ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Chủ nhật, 15h47 17/03/2024

Cổ phiếu đua nhau vượt đỉnh: Nhà đầu tư nên “đu” tiếp hay dừng lại?

(KDPT) - Thị trường chứng khoán gần đây ghi nhận nhiều cổ phiếu đang băng băng vượt đỉnh lịch sử. Trước bối cảnh này, giới phân tích đã có một số khuyến nghị giúp nhà đầu tư tỉnh táo trước đà tăng “nóng” của các cổ phiếu.

Nhiều cổ phiếu vượt đỉnh cùng xu hướng của thị trường chung

Chỉ số VN-Index bước vào chu kỳ mới, theo đó, nhiều cổ phiếu băng băng vượt đỉnh lịch sử. Thống kê cho thấy, xét theo nhóm ngành, các mã cổ phiếu vượt đỉnh tập trung chủ yếu vào ngành ngân hàng, công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính, ô tô và phụ tùng, hóa chất.

Đơn cử trong nhóm hóa chất, cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang đã có tới 2 phiên tăng trần chỉ trong 1 tuần, phiên 14/3 vừa qua, DGC tiếp tục lập đỉnh mới ở mốc 128.200 đồng/cổ phiếu. Tính từ đầu năm đến nay, thị giá của DGC đã tăng hơn 35% và tăng 160% từ đáy gần nhất vào tháng 5/2023. Theo đó, vốn hóa của doanh nghiệp này đạt 48.200 tỷ đồng (1,9 tỷ USD), đây là mức cao nhất từ trước đến nay.

Mức tăng ấn tượng của DGC được cho là xuất phát từ kỳ vọng hưởng lợi từ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành điện tử và bán dẫn, cùng với việc khu liên hợp hóa chất “tỷ đô” dự kiến sớm được khởi công. Theo thông tin mới nhất, “ông lớn” ngành hóa chất này sẽ bắt đầu chào bán pin lithium - sản phẩm quan trọng trong ngành xe điện.

Chỉ số VN-Index bước vào chu kỳ mới, nhiều cổ phiếu băng băng vượt đỉnh lịch sử. (Ảnh minh họa)
Chỉ số VN-Index bước vào chu kỳ mới, nhiều cổ phiếu băng băng vượt đỉnh lịch sử. (Ảnh minh họa)

Cũng nhờ thông tin chuyển sàn đã giúp cổ phiếu VTP của Viettel Post lọt vào danh sách các mã chứng khoán tăng giá mạnh nhất trong 3 tháng qua. Tính từ đầu tháng 11/2023 đến ngày 29/2/2024, cổ phiếu VTP đã ghi nhận mức giá chốt phiên giao dịch cuối cùng trên UPCoM tăng tới 92%, đạt 78,400 đồng/cổ phiếu, cũng là mức giá cao nhất của VTP từ trước đến nay. Còn từ phiên chuyển sàn ngày 12/3 đến nay, cổ phiếu này đã tăng trần 3 phiên liên tiếp, từ vùng giá 65.400 đồng/cp lên 89.600 đồng/cp.

Bên cạnh đó, đà tăng của VTP còn được thúc đẩy nhờ kết quả kinh doanh khởi sắc và động thái mua ròng của nhà đầu tư ngoại. VTP còn là cổ phiếu duy nhất trên UPCoM lọt Top đầu tư của cả 3 quỹ thuộc Công ty Quản lý quỹ Vietcombank.

Cùng “họ Viettel”, cổ phiếu CTR ( Viettel Construction) liên tục phá đỉnh, qua đó gia nhập “câu lạc bộ” những mã chứng khoán có thị giá 3 chữ số nhờ thông tin tích cực từ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).

Ở nhóm ngân hàng, nhiều cái tên ghi nhận vượt đỉnh lực sử như: VCB (Vietcombank), BID (BIDV), MBB (MB) với các yếu tố hỗ trợ riêng, trong đó bao gồm kế hoạch tăng vốn khủng.

Nhóm chứng khoán ghi nhận cổ phiếu FTS (Chứng khoán FPT), CTS (Chứng khoán VietinBank), BSI (Chứng khoán BIDV) lập kỷ lục mới về giá.

Hay như nhóm cổ phiếu bán lẻ cũng “góp vui” với 2 mã cổ phiếu. Trong đó PNJ của Vàng bạc đá quý Phú Nhuận có chuỗi tăng tích cực kể từ đầu tháng 3 khi giá vàng liên tục lập đỉnh, qua đó xác lập mức đỉnh mới kể từ khi niêm yết trên sàn HoSE. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, thị giá của PNJ đã tăng khoảng 20%.

Cái tên đáng chú ý khác trong nhóm ngành bán lẻ là cổ phiếu FRT của FPT Retail. Cụ thể, trong hơn 2 tháng qua, cổ phiếu này phần lớn chỉ có một chiều tăng, thậm chí nằm trong nhóm tăng mạnh nhất trên HoSE, nhiều phiên đi ngược thị trường chung. Tính từ thời điểm đà leo dốc bắt đầu từ ngày 25/1/2024, FRT đã bứt phá tới gần 60%, đồng thời vốn hóa cũng tăng thêm hơn 7.000 tỷ đồng để lên mốc 21.000 tỷ đồng. Rộng hơn, sau 4 năm (thời điểm chạm đáy vào đầu tháng 3/2020), thị giá của FRT đã tăng gấp 15 lần.

Đà tăng của FRT được cho là đến từ nhân tố quan trọng của FPT Retail - Thương hiệu nhà thuốc Long Châu. Năm 2023 là năm đầu tiên đánh dấu doanh thu của Long Châu vượt FPT Shop, dù tính chung FPT Retail lỗ 294 tỷ đồng.

Ở nhóm dầu khí, cổ phiếu PVD (PV Drilling) gây ấn tượng khi bứt phá lên đỉnh 9 năm. Ngoài ra, cổ phiếu PVS của Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam cũng lên đỉnh nhờ “ngòi nổ” giá dầu và liên tục đón nhận thông tin quan trọng liên quan đến chuỗi dự án khí - điện Lô B.

Nhiều nhà đầu tư đang đứng ngoài thị trường bắt đầu có tâm lý FOMO. (Ảnh minh họa)
Nhiều nhà đầu tư đang đứng ngoài thị trường bắt đầu có tâm lý FOMO. (Ảnh minh họa)

Nhà đầu tư nên “đu” tiếp hay dừng lại?

Có thể thấy, các cổ phiếu vượt đỉnh nhìn chung có 2 đặc điểm nổi bật đó là doanh nghiệp trong ngành có kết quả kinh doanh tốt trong năm 2023 hoặc có triển vọng cải thiện trong năm 2024, cơ cấu cổ đông chặt chẽ, tỷ lệ cổ phiếu tự do ở mức thấp.

Lấy ví dụ, cổ phiếu của doanh nghiệp đầu ngành có nền tảng vững chắc, kết quả kinh doanh tăng trưởng cao như VCB, BID, FPT, GMD, BMP, DGC, PVS, VTP, VGI… Hay như cổ phiếu của doanh nghiệp có triển vọng kinh doanh tích cực và cơ cấu cổ đông chặt chẽ có thể kể đến như FRT, CTR, DRC, FTS…

Trong một xu hướng tăng giá như hiện nay, những cổ phiếu này được các nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng về khả năng tăng giá tiếp, còn những nhà đầu tư chưa “ôm” cổ phiếu đang nhăm nhe xuống tiền. Dù vậy, cũng có một số bộ phận nhà đầu tư lo ngại về “giá đắt” của các cổ phiếu đang ở vùng đỉnh. 

Về vấn đề này, một số chuyên gia đã đưa ra khuyến nghị nhằm giúp các nhà đầu tư tỉnh táo trước đà tăng “nóng” của cổ phiếu hiện nay. Trong đó, ông Lương Duy Phước, Trưởng phòng Phân tích, Chứng khoán Kafi cho rằng, cần xem xét dư địa tăng của từng nhóm cổ phiếu như kết quả kinh doanh thực tế năm 2024, trong đó quý I đóng vai trò quan trọng; tình hình các chính sách vĩ mô và yếu tố ngành; sự quan tâm, hứng thú của dòng tiền.

Còn theo quan điểm của ông Bùi Nguyên Khoa, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu, Chứng khoán BIDV, để đánh giá dư địa tăng giá của các cổ phiếu đã chạm và vượt đỉnh cần lưu ý đến nhiều yếu tố. Chẳng hạn như với cổ phiếu thuộc nhóm ngành có tính chu kỳ cao, cần đánh giá kỹ lưỡng chu kỳ hiện tại, bởi nếu chu kỳ ngành đi qua thì cổ phiếu có thể mất nhiều năm để có thể trở lại vùng đỉnh cũ cũng như xác lập đỉnh mới.

Trong khi đó, với những cổ phiếu vượt đỉnh nhờ lợi nhuận đột biến và các thông tin hỗ trợ, nhà đầu tư cần tìm hiểu xem yếu tố đó có mang lại triển vọng tăng trưởng bền vững cho doanh hay không. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần lưu ý một điểm là có cổ phiếu vượt đỉnh không đến từ nội tại doanh nghiệp, mà đến từ xu hướng vận động chung của ngành và thị trường. Theo vị chuyên gia, chỉ khi xem xét cụ thể các cổ phiếu, nhà đầu tư mới có thể đánh giá được dư địa tăng giá của các cổ phiếu.

Các chuyên gia đã đưa ra một số khuyến nghị nhằm giúp các nhà đầu tư tỉnh táo trước đà tăng “nóng” của cổ phiếu. (Ảnh minh họa)
Các chuyên gia đã đưa ra một số khuyến nghị nhằm giúp các nhà đầu tư tỉnh táo trước đà tăng “nóng” của cổ phiếu. (Ảnh minh họa)

Cũng theo vị chuyên gia Chứng khoán BIDV, ngành chứng khoán thường gắn chặt với biến động của thị trường, biến động lãi suất và chu kỳ của nền kinh tế. Chính vì thế, nhóm cổ phiếu chứng khoán vẫn còn dư địa tăng trưởng khi Việt Nam là một trong các địa chỉ đầu tư hấp dẫn đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính - chứng khoán. Sau khi hệ thống KRX được đưa vào vận hành, thị trường sẽ dần đáp ứng các tiêu chí nâng hạng. Đây là yếu tố hỗ trợ sự phát triển của ngành chứng khoán trong dài hạn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định, khi giao dịch vượt 15-20% mức giá trị hợp lý, các cổ phiếu sẽ bị định giá quá cao và không còn hấp dẫn nữa. Vị chuyên gia lấy ví dụ về cổ phiếu VTP và CTR, trong ngắn hạn, ông Minh cho rằng dư địa để tăng trưởng là không còn nhiều. Vị chuyên gia lưu ý các nhà đầu tư cần cẩn thận và tỉnh táo với áp lực chốt lời mạnh trong thời gian tới.

Ngoài ra, vị chuyên gia đến từ Yuanta cũng khuyến nghị, với các tài khoản có mức sinh lời khoảng trên 20% nên sớm cân đối danh mục đầu tư, tránh tăng tỷ lệ sở hữu tại thời điểm định giá cổ phiếu đang tăng trưởng nóng. Đặc biệt, đối với tài khoản margin, nhà đầu tư cũng cần điều chỉnh hạ tỷ lệ để tránh việc thua lỗ khi xuất hiện động thái bán ra.

Nhận định về xu hướng thị trường, Chứng khoán TPS cho rằng đà tăng của VN-Index sẽ chậm lại sau 4 tháng tăng liên tiếp và nhiều khả năng sẽ xuất hiện các phiên giằng co tích lũy nhiều hơn trước khi hướng đến kháng cự 1.290-1.310 điểm.

Các thông tin hỗ trợ thị trường chủ yếu đến từ: Mùa đại hội cổ đông với các kế hoạch về kinh doanh, tăng vốn,...; các quyết định chính sách lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới và việc vận hành thử nghiệm hệ thống KRX có thể củng cố thêm niềm tin cho thị trường nếu đạt kết quả tích cực./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024