“Festival văn hóa truyền thống Việt” hay Hội chợ hàng tiêu dùng?
>>> Thủ tướng biểu dương các siêu thị không dùng túi nilon đựng thực phẩm
>>> Sử dụng lá chuối gói rau tại Việt Nam lên báo Singapore

Cổng chào hội chợ “như cổng trại học sinh”
Festival văn hóa truyền thống Việt 2019 với chủ đề Thăng Long bừng sáng được quảng cáo là nơi hội tụ những giá trị văn hóa nghệ thuật của ba miền Bắc, Trung, Nam, kéo dài từ ngày 5 đến 9/4. Tuy vậy, ngay từ đầu, cổng chào Festival gây hụt hẫng bởi được dựng sơ sài từ gần chục cây tre và nhận về lời nhận xét là “như cổng trại học sinh”. Vào sâu bên trong, khách tham quan chỉ thấy lác đác vài gian hàng có chút gọi là “văn hóa truyền thống”. Đó là đôi ba ông đồ ngồi viết chữ, một hai hàng tò he, vài ba gian bán bánh nếp bánh tẻ, một góc tiểu cảnh làng quê xưa…

Hình ảnh “văn hóa truyền thống Việt Nam” xuất hiện khá hiếm hoi
Còn lại, ai cũng có cảm giác như lạc vào một hội chợ tiêu dùng thường thấy ở những vùng ngoại ô hay tỉnh lẻ. Rất nhiều hàng quần áo “vỉa hè” đủ chủng loại với mác giá treo lủng lẳng, các gian hàng bán đồ chơi bao gồm cả hàng Trung Quốc, góc ẩm thực bày bán đến 3/4 là các món ngoại quốc, rồi đồ gia dụng, thông tắc vệ sinh…

Quần áo bày bán như nơi vỉa hè…

… với mác giá rõ ràng!



Mỏi mắt tìm “văn hóa truyền thống”
“Festival văn hóa truyền thống Việt 2019” khiến du khách đặt ra câu hỏi lớn về khâu tổ chức: có hay không sự “trao đầu dê, bán…” ở đây?
Bài: Lê Sơn, Ảnh: Hoàng Đông
