Giá khởi điểm chỉ 3,5 triệu đồng/m2

Đơn cử như tại Phú Thọ, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Phú Thọ vừa ra thông báo đấu giá tài sản của UBND huyện Lâm Thao.

Cụ thể là quyền sử dụng đối với 31 ô đất tại Khu Đồng Dộc (khu 9, khu 10), xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Các ô đất có diện tích từ 158 m2/ô đến 214 m2/ô với mức giá khởi điểm từ 3,2 đến 3,5 triệu đồng/m2.

Dự kiến, buổi đấu giá được tổ chức lúc 7h30 ngày 26/5 tại Hội trường UBND xã Bản Nguyên.

Ngoài ra, cũng tại Phú Thọ, trước đó, Công ty Đấu gia hợp danh Phú Thọ cũng đã ra thông báo đấu giá tài sản của UBND huyện Thanh Thủy. Cụ thể là quyền sử dụng đối với 39 ô đất ở tại khu 12 (đồng Gốc Sung), xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Các ô đất có diện tích từ 120 m2/ô đến 251 m2/ô với mức giá khởi điểm từ 5,5 đến 8 triệu đồng/m2.

Thời gian, địa điểm buổi công bố giá bắt đầu lúc 8h ngày 19/5 (thứ Sáu) tại Hội trường UBND xã Đồng Trung.

Danh sách 31 lô đất sắp được đấu giá tại Phú Thọ.
Danh sách 31 lô đất sắp được đấu giá tại Phú Thọ.

Hay như tại Hòa Bình, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - chi nhánh Hồng Hà vừa ra thông báo đấu giá tài sản bảo đảm.

Cụ thể là quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền trên đất của thửa đất số 121, tờ bản đồ số F48-116-(146-a-I) tại Tiểu khu 11, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Thửa đất có diện tích 2.621 m2, hình thức sử dụng riêng, mục đích sử dụng làm đất cơ sở sản xuất kinh doanh, thời hạn sử dụng đất đến ngày 21/3/2056, nguồn gốc sử dụng Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Giá khởi điểm của tài sản là hơn 5,9 tỷ đồng; tiền mua hồ sơ 500.000 đồng; tiền đặt trước 590 triệu đồng. Thời gian bán đấu giá vào 9h ngày 5/6.

Tương tự, tại Hưng Yên, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản trực thuộc Sở Tư pháp Hưng Yên vừa ra thông báo đấu giá tài sản của UBND TP Hưng Yên.

Cụ thể là 108 suất đất để xây dựng nhà ở tại các vị trí quy hoạch xã Phương Chiểu, Phú Cường, Liên Phương, TP Hưng Yên. Các thửa đất có giá khởi điểm từ 7,5 đến 22,8 triệu đồng/m2.

Thời gian, địa điểm tổ chức đấu giá vào 7h30 ngày 3/6 tại Hội trường Sở Tư pháp - đường An Vũ, phường Hiến Nam, TP Hưng Yên.

Công ty đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam cũng đã thông báo về việc đấu giá tài sản của UBND thị trấn Lương Bằng. Cụ thể là 44 thửa đất tại Khu dân cư mới thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Các thửa đất có diện tích từ 80 đến 113 m2/thửa đất với giá khởi điểm từ 18,3 đến 22,9 triệu đồng/m2.

Cuộc đấu giá được tổ chức lúc 8h30 ngày 20/5 tại nhà văn hoá thị trấn Lương Bằng.

Ngoài ra, tại Hải Phòng, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP Hải Phòng cũng vừa ra thông báo đấu giá tài sản của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tiên Lãng.

Cụ thể là giá quyền sử dụng đất 22 lô đất vào mục đích làm nhà ở tại thị trấn Tiên Lãng (khu 4 đầm bà Sâm), huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Tổng diện tích 22 lô đất là 2.045 m2; tổng giá khởi điểm hơn 35,9 tỷ đồng (trung bình 17,5 triệu đồng/m2); tổng tiền đặt trước hơn 7,1 tỷ đồng.

Cuộc đấu giá được tổ chức lúc 8h30 ngày 26/5 tại Hội trường UBND thị trấn Tiên Lãng.

Nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ở khu vực ven Hà Nội

Nếu như khoảng 3 năm về trước, một bộ phận lớn nhà đầu tư có xu hướng “đánh bắt xa bờ” để tìm kiếm cơ hội sinh lời tại các vùng đất mới thì thời gian gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) đang chứng kiến cuộc “di cư” tiến dần về các khu vực ven đô.

Lý giải cho sự “bẻ lái” của giới đầu tư, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân chính là khoảng cách cùng tâm lý đầu tư theo số đông khiến một số khu vực bị đẩy giá lên cao gấp nhiều lần giá trị thực, nhiều nhà đầu tư “mắc cạn” khi nhập cuộc đúng lúc thị trường chạm đỉnh.

Trong khi đó, với lợi thế địa giới hành chính nằm sát Thủ đô, chỉ cách khu vực trung tâm Hà Nội khoảng 45 phút di chuyển, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, thu hút FDI mạnh mẽ, lượng cư dân đổ về sinh sống ngày một đông, dư địa còn lớn… BĐS ven đô đang nổi lên như một điểm sáng mới dành cho giới đầu tư đang tìm kiếm các sản phẩm tiềm năng.

Đặc biệt, một yếu tố làm “tăng sức hấp dẫn” của thị trường BĐS vùng Thủ đô đó chính là đòn bẩy từ quy hoạch hạ tầng. Những năm qua, hàng loạt các công trình hạ tầng giao thông đô thị quan trọng đã từng bước được nâng cấp, cải thiện, góp phần gia tăng kết nối, tạo động lực phát triển giao thương, kinh tế. Đơn cử như 7 tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai; Hòa Lạc - Hòa Bình; Hà Nội - Thái Nguyên; Hà Nội - Hải Phòng; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đại Lộ Thăng Long; Nội Bài - Bắc Ninh,….

Một điều cũng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư kéo về khu vực ven đô đó là giá, khi đất nền ngoại ô và tỉnh ven đô thị lớn có nơi giảm từ 20-30% so với thời điểm sốt. Đơn cử như đất khu vực Quốc Oai, Sơn Tây khi sốt đất giá 30-35 triệu đồng/m2, đến nay giảm còn 20-25 triệu đồng/m2.

Đất nền Bắc Ninh giảm nhẹ do nhu cầu về nhà ở của người lao động tại tỉnh công nghiệp này vẫn cao, nên giá đất hồi còn sốt từ 35-40 triệu đồng/m2, nay giảm còn 33-37 triệu đồng/m2.

Giảm nhiều nhất phải kể đến đất tỉnh Bắc Giang, do giá được môi giới đẩy quá cao, nay thanh khoản kém, có những dự án người trúng đấu giá chấp nhận bỏ cọc để không phải “nuôi” mảnh đất đó, vì nếu tiếp tục “ôm” vào sẽ lỗ và không biết đến khi nào có thể thoát được hàng.