ISSN-2815-5823
Thứ năm, 05h34 06/08/2020

Đồng Tháp: Tiềm năng kinh tế từ mô hình “Xử lý ra hoa rải vụ trên cây xoài”

(KDPT) – Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Tháp phối hợp Trường Đại học Cần Thơ, tổ chức hội thảo khoa học “Xử lý ra hoa rải vụ xoài”. Đây là chương trình nhằm xây dựng và hoàn thiện quy trình xử lý ra hoa xoài cải tiến dần thay thế cho quy trình sử dụng Paclobutrazol và hiourea đang được áp dụng hiện nay.

Nhiều nông dân ở Đồng Tháp đã áp dụng kỹ thuật cho xoài rải vụ giúp tăng hiệu quả kinh tế.

Tham dự hội thảo có hơn 130 đại biểu là cán bộ thuộc ngành nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp và đông đảo nông dân đến từ tỉnh Đồng Tháp cùng một số tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ.

Trong những năm qua, diện tích trồng xoài ở tỉnh Đồng Tháp có xu hướng tăng nhưng sản lượng ở các tháng trong năm chưa đều và giá cả chưa được ổn định. Điều này khiến việc cung ứng cho thị trường hạn chế, gây khó khăn cho liên kết và tiêu thụ bền vững. Đứng trước khó khăn trên, ngành nông nghiệp “xứ sen hồng” đã triển khai xây dựng nhiều điểm thực hành mô hình sản xuất xoài rải vụ theo hướng an toàn, gắn với liên kết tiêu thụ cho các hộ nông dân trồng xoài

Được biết, từ năm 2015 đến nay, tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện nhiều mô hình trên, thực hành sản xuất rải vụ thu hoạch xoài theo phương hướng an toàn. Với hiệu quả từ những bước đầu mang lại, mô hình rải vụ đang mang lại nhiều hiệu quả về mặt kinh tế cho các hộ nông dân trồng xoài. Vì vậy, đến nay, diện tích xoài rải vụ của địa phương này không ngừng tăng lên. Nếu như năm 2015, toàn tỉnh có khoảng 2.800ha được thực hiện rải vụ thì tính đến năm 2020 ước đạt khoảng 8.000ha, chiếm khoảng 70% tổng diện tích trồng xoài toàn tỉnh.

Tại hội thảo, vấn đề mà nhiều nhà vườn trồng xoài quan tâm hiện nay là việc hoàn thiện về quy trình kỹ thuật rải vụ xoài. Theo GS.TS Trần Văn Hâu, Trường Đại học Cần Thơ, hiện nay quy trình xử lý ra hoa trái vụ trên xoài bằng Paclobutrazol và Thiourea đã không còn phù hợp. Do đó, việc tìm ra một chất thuốc bảo vệ để thay thế Paclobutrazol để tạo mầm hoa và Thiourea kích thích chỗ hoa là điều cần thiết nhưng còn khó khăn đối với người trồng xoài.

Thấy được niềm mong mỏi của nhiều nhà vườn, GS.TS Trần Văn Hâu cùng các cộng sự của mình tại Trường Đại học Cần Thơ đã bắt tay thực hiện đề tài nghiên cứu tìm ra chất Uniconazole thay thế cho Paclobutrazol để tạo mầm hoa và Thiourea để kích thích chỗ hoa trên cây xoài. Sau khi được áp dụng tại nhiều mô hình nghiên cứu ở các tỉnh Đồng Tháp, An Giang và Vĩnh Long, bước đầu cho thấy hoạt chất Uniconazole đáp ứng tốt những yêu cầu về kỹ thuật cho xoài ra hoa trái vụ, đặc biệt đảm bảo an toàn khi đến tay người tiêu dùng.

Cũng trong hội thảo nhiều nhà vườn cho rằng, giải pháp kỹ thuật mới này của GS.TS Hâu sẽ là một hướng đi triển vọng giúp nâng cao chất lượng cho trái xoài của Đồng Tháp nói riêng và Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế.

PHÚC HẬU

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024