Sự kiện do CLB Kết nối Doanh nhân Việt Nam - Quốc Tế (VIENC) và Phòng Thương mại và công nghiệp Philippines - Thành phố Quezon (PCCI Quezon City) tổ chức. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy hợp tác, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Philippines.

Hai bên sẽ trao đổi thông tin liên quan đến các chính sách kinh doanh và các quy tắc và quy định liên quan đến thương mại, đầu tư và các lĩnh vực liên quan khác giữa hai nước. Chia sẻ dữ liệu kinh tế có liên quan cho các công ty thành viên, đặc biệt là cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ được thành lập và hoạt động hợp pháp ở cả hai quốc gia.

Việt Nam - Philippines thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược (MoU) nhằm mở rộng quan hệ hợp tác, xúc tiến thương mại cho cộng đồng doanh nhân giữa hai nước Việt Nam - Philippines.

Việt Nam và Philippines cũng xác định các điểm nghẽn trong việc mở rộng hợp tác kinh tế song phương và khuyến nghị các chính sách thương mại lý tưởng để hai bên cùng thông qua.

Bên cạnh đó, cả hai cùng hợp tác thành lập các nhóm hợp tác để nghiên cứu và tạo ra các phương thức đổi mới nhằm tăng cường thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ và các lĩnh vực kinh tế khác sẽ được xác định chung theo từng thời kỳ. Thỏa thuận hợp tác cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến các cuộc gặp gỡ kinh doanh (trực tuyến và trực tiếp) giữa các doanh nhân, nhà đầu tư giữa Philippines và Việt Nam và ngược lại để thúc đẩy và phát triển kinh tế. Đây cũng là tiền đề hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp cùng tham gia hội chợ, triển lãm, hội thảo, hội thảo (trực tuyến và trực tiếp) được tổ chức ở cả Philippines và Việt Nam.

Theo số liệu thống kê 8 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Philippines đạt gần 5,4 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 3,6 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2021, kim ngạch nhập khẩu đạt trên 1,8 tỷ USD, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, danh mục các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Philippines khá đa dạng, khoảng 35 mặt hàng/ngành hàng như thủy sản, nông nghiệp, may mặc, thức ăn chăn nuôi, phân bón, sản phẩm công nghiệp chế tạo, xây dựng, xi măng, sắt thép, máy móc, dụng cụ, đồ điện tử…

Tuy nhiên, các mặt hàng nông sản trong đó có gạo mới là thế mạnh của Việt Nam tại thị trường xuất khẩu sang thị trường Philippines tăng trưởng tốt, luôn chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu.

Theo nhận định của Thương vụ Việt Nam tại Philippines: “Philippines là thị trường “dễ tính”, có thể tiêu thụ được nhiều loại sản phẩm hàng hóa khác nhau (từ thấp cấp đến cao cấp, chất lượng, mẫu mã). Thêm vào đó, tập quán, thị hiếu tiêu dùng tại Philippines có nhiều nét tương đồng với Việt Nam (như sử dụng gạo, các loại thực phẩm, hoa quả tươi sống trong đời sống sinh hoạt hàng ngày) nên các sản phẩm của Việt Nam dễ được chấp nhận. Ngoài ra, thông tin thị trường minh bạch, tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, dân số nói tiếng Anh lớn nên thuận tiện cho giao thương”.

Với thế mạnh của mỗi bên, ông Đinh Vĩnh Cường, Chủ tịch CLB VIENC, Chủ tịch 365 Group cho biết: “Chúng tôi có quan hệ giao hữu tốt cùng các doanh nhân Phillipines trong nhiều năm qua, cũng như quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với Philippines. Ông Anthony Gedang là một doanh nhân đáng kính và có nhiều hoạt động kết nối cộng đồng giống như VIENC ở Việt Nam.

Thị trường Phillipines gần và nhập khẩu khá nhiều hàng hóa Việt Nam, rất phù hợp trong việc xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài. Sự kiện ký kết hợp tác lần này là một cột mốc mới để nâng tầm quan hệ giữa các doanh nhân trong CLB VIENC và các doanh nhân ở thành phố Quezon, cựu thủ đô và là thành phố lớn nhất ở Philippines”.

“Chúng tôi rất vui được kết nối chính thức với những doanh nhân Việt Nam tại TP.HCM. Là những hàng xóm thân thiện, đất nước chúng tôi và các bạn có quan hệ giao hảo lâu năm và tốt đẹp.

Kim ngạch thương mại giữa hai nước liên tục tăng phản ánh mối quan hệ giao thương tốt đẹp giữa hai bên. Chúng tôi tin tưởng sự hợp tác này sẽ mở ra nhiều thương vụ tốt đẹp cho doanh nhân hai nước” - ông Anthoy Gedang, đại diện PCCI Quezon City, bày tỏ.