ISSN-2815-5823

Đổi đất lấy hạ tầng trở thành trọng tâm kế hoạch kiểm toán năm 2019

(KDPT) – Kiểm toán Nhà nước cho biết các nội dung kiểm toán dự án BT, trong đó các dự án đổi đất lấy hạ tầng là một trong những trọng tâm của kế hoạch kiểm toán của năm 2019.

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện kiểm toán chuyên đề “Việc thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức BT” với quy mô và phạm vi rộng tại 4 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh, Thanh Hóa. Bên cạnh đó lồng ghép kiểm toán trong các cuộc kiểm toán ngân sách địa phương tại tất cả các tỉnh, thành phố được kiểm toán trong năm 2019.

Ảnh: Dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên

​Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước cũng sẽ đánh giá toàn diện hơn việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao, sự cần thiết và lợi thế của việc thực hiện dự án theo hình thức BT so với các loại hình đầu tư khác. Đồng thời, đánh giá việc tuân thủ các quy định của Luật đất đai 2013 về sử dụng quỹ đất để tạo nguồn vốn thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện hợp đồng BT, việc chấp hành các quy định về ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cho dự án.

Tính đến ngày 31/12/2018, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý 89.600 tỷ đồng; kiến nghị sửa đổi, bổ sung và thay thế 115 văn bản pháp luật nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế, chính sách và việc tổ chức thực hiện quy định của Nhà nước tránh thất thoát, lãng phí, nhất là những thiếu sót, bất cập trong việc quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA; quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản; thực hiện hợp đồng BT, BOT; quản lý hoạt động của các khu kinh tế, khu công nghệ cao; công tác cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước. Trong đó phải kể đến các dự án, chuyên đề đạt kết quả tốt như dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP).HCM, dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên, dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, chuyên đề hoàn thuế VAT…

HT

(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024