ISSN-2815-5823

Đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại Vĩnh Phúc

(KDPT) - Sáng 10/5/2023, Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc các tháng đầu năm 2023.

Tham dự buổi làm việc, có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh.

Trưởng đoàn công tác Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Vĩnh Phúc trong triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế (Ảnh: Khánh Linh BVP)

Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, tính đến hết quý I/2023, GRDP của tỉnh giảm 2,47% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành công nghiệp, xây dựng giảm 6,69%, ngành nông nghiệp tăng 2,46%, riêng ngành dịch vụ duy trì được mức tăng 8,91% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính đến hết quý I/2023, tổng số vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023 đã giao chi tiết là 7.901 tỷ đồng. Trong tháng 4, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã trình HĐND tỉnh phân bổ tiếp 3.105,1 tỷ đồng vốn bổ sung từ ngân sách tỉnh cho đầu tư công, nâng tổng vốn đầu tư công năm 2023 của tỉnh lên 11.006,2 tỷ đồng.

Lũy kế khối lượng thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh trong quý I đạt hơn 1,2 nghìn tỷ đồng, bằng 15,2% so với kế hoạch vốn đã giao (tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2022); cao hơn so với mức bình quân của cả nước (10,35%) và xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao.

Về kim ngạch xuất khẩu, tính đến ngày 15/4, kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh ước đạt 4.414,32 triệu USD, tăng 8,88% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu tính đến ngày 15/4, ước đạt 3.909,63 triệu USD, giảm 2,73% so với cùng kỳ.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất ý kiến nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới.

Chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong các tháng đầu năm nay nhưnh hưởng của suy giảm kinh tế thế giới, trong khi Vĩnh Phúc là địa phương có độ mở kinh tế cao nên chịu tác động rất mạnh từ kinh tế thế giới.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên thay mặt đoàn công tác đánh giá cao những kết quả đạt được của Vĩnh Phúc trong sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu.

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện tốt các quy định, định hướng của Trung ương... phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Tập trung rà soát, tháo gỡ kịp thời những khó khăn để các dự án trên địa bàn sớm đi vào hoạt động; khẩn trương hoàn thành quy hoạch tỉnh, tích hợp điều chỉnh phù hợp quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, để từ đó tạo cơ sở, tiền đề cho sự phát triển trong tương lai. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và chính quyền số nhằm giảm thời gian của người dân, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh; tăng cường kỷ luật, k cương chỉ đạo, điều hành ở các cấp...

Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư công; chú trng nghiên cứu, ban hành các chủ trương, chính sách huy động tốt nhất các nguồn lực trong xã hội; tăng cường đối thoại, hỗ trợ tốt nhất các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; tập trung cho việc xây dựng hạ tầng cơ sở trên địa bàn, lưu ý đến viễn thông và logistics; đổi mới nâng cao công tác xúc tiến thương mại…

Đối với các kiến nghị đề xuất của tỉnh Vĩnh Phúc và các ban, ngành tại buổi làm việc, Đoàn công tác sẽ tiếp thu báo cáo Chính phủ thống nhất chỉ đạo trong thời gian tới.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024