ISSN-2815-5823
Thiên Anh
Chủ nhật, 12h21 16/06/2024

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

(KDPT) - Tại Việt Nam, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình và giải pháp công nghệ liên quan đến bất động sản. Các công ty công nghệ thi nhau mở rộng thị phần cho thấy, cuộc đua công nghệ bất động sản đang được đẩy mạnh. 

Làn sóng “startup” của công nghệ bất động sản

Công nghệ bất động sản đang trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Proptech ngành bất động sản được hiểu là ứng dụng những thông tin công nghệ vào lĩnh vực bất động sản để dễ dàng kết nối giữa các bên cung cấp sản phẩm/dịch vụ và bên có nhu cầu bằng các ứng dụng công nghệ, giúp việc so sánh, giao dịch, tìm kiếm… trở nên nhanh chóng, linh hoạt và tiết kiệm hơn.

Tại giai đoạn sơ khai, proptech ra đời chủ yếu nhằm đăng tải các dữ liệu thông tin trên internet về việc mua bán, cho thuê bất động sản. Giai đoạn tiếp theo, Proptech phát triển liên quan đến nền kinh tế chia sẻ với việc chuyển đổi cách thức sử dụng các loại hình bất động sản. 

Proptech ngành bất động sản trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ
Proptech ngành bất động sản trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ

Báo cáo Proptech VietNamn Network, tại Việt Nam có khoảng 150 starup trong lĩnh vực proptech (2021) hoạt động tại các mảng đa dạng như đăng tin, tìm kiếm mua bán, cho thuê nhà ngắn hạn và dài hạn, cũng như hỗ trợ môi giới bất động sản, quản lý các tài sản cho thuê, tìm kiếm và cho thuê co-working space.

Chính làn sóng khởi nghiệp này đã thôi thúc các “ông lớn” bất động sản truyền thống đẩy mạnh vào proptech và tiến hành mua bán sáp nhập, các hoạt động trong lĩnh vực này hiện nay đang trở nên rất sôi động. 

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, doanh nghiệp nhận thấy những người tiêu dùng đang cần rất nhiều dữ liệu thông tin đối với các mặt hàng bất động sản, do đó, giải pháp chính là cần chuyển đổi số nhanh chóng.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn

Tuy nhiên, chuyển đổi số trước đây gặp rất nhiều khó khăn vì điều kiện hạ tầng, công nghệ còn kém. Tuy nhiên hiện nay việc chuyển đổi số đã giúp cắt giảm nhiều chi phí, doanh nghiệp và môi giới bất động sản có nhiều lựa chọn hơn ở các nền tảng online khác nhau. Việc có nhiều lựa chọn cũng dẫn đến việc tìm kiếm khách hàng trở nên dễ dàng hơn. 

“Để thích ứng với nhu cầu của khách hàng bất động sản và tối ưu hóa quá trình chuyển đổi số, buộc các doanh nghiệp phải tìm cách tận dụng những nền tảng dữ liệu đáng tin cậy và phần mềm thông minh để tăng khả năng cạnh tranh của họ”, ông Quốc Anh chia sẻ.

Những dữ liệu thông tin chi tiết trên thị trường không chỉ hữu ích cho các chủ đầu tư bất động sản mà còn giúp mang lại lợi ích thực tế cho mọi đối tượng liên quan đến lĩnh vực bất động sản như xây dựng, ngân hàng và những người chuyên cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp cho lĩnh vực này. 

Nền tảng công nghệ mang tính đột phá, thúc đẩy số hóa bất động sản.
Nền tảng công nghệ mang tính đột phá, thúc đẩy số hóa bất động sản.

Báo cáo nghiên cứu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, quy mô thị trường bất động sản Việt Nam sẽ đạt 1.232 tỷ USD, chiếm 22% tổng tài sản nền kinh tế vào năm 2030. Thị trường vẫn đang trong giai đoạn non trẻ nên nhiều còn nhiều dư địa phát triển cho proptech. 

Đặc biệt, đối với một thị trường bất động sản có sự tăng trưởng nóng, với quá nhiều những thông tin hỗn tạp như tại Việt Nam là thiếu đáng tin cậy, thông tin chính xác cho các thành phần tham gia trên thị trường.

Do đó, việc các doanh nghiệp bất động sản thi nhau tạo nền tảng công nghệ sẽ mang tính đột phá, thúc đẩy số hóa bất động sản, tạo ra nhiều giá trị cho những nhu cầu thường trực của khách hàng. Đây là động lực quan trọng để ngành proptech bất động sản phát triển nở rộ tại Việt Nam trong thời gian tới. 

Bài toán về thu hút vốn đầu tư

Tại Việt Nam, số hóa bất động sản đang là hướng đi của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn thông qua việc đầu tư hoặc mua lại các startup về proptech. Đặc biệt là đối với cơ cấu dân số trẻ như hiện nay, thì việc thường xuyên sử dụng công nghệ sẽ càng chiếm ưu thế, quy mô thị trường bất động sản được dự kiến lên tới 21 tỷ USD nên ngành proptech tại nước ta sẽ có nhiều điều kiện lý tưởng để khai thác và phát triển. 

Số hóa bất động sản đang là hướng đi của nhiều doanh nghiệp.
Số hóa bất động sản đang là hướng đi của nhiều doanh nghiệp.

Proptech bất động sản đang ở giai đoạn phát triển thứ ba với nhiều công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và công nghệ thực tế ảo (VR) và blockchain. Đây là những tiềm năng to lớn và có tốc độ tăng trưởng “vũ bão”, nhiều quỹ đầu tư đã chớp thời cơ rót vốn vào đây với số tiền lên tới 75,2 tỷ USD (Theo thống kê của EY và CREtech). 

Việc thu hút vốn đầu tư hàng chục triệu USD phần nào đã chứng minh cho tính hiệu quả của mô hình công nghệ bất động sản tại Việt Nam. Tuy nhiên, cuộc đua này sẽ thuộc về những doanh nghiệp nào có dữ liệu thông tin lớn, không ngừng cải tiến sản phẩm để cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần cho riêng mình. 

Ông Hari V Krishnan, CEO của PropertyGuru nhận định, Thị trường Việt Nam sẽ còn phải đối mặt vời nhiều thách thức trong thời gian tới. Những áp lực này có thể sẽ giảm bớt vào năm 2024, tuy nhiên, thị trường bất động sản đang có nhiều cơ hội M&A, chiến lược để các doanh nghiệp này cũng như các đơn vị trong ngành triển khai nguồn vốn sẵn có.

Những doanh nghiệp nắm bắt được công nghệ sẽ có cơ hội vàng để bứt phá và làm chủ thị trường.
Những doanh nghiệp nắm bắt được công nghệ sẽ có cơ hội vàng để bứt phá và làm chủ thị trường.

Theo các chuyên gia tài chính công nghệ, thị trường proptech tại Việt Nam dù còn sơ khai nhưng là “địa hạt màu mỡ” cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp công nghệ nhảy vào. Thực tế đã chứng minh rằng, những doanh nghiệp áp dụng công nghệ vào mô hình kinh doanh bất động sản đều đang dẫn đầu thị trường.

Do đó, công nghệ sẽ là yếu tố chủ chốt tạo nên sự thành công và khách biệt cho các doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam. Đây là xu hướng tất yếu và giúp giải quyết mọi vấn đề, tối ưu hóa việc truyền tải và tiếp nhận thông tin nhanh chóng, minh bạch, dễ dàng và thuận tiên. Những doanh nghiệp nắm bắt được công nghệ sẽ có cơ hội vàng để bứt phá và làm chủ thị trường

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội giúp người mua có lợi tức đầu tư cao, có nhiều lợi ích hơn. Dự báo, proptech bất động sản trong tương lai sẽ thay thế hoàn toàn các phương thức giao dịch truyền thống bất động sản./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024