ISSN-2815-5823

Gen Z ‘bày mưu’ tiết kiệm 50% lương mỗi tháng, thu nhập 15-20 triệu thoải mái chi tiêu

(KDPT) - Theo chia sẻ của một Gen Z đến từ Hà Nội, từ 4 năm trước khi mức lương chỉ khoảng 15-20 triệu đồng/tháng, cô nàng đã học được cách quản lý tài chính hợp lý. Động lực để có được thành quả này đó là khi cô rơi vào tình cảnh ‘rỗng ví’ trong thời điểm Covid-19.

Chia sẻ với Nhịp sống thị trường, cô nàng Huyền Trang (29 tuổi) cho biết, từ 6 năm trước cô đã sở hữu mức lương khiến nhiều người trẻ mơ ước, đó là 20/triệu đồng/tháng từ công việc văn phòng. Dù thu nhập cao, nhưng Huyền Trang lại không tiết kiệm được bất kỳ đồng nào bởi bị rơi vào bẫy ‘lạm phát lối sống’, tức là lương càng cao thì lại càng chi tiêu nhiều.

Cụ thể, Huyền Trang bộc bạch: “Vào thời điểm đó, mình luôn đưa ra đủ các lý do để bao biện cho hành vi tiêu xài hoang phí của mình. Mình thường xuyên không nấu ăn ở nhà, dành rất nhiều tiền để đi ăn ngoài vì cho rằng bản thân xứng đáng được tận hưởng, hoặc chỉ ăn một vài bữa thì có tốn kém gì đâu. Mình còn đi du lịch bất chấp tiền lương còn nhiều hay ít, với lý do tuổi trẻ không đi thì đợi đến bao giờ… Chưa kể, mình còn nghĩ rằng ‘cả tháng trời làm việc vất vả không thể để bản thân bị đày đọa trong phòng trọ 1 triệu đồng/tháng hay các quán hàng ăn bình dân được’, thế là mình lại càng vung tay quá trán”.

Dù thu nhập cao, nhưng Huyền Trang lại không tiết kiệm được bất kỳ đồng nào bởi bị rơi vào bẫy ‘lạm phát lối sống’, tức là lương càng cao thì lại càng chi tiêu nhiều. (Ảnh minh họa)
Dù thu nhập cao, nhưng Huyền Trang lại không tiết kiệm được bất kỳ đồng nào bởi bị rơi vào bẫy ‘lạm phát lối sống’, tức là lương càng cao thì lại càng chi tiêu nhiều. (Ảnh minh họa)

Với cách sống này, Huyền Trang suốt một thời gian dài luôn tiêu hết sạch tiền lương của mình. Tuy nhiên, tư duy tài chính của cô nàng 9x đã hoàn toàn thay đổi. Đó là vào năm 27 tuổi, Huyền Trang nhận ra mức lương của mình sau 4 năm đi làm vẫn dừng chân ở mốc 20 triệu đồng/tháng trong khi thu nhập của bạn bè lại không ngừng tăng lên.

Đồng thời, Huyền Trang cũng nhận ra môi trường công việc của mình độc hại, bản thân muốn chuyển ngành và tìm kiếm cơ hội mới phù hợp hơn, nhưng khoản tiết kiệm 0 đồng đã khiến 9x trở về với thực tại phũ phàng. Lúc này, Huyền Trang biết rằng, mọi quyết định của bản thân đều đã bị hạn chế vì không có tiền tiết kiệm. Cô không có đủ tiền để ứng phó với những rủi ro bất ngờ xảy ra, để tìm kiếm cơ hội mới cũng như những dự tính lớn khác trong tương lai. Cuối cùng, cái sai lớn nhất là cô nàng đã nuông chiều bản thân một cách quá mức.

Vì thế, sau một thời gian đắn đo suy nghĩ, Huyền Trang quyết định chuyển sang lĩnh vực mới, đồng thời đặt ra nguyên tắc chi tiêu 10 triệu đồng/tháng - tương đương 50% thu nhập lúc trước. Số tiền còn lại cô nàng sẽ gửi tiết kiệm và đầu tư cho công việc.

Trong một trường hợp khác, Nhật Linh - một Gen Z đến từ Hà Nội cho biết, từ 4 năm trước khi mức lương chỉ khoảng 15-20 triệu đồng/tháng, cô nàng đã học được cách quản lý tài chính hợp lý. Động lực để có được thành quả này đó là khi cô rơi vào tình cảnh ‘rỗng ví’ trong thời điểm Covid-19.

Nhật Linh nhớ lại: “Khi đó công việc của mình gặp rắc rối, gia đình lại cần sự hỗ trợ tài chính từ mình nhưng tài khoản tiết kiệm chỉ có vài triệu đồng. Để có tiền gửi về cho bố mẹ, mình đã lấy hết khoản tích lũy và vay mượn thêm bạn bè. Kể từ đó, mình tự nhủ rằng không thể chi tiêu như thế được, nếu kiếm được đồng nào tiêu hết đồng đó thì khi tài chính đi xuống bản thân lấy tiền đâu mà trang trải”?

Cô nàng cũng tự nhận, bản thân trước đó chưa từng giỏi trong việc kiểm soát bản thân, bao gồm cả việc chi tiêu. Chính thời điểm khó khăn về tài chính trước đó đã giúp Nhật Linh thức tỉnh. Cô nàng nhận ra, nếu bản thân cứ sống vô lo vô nghĩ với tiền bạc, đến lúc khó khăn vấp ngã, cả mình và gia đình khó có thể vượt qua.

Gen Z bày cách tiết kiệm 50% thu nhập mỗi tháng

Với mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng, Huyền Trang cũng chia sẻ bí quyết để tiết kiệm được nửa lương. Cô nàng cho hay: “Ngay từ đầu tháng mình đã tính toán xem tháng này bản thân sẽ dùng bao nhiêu tiền để chi trả cho việc sinh hoạt. Mình đặt mục tiêu tiết kiệm 50% lương, khi tiền về sẽ cất luôn số tiền tiết kiệm. Sau đó, bản thân sẽ điều chỉnh các khoản chi để không vượt quá con số đề ra”.

Cô nàng nhận ra, nếu bản thân cứ sống vô lo vô nghĩ với tiền bạc, đến lúc khó khăn vấp ngã, cả mình và gia đình khó có thể vượt qua. (Ảnh minh họa)
Cô nàng nhận ra, nếu bản thân cứ sống vô lo vô nghĩ với tiền bạc, đến lúc khó khăn vấp ngã, cả mình và gia đình khó có thể vượt qua. (Ảnh minh họa)

Huyền Trang chia sẻ, từ khi chuyển sang lối sống tiết kiệm, 9x hầu như chỉ nấu ăn cũng như tự pha đồ uống tại nhà. Đồng thời, Huyền Trang chỉ mua đồ trên sàn thương mại điện tử khi thực sự có nhu cầu. Đối với khoản thu nhập còn dư, Huyền Trang vào những năm trước chỉ trích một phần nhỏ để gửi tiết kiệm, còn lại sẽ dành để mua vàng và đuổi theo các mã cổ phiếu.

Đối với Nhật Linh, Gen Z này cho hay thu nhập hàng tháng của mình giờ đã lên đến 30 triệu đồng từ công việc văn phòng. Tuy nhiên, cô nàng vẫn giữ thói quen dành khoảng 10 triệu đồng để chi tiêu cá nhân hàng tháng, tương đương với một nửa tháng lương khi có thu nhập 15-20 triệu đồng. Để có thể đạt được mục tiêu chi tiêu tiết kiệm, Nhật Linh đã duy trì kế hoạch tài chính của mình vô cùng nghiêm ngặt.

Đầu tiên, cô nàng bắt bản thân phải học cách để tạo ra ngân sách chi tiêu. Cụ thể, Nhật Linh bắt đầu lên giới hạn đối với từng khoản chi tiêu của mình. Với khoản chi 10 triệu đồng/tháng cho chi phí sinh hoạt, cô nàng Gen Z chia làm 3 khoản cố định, gồm có: Chi phí sinh hoạt bắt buộc, tiền mua sắm cho sở thích cá nhân và cuối cùng là tiền phát sinh (chỉ chiếm khoảng 10% chi tiêu hàng tháng).

Thứ hai, cô nàng 9x còn thay đổi nhiều thói quen tài chính trước đó. Cô nàng bắt đầu tự mình ghi chép lại từng khoản chi tiêu. Nhờ đó, Nhật Linh mới nhận ra bản thân có rất nhiều khoản chi lãng phí như thường xuyên mua đồ ăn dư thừa, mua thêm quần áo trên sàn thương mại điện tử nhưng lại không dùng đến…

Khi ra đường, Nhật Linh cũng ưu tiên cầm tiền mặt, nhờ đó có thể hạn chế việc chuyển khoản, đồng thời suy nghĩ kỹ càng hơn trước khi định chi tiền cho một món đồ nào đó. 

Cuối cùng, Nhật Linh học cách hài lòng với mức sống thấp, đồng thời giảm chi phí tiêu dùng hàng tháng của mình. Cô nàng cho rằng, đây mới chính là yếu tố quan trọng nhất giúp bản thân chi tiêu hợp lý.

Bên cạnh đó, Nhật Linh còn chia sẻ một số bí quyết cắt giảm chi tiêu hợp lý hơn. Đầu tiên, cô nàng chuyển từ việc ở căn hộ giá thuê 7 triệu đồng/tháng xuống ở ghép trong một căn chung cư mini chỉ 4 triệu đồng/tháng bao gồm tất cả chi phí. Đối với việc mua sắm quần áo và mỹ phẩm, Nhật Linh cũng cắt giảm một nửa số tiền dành cho những khoản này so với trước đây. 

Khi ra đường, Nhật Linh cũng ưu tiên cầm tiền mặt, nhờ đó có thể hạn chế việc chuyển khoản, đồng thời suy nghĩ kỹ càng hơn trước khi định chi tiền cho một món đồ nào đó. (Ảnh minh họa)
Khi ra đường, Nhật Linh cũng ưu tiên cầm tiền mặt, nhờ đó có thể hạn chế việc chuyển khoản, đồng thời suy nghĩ kỹ càng hơn trước khi định chi tiền cho một món đồ nào đó. (Ảnh minh họa)

Nếu như ngày trước, cô nàng cần hơn 30 phút để makeup trước khi ra đường, hiện tại mọi thứ đã tối giản hơn, chỉ gói gọn trong 4 bước thiết yếu là bôi kem dưỡng, bôi kem chống nắng, kẻ lông mày và cuối cùng là tô son.

Bên cạnh đó, số tiền dùng để chi cho các buổi ăn uống vô nghĩa cũng được Nhật Linh cắt giảm gần như toàn bộ - không còn tiêu xài kiểu không suy nghĩ giống như trước, một phần là bởi Nhật Linh không có nhiều bạn, một phần vì Gen Z quyết định chuyển sang những quán bình dân, hiếm lắm cô nàng mới chi hơn 500 nghìn đồng cho một buổi tiệc giống như trước.

Với Nhật Linh, việc chi tiêu cho các thiết bị công nghệ đắt tiền cũng không còn cần thiết, bởi cô nàng cảm thấy bản thân không có nhu cầu để khoe khoang những món đồ vật chất như trước nữa. Cô nàng còn không ngần ngại chia sẻ về dự định tài chính tương lai và cho biết: “Bản thân đã sử dụng khoản tích lũy sau nhiều năm tiết kiệm để làm đám cưới cũng như góp tiền mua nhà cùng chồng. Dù số tiền tích lũy không quá nhiều, tuy nhiên nó cũng đủ để mình cảm thấy tự tin hơn rất nhiều trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân”./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024