Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chủ tịch Vũ Đức Giang cho biết thêm: Về thị trường xuất khẩu của hàng dệt may Việt Nam, Hoa Kỳ tiếp tục chiếm tỉ trọng lớn nhất với 42%, tiếp đến là Trung Quốc 11%, Nhật Bản và Hàn Quốc cùng chiếm 9%, thị trường khu vực ASEAN chiếm 6%, Nga 1% và còn lại là các thị trường khác.

Quần áo may mặc các loại vẫn là mặt hàng chiếm tỉ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành, tới 29,1 tỷ USD.

Trong đó, thị trường xuất khẩu trọng tâm Hoa Kỳ với 13,9 tỷ USD, các nước trong khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương 4,733 tỷ USD, các nước EU 3,63 tỷ USD, Hàn Quốc 2,525 tỷ USD, Trung Quốc 925 triệu USD.

Ngoài quần áo, ngành dệt may Việt Nam cũng xuất khẩu vải với 2,13 tỷ USD, xơ sợi 4,083 tỷ USD, phụ liệu may 1,165 tỷ USD, vải địa 747 triệu USD.

VITAS cho rằng, kết quả đạt được cho đến thời điểm này là nỗ lực rất lớn của ngành dệt may Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thị trường tiêu dùng thế giới chững mạnh trong quý cuối cùng của năm 2022.

Về áp lực trong những tháng còn lại của năm 2022 và đầu năm 2023, ông Vũ Đức Giang nhận định: Theo tính toán của VITAS, đơn hàng bình quân của các DN đã giảm từ 25-27%. DN sản xuất gia công, sản xuất mặt hàng giá rẻ chịu tác động nặng nề nhất, thậm chí phải làm không công. DN chịu ảnh hưởng từ biến động tỷ giá do phải bỏ ngoại tệ mua nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất. Bù lại, DN chủ động được đơn hàng, chủ động được khách hàng.

"Đáng nói, tỉ trọng gia công trong ngành dệt may hiện còn rất thấp. Năm 2022 là 17-18%. Hi vọng rằng tỉ lệ này sẽ được đẩy nhanh chuyển đổi trong năm 2023”, ông Vũ Đức Giang thông tin.

Về thị trường nội địa, 10 tháng doanh thu nội địa của dệt may Việt Nam đạt 4,8 tỷ USD, mục tiêu cả năm là 5,8-6 tỷ USD. Đặc biệt, nếu như năm 2021, tỉ lệ DN dệt may bán hàng qua thương mại điện tử chỉ khoảng 7-8%, thì năm nay đã tăng lên 18-20%.

Bên cạnh đó, không chỉ với thị trường trong nước, kinh doanh qua môi trường internet cũng được các nhà nhập khẩu áp dụng triệt để. Những nhãn hàng lớn hầu hết vẫn đưa ra ý tưởng, trao đổi với DN Việt Nam qua môi trường trực tuyến để DN thiết kế, chào giá, thậm chí có nhãn hàng còn chưa đến Việt Nam.