ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ năm, 08h40 22/02/2024

Cơ cấu cổ đông của Vincom Retail hiện tại ra sao?

Về phía các cổ đông ngoại, PYN Elite Fund thời điểm hiện tại đang là tổ chức sở hữu nhiều cổ phiếu VRE của Vincom Retail nhất. Theo đó, quỹ ngoại này đang sở hữu khoảng 65,9 triệu cổ phiếu VRE, con số này tương đương với 2,9% vốn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/2 vừa qua, cổ phiếu VRE của CTCP Vincom Retail đã bất ngờ tăng kịch trần, lên mức 24.500 đồng/cổ phiếu. Điều đáng nói, đây là phiên tăng thứ tư liên tiếp của mã này. Với động thái tăng ấn tượng, các cổ đông của Vincom Retail có lẽ là những người vui nhất lúc này.

Theo cơ cấu sở hữu của doanh nghiệp, thời điểm hiện tại có đến hơn 70% cổ phần của Vincom Retail đang trong tay của các cổ đông nội. (Ảnh minh họa)

Theo cơ cấu sở hữu của doanh nghiệp, thời điểm hiện tại có đến hơn 70% cổ phần của Vincom Retail đang trong tay của các cổ đông nội, số còn lại thuộc về các cổ đông ngoại.

Các cổ đông nội của Vincom Retail

Cổ đông lớn nhất hiện nay của Vincom Retail chính là CTCP Kinh doanh thương mại Sado. Theo tìm hiểu, Sado đang nắm giữ 943,2 triệu cổ phiếu VRE, con số này tương đương 41,5% vốn điều lệ của Vincom Retail. Được biết, Sado là một công ty con của Vingroup (mã chứng khoán: VIC), hiện Vingroup cũng đang nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Theo tìm hiểu, Sado đang nắm giữ 943,2 triệu cổ phiếu VRE, con số này tương đương 41,5% vốn điều lệ của Vincom Retail.

Hồi 2020, Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tiến hành tái cấu trúc nội bộ thông qua thủ tục tách doanh nghiệp đối với CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng. Sau động thái này, CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng đã chuyển một phần cổ phần của các cổ đông hiện hữu cùng với tài sản, quyền và nghĩa vụ tương ứng với mục đích thành lập một công ty mới. Pháp nhân mới được thành lập chính là Sado, vốn điều lệ ban đầu là 500 tỷ đồng. Đến tháng 2/2023, vốn điều lệ của công ty này đã tăng lên mức 8.693 tỷ đồng, cao gấp 17,3 lần.

Theo thông tin tìm hiểu, lĩnh vực hoạt động chính của CTCP Kinh doanh thương mại Sado là tư vấn quản lý (không bao gồm tư vấn pháp luật, tài chính, kiểm toán, kế toán, thuế và chứng khoán). Sado còn đăng ký nhiều ngành nghề khác như môi giới, đại lý, đấu giá hàng hóa, dịch vụ hành chính văn phòng tổng hợp, hoạt động sáng tác nghệ thuật, giải trí, xúc tiến thương mại…

Bắt đầu từ tháng 2/2021, CTCP Kinh doanh thương mại Sado bắt đầu sở hữu cổ phiếu VRE của Vincom Retail sau khi sáp nhập công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển Đô thị Nam Hà Nội. Từ tháng 4 cùng năm, Sado chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của của Vincom Retail sau khi nhận chuyển nhượng thêm 751 triệu cổ phiếu VRE.

Riêng Tập đoàn Vingroup - công ty mẹ của Sado đang nắm giữ trực tiếp 427,8 triệu cổ phiếu VRE của Vincom Retail, con số này tương đương 18,8% vốn của doanh nghiệp này. Tính tổng lại, Vingroup hiện đang giữ tỷ lệ biểu quyết 60,33% tại VRE.

Các cổ đông ngoại của Vincom Retail

Về phía các cổ đông ngoại, PYN Elite Fund thời điểm hiện tại đang là tổ chức sở hữu nhiều cổ phiếu VRE của Vincom Retail nhất. Theo đó, quỹ ngoại này đang sở hữu khoảng 65,9 triệu cổ phiếu VRE, con số này tương đương với 2,9% vốn.

Đến tháng 1/2024, khoản đầu tư vào Vincom Retail đã bị "out" khỏi top 10 khi PYN Elite Fund đã giải ngân thêm tiền đầu tư sang các mã khác.

Mới cuối tháng 12 năm ngoái, khoản đầu tư vào Vincom Retail đang đứng ở vị trí thứ 7 trong danh mục đầu tư của PYN Elite Fund và chiến 4,7% NAV. Đến tháng 1/2024, khoản đầu tư này đã bị "out" khỏi top 10 khi PYN Elite Fund đã giải ngân thêm tiền đầu tư sang các mã khác.

1,5% vốn của Vincom Retail hiện nay đang thuộc về Fubon Asset Management - một quỹ đầu tư có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng lại khá quen mặt ở Việt Nam. Bên cạnh đó, quỹ ngoại Dragon Capital thời điểm hiện tại cũng đang sở hữu hơn 17,8 triệu cổ phiếu VRE, con số này tương đương với 0,79% vốn.

Tỷ lệ nắm giữ cổ phần của các tổ chức ngoại tại VRE. (Nguồn: Wall Steet Journal)

Thực tế cho thấy, cổ phiếu VRE của Vincom Retail từ trước đến nay vẫn là một cổ phiếu tiềm năng với các nhà đầu tư, điều này được thể hiện rõ nét qua kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này. Trong năm 2023, doanh thu thuần của Vincom Retail là 9.791 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế cũng tăng 58,8% so với cùng kỳ và đạt 4.409 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tổng doanh thu thuần hợp nhất trong quý 4/2023 của Vincom Retail là 2.343 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 9,6% nhờ công ty ghi nhận được doanh thu từ việc bàn giao bất động sản cùng với các doanh thu khác, trong khi hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại vẫn duy trì sự ổn định. Sau khi khấu trừ các loại chi phí, lợi nhuận sau thuế của Vincom Retail được ghi nhận ở mức 1.067 tỷ đồng, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong năm 2023, doanh thu thuần của Vincom Retail là 9.791 tỷ đồng, tăng 33%; lợi nhuận sau thuế cũng tăng 58,8% so với cùng kỳ và đạt 4.409 tỷ đồng.

Với những con số ấn tượng được ghi nhận trong năm 2022, Vincom Retail trong thời gian tới sẽ tiếp tục tiến hành tối ưu hóa mô hình vận hành, tìm kiếm cũng như giới thiệu những xu hướng tiêu dùng mới ở các trung tâm thương mại Vincom. Trong năm nay, Vincom Retail dự kiến sẽ khai trương thêm 6 trung tâm thương mại mới, tổng diện tích mặt sàn bán lẻ rơi vào khoảng 160.000 m2. Điều này giúp Vincom Retail tiếp tục giữ vững vị thế nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024