ISSN-2815-5823

Hé lộ 4 nguyên tắc "vàng" giúp vợ chồng trẻ hoàn thành kế hoạch mua nhà trước tuổi 30

(KDPT) - Hiện tại đã mua nhà xong, được ở trong căn nhà riêng của mình với diện tích gấp 3 lần phòng trọ năm nào, chuẩn bị chào đón thêm "em bé Rồng" nên vợ chồng Thùy Linh không còn mong đợi gì hơn.

Thực tế, giới trẻ hiện nay tự mua nhà mà không có sự hỗ trợ của gia đình là rất khó, hoàn thành được mục tiêu này trước năm 30 tuổi lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, vợ chồng Thùy Linh (29 tuổi) và Hữu Tuấn (30 tuổi) lại làm được điều này.

Được biết, cặp đôi về chung một nhà từ 6 năm trước, lúc đó cả 2 còn chưa có gì trong tay. Vào thời điểm ấy, tổng thu nhập của 2 vợ chồng Thùy Linh là khoảng 15 triệu đồng. Với mục tiêu có nhà trước 30 tuổi, cả Linh và Tuấn đã hoàn thành kế hoạch xuất sắc dù xuất phát điểm không quá ấn tượng. 

Với mục tiêu có nhà trước 30 tuổi, cả Linh và Tuấn đã hoàn thành kế hoạch xuất sắc dù xuất phát điểm không quá ấn tượng.
Với mục tiêu có nhà trước 30 tuổi, cả Linh và Tuấn đã hoàn thành kế hoạch xuất sắc dù xuất phát điểm không quá ấn tượng.

Dưới đây là 4 nguyên tắc vàng giúp vợ chồng Thùy Linh - Hữu Tuấn hoàn thành được mục tiêu mua nhà trước tuổi 30.

Cắt giảm tối đa chi phí ăn uống và thuê nhà

Chia sẻ với Phụ Nữ Số, vợ chồng Thùy Linh cho biết, sau 2,5 năm đầu tiên kết hôn, tổng chi phí mà cặp đôi dành cho việc thuê nhà hàng tháng là 3 triệu đồng, đã bao gồm cả tiền điện nước, tiền mạng và phí dịch vụ.

Trước khi lấy chồng, Thùy Linh vốn ở một mình nên sau khi kết hôn, chồng cô chuyển đến ở cùng luôn cho tiện. 9x bộc bạch, với mức thu nhập của cả 2 khi đó, họ có thể thuê một căn phòng mới rộng hơn, khang trang hơn. Tuy nhiên, vợ chồng cô nàng xác định cần tiết kiệm tối đa để hoàn thành mục tiêu 5 năm lần thứ nhất. Vì thế, họ quyết định giảm tối đa chi phí thuê nhà. 

Cặp đôi cũng áp dụng nguyên tắc này với việc ăn uống. Cả 2 vợ chồng là nhân viên văn phòng nên quyết định tự mang cơm đi làm cho đảm bảo và tiết kiệm. 2 tuần vợ chồng Thùy Linh mới đi ăn ngoài một lần, thường là vào cuối tuần và coi như đi hẹn hò. Những ngày còn lại, Thùy Linh đều tự nấu nướng, chuẩn bị cơm trưa để 2 vợ chồng mang đi làm.

Kiếm thêm nguồn thu phụ bên ngoài

Theo chia sẻ, Thùy Linh là kế toán của một công ty chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế nội thất. Bên cạnh công việc chính của mình, 9x còn nhận làm "kế toán từ xa" cho 2 startup khác, một ở Long Biên và một ở Đông Anh. Còn Hữu Tuấn là lập trình viên (IT) cho một công ty tài chính. Từ khi còn học đại học, anh đã tự mình học thêm cả thiết kế website. Vì thế, ngoài công việc chính là IT, chồng Thùy Linh còn thường xuyên nhận thiết kế website cho những cửa hàng buôn bán online nhỏ, lẻ.

Bên cạnh công việc chính của mình, 9x còn nhận là ‘kế toán từ xa’ cho 2 startup khác, một ở Long Biên và một ở Đông Anh.
Bên cạnh công việc chính của mình, 9x còn nhận là ‘kế toán từ xa’ cho 2 startup khác, một ở Long Biên và một ở Đông Anh.

Thùy Linh bộc bạch: “Cả 2 vợ chồng đều có ít nhất 2 nguồn thu nhập. Nhiều lúc may mắn công việc cứ ùn ùn kéo đến, sẵn cái tính ham cày tiền nên bọn mình nhận hết, dù ngày chỉ ngủ 4 tiếng cũng được. Tất cả các công việc ngoài tiền lương chính, vợ chồng mình đều mang đi gửi tiết kiệm hoặc mua vàng. Giá vàng ngày trước không cao như bây giờ, trung bình chỉ 5,5-5,7 triệu/chỉ thế nên tháng nào cả hai cũng mua ít nhất 2 chỉ”.

Chưa kể, cả 2 vợ chồng đều quê ở Hưng Yên nên Thùy Linh còn buôn bán 2 mặt hàng khi đến mùa là bánh dày làng Gàu và nhãn. Cả hai chăm chỉ tích cóp từng đồng bạc lẻ, mỗi cái bánh dày chỉ lãi được 3.000 đồng nhưng vẫn cứ tranh thủ về quê vừa thăm bố mẹ, vừa lấy bánh dày ra Hà Nội để bán cho đồng nghiệp, bạn bè.

Đặt cọc mua nhà sớm từ khi dự án mới mở bán

Sau khi kết hôn được khoảng 3 năm, nhờ việc chi tiêu tiết kiệm và đa dạng hóa thu nhập bằng mọi cách, vợ chồng Thùy Linh đã có một khoản tiết kiệm tiền mặt là 250 triệu đồng. Họ quyết định đặt cọc mua nhà với dạng dự án, tức là khi dự án vẫn còn chưa hoàn thiện.

Vợ chồng Thùy Linh mua nhà ở ngoại thành, cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng 17 km. Khi đã xem nhà mẫu, cả hai quyết định ký hợp đồng rồi cọc 1 khoản là 30 triệu đồng. Một tuần sau đó, cặp đôi đến ký kết hợp đồng góp vốn 10% giá trị căn hộ. Thùy Linh biết việc này vẫn có rủi ro, bởi 10% giá trị căn hộ chung cư không phải là số tiền nhỏ, nhưng vợ chồng cô vẫn quyết định mua nhà theo cách này sau khi đã tìm hiểu kỹ càng về chủ đầu tư, bởi đây là cách "rẻ" nhất để mua được nhà. 

Vợ chồng Thùy Linh mua nhà ở ngoại thành, cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng 17 km.
Vợ chồng Thùy Linh mua nhà ở ngoại thành, cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng 17 km.

Sau khi ký hợp đồng góp vốn khoảng 2 tháng sẽ có hợp đồng mua nhà, đồng nghĩa với việc rủi ro bị "mất trắng 10% giá trị căn chung cư" cũng đã giảm đi đáng kể. Khi ký hợp đồng mua nhà, cả 2 phải thanh toán tiếp 30% giá trị căn nhà, phần còn lại sẽ được chia đều và đóng theo tháng, mỗi tháng sẽ đóng 3% giá trị căn nhà.

Tin tưởng rằng: Khổ sớm thì sướng sớm

Hiện tại, được ở trong căn nhà riêng của mình với diện tích gấp 3 lần phòng trọ năm nào, chuẩn bị chào đón thêm "em bé Rồng" nên vợ chồng Thùy Linh không còn mong đợi gì hơn. Nhớ lại khoảng thời gian mới cưới còn chen chúc trong căn phòng trọ 15 m2, không có điều hòa, phải dùng bếp gas mấy năm liền, vợ chồng trẻ vẫn cảm thấy nể phục bản thân.

Thùy Linh cười xòa: “Giờ nghĩ lại mới thấy ngày đó 2 đứa sống khổ thật, chứ lúc đó thì cảm thấy cũng bình thường, dù có bất tiện hay mệt mỏi thế nào vẫn thấy vui, bởi cả 2 đang cùng nỗ lực để hoàn thành mục tiêu 5 năm lần thứ nhất”. 

Mục tiêu 5 năm lần thứ nhất của cả 2 là mua được nhà, đến năm thứ 6 hôn nhân, họ sắp sửa hoàn thành mục tiêu lớn thứ 2 của đời mình, đó là đón chào thành viên mới trong gia đình./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024