ISSN-2815-5823
AN NHIÊN
Thứ sáu, 15h37 18/08/2023

Có nên đầu tư bất động sản Phú Quốc thời điểm này?

(KDPT) - Được ví von là “Đảo ngọc”, Phú Quốc đã dần trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn không chỉ trong nước mà còn quốc tế trong những năm qua. Có thể thấy tiềm năng du lịch của nơi này lớn mạnh đến thế nào. Tuy nhiên, liệu thời điểm này đầu tư bất động sản Phú Quốc liệu đã muộn, có còn tiềm năng sinh lời trong tương lai hay không.

Phú Quốc với tiềm năng du lịch lớn mạnh

Với danh hiệu “Hòn đảo ngọc” và nhiều cảnh quan tuyệt đẹp, Phú Quốc đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn không chỉ trong nước mà còn quốc tế. Các dự án du lịch lớn và hạ tầng đang được đầu tư mạnh mẽ, hứa hẹn tạo ra cơ hội kinh doanh và sinh lời cho các nhà đầu tư đất ở đảo ngọc này.

Phú Quốc còn có nhiều thắng cảnh thiên nhiên đẹp như Bãi Thơm, Bãi Khem, suối Đá Bàn, suối Tranh… Đặc biệt Bãi Dài đứng đầu danh sách các bãi biển tiềm ẩn được các hãng thông tấn cũng như du khách nước ngoài đánh giá và bình chọn bãi biển đứng đầu 5 bãi biển đẹp nhất thế giới.

Trong những năm qua “Đảo ngọc” Phú Quốc đang dần “thay da đổi thịt” nhờ sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng. Từ đó, trở thành điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu , nhiều dự án đô thị chất lượng đã được xây dựng để phục vụ cho nhu cầu sống ngày càng cao của cư dân Phú Quốc.

Có thể thấy, Chính phủ đang dồn lực đầu tư vào hạ tầng giao thông và cơ sở vật chất cho Phú Quốc. Hạ tầng ngày càng hoàn thiện, từ các tuyến đường cao tốc đến sân bay quốc tế, điều này giúp nâng cao giá trị bất động sản đảo ngọc và thu hút nhiều nhà đầu tư đến với đất ở Phú Quốc.

Từ đó, hàng loạt dự án bất động sản du lịch bùng nổ trong những năm gần đây đã biến Phú Quốc thành một đại công trường xây dựng, với số lượng các cơ sở lưu trú đã và đang tăng lên không ngừng, đặt ra áp lực rất lớn về hiệu quả kinh doanh giữa lúc lượng khách du lịch quốc tế vẫn èo uột.

Hiện nay, Phú Quốc có khoảng 25.000 phòng lưu trú, trong đó có 15% số lượng phòng thuộc phân khúc cao cấp, còn lại là các cơ sở nhỏ và do hộ kinh doanh địa phương tự vận hành. Kể từ khi sân bay mới đi vào hoạt động năm 2012, du lịch Phú Quốc bùng nổ, kéo theo việc xây dựng các dự án bất động sản nghỉ dưỡng mới.

Trước đó, vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, Phú Quốc đón khoảng 127.000 lượt khách, trong đó có khoảng 4.300 lượt khách quốc tế. Từ đó, nhiều nhà đầu tư nhận xét, nếu không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì Phú Quốc còn đón nhiều khách du lịch hơn nữa và bất động sản vẫn sẽ có tiềm năng tăng giá.

Có nên đầu tư thời điểm này?

Mặc dù Phú Quốc là địa điểm du lịch thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước, tạo điều kiện cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng phát triển. Đặc biệt là việc đầu tư xây dựng các resort, các khu nghỉ dưỡng.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn đánh giá, đầu tư bất động sản Phú Quốc thời điểm này là đã quá muộn khi giá đất ở Phú Quốc đã tăng nhiều lên mức ‘đỉnh’ và hiện đã là giai đoạn cuối “sóng”.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels thẳng thắn cảnh báo rằng nhiều chủ đầu tư đã gia nhập thị trường một cách vội vàng, thiếu sự cân nhắc thấu đáo trong quá trình hoạch định và triển khai dự án.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels.

“Một số chủ đầu tư đơn thuần sao chép các sản phẩm hiện hữu và bỏ qua các yếu tố xu hướng thị trường, văn hóa địa phương để kiến tạo nét đặc trưng riêng cho dự án”, ông Mauro nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tình trạng dư thừa nguồn cung một số sản phẩm như nhà phố thương mại cũng là vấn đề đáng lo ngại. Việc nhiều khu phố thương mại bị bỏ trống, chưa đưa vào kinh doanh có thể ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm của du khách và hình ảnh của ngành du lịch Phú Quốc.

Chưa hết, khi nhà đầu tư có ý định “xuống tiền” tại Phú Quốc cũng nên quan tâm đến yếu tố quan trọng bên cạnh giá nhà đất Phú Quốc, chính là tính pháp lý của các sản phẩm nhà đất. Nhà đầu tư khi mua một lô đất thì giấy tờ pháp lý sản phẩm cần phải là đất sổ đỏ chính chủ; không được vướng tranh chấp gia đình.

Tính pháp lý sẽ đảm bảo cho giá trị đất của nhà đầu tư sau này, giống như việc mua bán, kinh doanh nếu bạn có nhu cầu. Nhưng quan trọng là nhà đầu tư cũng nên cân nhắc trước khi mua một mảnh đất nhằm đảm bảo sau này tránh phát sinh bất cứ tranh chấp và có thể bảo vệ được quyền lợi của mình ở hiện tại và tương lai.

Thông thường, những lô đất liên quan tới pháp lý hoặc quy hoạch sẽ có giá rẻ hơn so với mức giá chung trên thị trường. Hoặc chủ sở hữu đất cũ đã gặp khó khăn trong việc xử lý các vướng mắc về vấn đề pháp lý nên cũng sẽ rao bán mảnh đất có giá rẻ hơn so với giá ở trên thị trường.

Do đó, nhà đầu tư bất động sản tại Phú Quốc sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro về đặt cọc, tranh chấp quyền sở hữu,… Trong trường hợp không tự tìm đất để đầu tư thì các bạn nên lựa chọn các bên môi giới sẽ vừa an toàn và ít rủi ro hơn cho các nhà đầu tư.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine