ứng được nhu cầu ở và việc mua bán sau này cũng dễ dàng hơn so với những diện tích lớn.

Ông Tiến dự báo trong năm 2024 thị trường bất động sản mới trong giai đoạn hồi phục chứ chưa thể tăng bật trở lại, vì thế, đây là thời điểm để đánh giá thị trường chứ không dành cho những nhà đầu tư muốn mua lướt hoặc mua trong thời gian ngắn hạn vì thị trường chưa đủ lực. Đối với những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính thì đây lại là cơ hội để họ có thể mua bất động sản giá rẻ và được hỗ trợ lãi suất rất lớn từ ngân hàng. 

Vị này cho biết thêm ở thời điểm hiện tại những sản phẩm tốt trên thị trường vẫn còn các nhà đầu tư vẫn có thể chọn được sản phẩm phù hợp. Trong khi tín hiệu phục hồi đối với một số phân khúc đã rõ ràng như chung cư, thổ cư thì việc tăng giá trong tương lai là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn phải hết sức cẩn trọng đánh giá tình hình chứ không nên vội vàng quyết định.

Thị trường bất động sản đang trong quá trình phục hồi nhưng chưa thể bật tăng trở lại nên cần thêm thời gian để đánh giá kĩ lưỡng. Vì thế, các nhà đầu tư vẫn nên cân nhắc kĩ lưỡng trước khi “rót tiền” để mua sản phẩm trên thị trường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024