ISSN-2815-5823
NGUYỄN DUY
Thứ năm, 16h10 27/04/2023

Cục thuế Đắk Lắk đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế qua hình thức điện tử

(KDPT) - Xác định công tác tuyên truyền hỗ trợ, thông tin phổ biến pháp luật về thuế đến người nộp thuế (NNT) đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, bên cạnh các phương thức tuyên truyền, hỗ trợ truyền thống, ngành Thuế Đắk Lắk đã chủ động linh hoạt đổi mới, đa dạng hóa công tác tuyên truyền, hỗ trợ qua hình thức điện tử nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của Chính phủ và nhu cầu tiếp cận thông tin theo phương thức điện tử hiện đại của người nộp thuế.
Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khở tạo từ máy tính tiền
Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khở tạo từ máy tính tiền

Thời gian qua, ngành Thuế đã và đang triển khai công tác tuyên truyền, hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng người nộp thuế (NNT). Đến nay Cục Thuế và các Chi cục Thuế trực thuộc đã có tài khoản mạng xã hội, cókênh Zalo để tuyên truyền phổ biến chính sách thuế,... Thực tế công tác triển khai về tuyên truyền hỗ trợ NNT cho thấy, mạng xã hội là một phương thức tuyên truyền rất hiệu quả bởi tính kịp thời và thuận tiện của nó. Thông tin từ cơ quan Thuế được chuyển trực tiếp tới NNT thông qua tài khoản Zalo cụ thể của NNT. Từ đó, NNT không mất thời gian tra cứu, tìm hiểu mà tiếp nhận thông tin một cách chính thống từ cơ quan quản lý thuế.

Ngoài ra, cơ quan Thuế cũng dần chuyển từ hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan Thuế sang phương thức hỗ trợ trực tuyến, đẩy mạnh triển khai hỗ trợ giải đáp vướng mắc thông qua các hình thức như: qua điện thoại, qua Cổng thông tin điện tử của ngành Thuế, hỗ trợ trực tuyến qua 479 kênh thông tin của toàn ngành Thuế; đăng tải các tin, bài phóng sự, Văn bản hướng dẫn trên Website Cục Thuế và trang mạng xã hội Zalo của cơ quan Thuế. Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2023, ngành Thuế Đắk Lắk đã gửi thư điện tử (Email) cho 66.000 lượt người nộp thuế để tuyên truyền các Văn bản chính sách mới về thuế; phối hợp với các cơ quan Báo Đài địa phương tuyên truyền trên 350 lượt tin, bài phóng sự; đăng trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế Đắk Lắk 120 lượt tin, bài tuyên truyền; đăng trên Zalo 83 lượt tin, bài, văn bản hướng dẫn, trả lời chính sách thuế; hỗ trợ giải đáp vướng mắc cho trên 2.000 lượt người nộp thuế. Công tác hỗ trợ NNT qua hệ thống 479 kênh hỏi – đáp tiếp tục được đổi mới, nâng cao hiệu quả xử lý, đảm bảo đúng thời gian quy định. Trong 4 chức năng quản lý thuế gồm: Tuyên truyền hỗ trợ, kê khai, thanh tra kiểm tra và quản lý nợ, thì chức năng tuyên truyền hỗ trợ luôn được đặt lên hàng đầu. Nếu làm tốt công tác tuyên truyền để tất cả người dân đều hiểu và chấp hành pháp luật thuế thì sẽ giảm áp lực công việc cho 3 chức năng còn lại. Thời gian qua, Cục Thuế Đắk Lắk đã chỉ đạo các Phòng, Chi cục Thuế các huyện, khu vực và thành phố xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về thuế cụ thể theo từng tháng, quý và xuyên suốt cả năm. Đồng thời, cơ quan Thuế phối hợp với cơ quan Báo, Đài địa phương thực hiện Chuyên mục “Thuế và tìm hiểu pháp luật thuế” phát sóng định kỳ 4 số/tháng trên sóng phát thanh và Truyền hình Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh để tuyên truyền chính sách pháp luật Thuế đến mọi tầng lớp nhân dân, NNT biết và thực hiện.

Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khở tạo từ máy tính tiền

Cùng với đó, việc tiếp nhận và trả kết quảcác hồ sơ thủ tục hành chính thuế theo cơ chế “một cửa” cũng được duy trì tốt từ Cục Thuế đến các Chi cục Thuế, đảm bảo đúng thời gian quy định, đáp ứng kịp thời nhu cầu giải quyết và cung cấp thông tin của NNT. Chị Trần Thị Châu Phương – Giám đốc Công ty Cổ phần NMD và PARTNERS Đắk Lắk chia sẻ: Trước đây, việc hỗ trợ, giải đáp vướng mắc về thuế được thực hiện qua qua 5 hình thức chính gồm: Qua điện thoại; gửi văn bản; đặt câu hỏi tại hội nghị tập huấn, đối thoại; trực tiếp tại cơ quan Thuế; hỏi đáp trên hệ thống thuế điện tử. Tuy nhiên, từ những năm gân đây cơ quan Thuế đã lập nhiều kênh truyền thông trên không gian mạng để gia tăng mức độ kết nối, trao đổi thông tin với NNT như: Trang thông tin điện tử Cục Thuế, Trang mạng mạng xã hội Zalo Cục Thuế, các Chi cục Thuế, gửi qua Email,... để cập nhật liên tục các văn bản chính sách mới. Thông qua các phương thức tuyên truyền điện tử, giúp doanh nghiệp nắm bắt chính sách được nhanh hơn, thuận lợi hơn, đối với những vấn đề còn vướng mắc, doanh nghiệp gọi điện đề nghị cơ quan Thuế giải đáp thêm.

Hiện nay chuyển đổi số là xu thế tất yếu mang lại lợi ích to lớn trong thời đại công nghệthông tin 4.0 và đây cũng được xác định là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu của Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, theo Quyết định số 508/QĐ-TTg của Chính phủ về Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030.Với mục tiêu lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, “sức khỏe” của người nộp thuế (NNT) có tốt thì ngành Thuế mới hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Trong lĩnh vực thuế, công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế là một nhiệm vụ quan trọng, vừa tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế đến NNT, người dân, các cơ quan, tổ chức; vừa như “tổng đài hỗ trợ” tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về thuế. Qua đó đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin, hướng dẫn giải đáp chính sách pháp luật thuế, giúp NNT nâng cao tính tự giác tuân thủ, thực hiện đúng quy định, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý thuế và cải cách hành chính.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024